Nữ sinh bị đánh hội đồng - Thói hung hãn lên ngôi trong học đường
Chủ nhật, 15/03/2015 12:17

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc nữ sinh bị đánh hội đồng. Những vụ bạo lực học đường này càng ngày càng khiến cho học sinh bị suy đồi đạo đức và biến chất trong cách suy nghĩ.

Nữ sinh bị đánh hội đồng - Thói hung hãn lên ngôi trong học đường

Nữ sinh bị đánh hội đồng - Thói hung hãn lên ngôi trong học đường

Nữ sinh bị đánh hội đồng không còn là vấn đề xa lạ trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, chưa có một biện pháp nào có thể giúp giải quyết một cách triệt để vấn đề này.

Thời gian gần đây, hoạt loạt vụ việc nữ sinh bị đánh hội đồng chỉ vì những lý do quá đỗi đơn giản như không nghe lời lớp trưởng hay bị nghi là cướp bạn trai....

Nạn nhân của những vụ việc đánh hội đồng: Nhập viện, bị ảnh hưởng bởi tinh thần

Nữ sinh Trà Vinh bị bạn đánh hội đồng đến u não, tai điếc vì không nghe lời lớp trưởng

Một nhóm học sinh lớp 7/5 trường THCS Lý Tự Trọng đã đánh bạn trong lớp rồi quay video tung lên mạng. Trong đoạn video này, một nữ sinh tóc dài khóc lóc, ngồi co rúm một góc cửa sổ gào thét van xin nhưng nhóm bạn gái vẫn lao vào đánh đập. Thậm chí, một nam sinh còn ném nguyên chồng ghế nhựa vào người nạn nhân. Nhiều học sinh khác chứng kiến nhưng không ai can ngăn.

Nữ sinh bị đánh hội đồng - Thói hung hãn lên ngôi trong học đường

Lý do theo điều ra ban đầu là lớp trưởng lớp 7/5 thường xuyên yêu cầu Lê (nữ sinh bị đánh) đi mua các đồ dùng cá nhân và làm những việc khác. Ngày 13/1/2015, Lê từ chối việc sai vặt nên bị lớp trưởng cho là "láo". Trưa 13/1, Lê bị 5 nữ và 2 nam cùng khối 7 nhưng khác lớp, làm theo "lệnh" của lớp trưởng, đánh hội đồng.

Vụ việc được một học sinh trong lớp dùng điện thoại ghi lại. Đến ngày 8/3, clip xuất hiện trên Internet gây làn sóng phẫn nộ. Lúc này, gia đình Lê mới biết con bị đánh, bởi trước đó khi được hỏi về những vết bầm tím trên người, Lê bảo với bố mẹ là bị ngã.

Nữ sinh Phú Thọ bị bạn học đánh hội đồng dẫn đến không thể nói chuyện được

Trong chương trình Chuyển động 24h phát trên VTV1 vào trưa ngày 13/3/2015, một câu chuyện về hậu quả của nạn bạo lực học đường khiến người xem vô cùng đau xót. 

Phóng sự này cho biết, 6 tháng qua, những cuộc trò chuyện của hai mẹ con chị Cao Thị Hằng (Phù Ninh, Phú Thọ) chỉ thông qua ám hiệu hoặc bằng những dòng thư viết tay. Việc em Quyên Thị Phương Hà (học sinh trường THPT Tử Đà, Phú Thọ) không nói được bắt đầu từ 6 tháng trước, khi em bị các bạn đánh hội đồng vì những hiểu lầm trên facebook.

Nữ sinh bị đánh hội đồng - Thói hung hãn lên ngôi trong học đường

Phương Hà lầm lũi, không nói chuyện, chỉ viết giấy rồi đưa mẹ đọc

Nữ sinh bị đánh hội đồng - Thói hung hãn lên ngôi trong học đường

Giấy khám bệnh của Phương Hà

Do hoàn cảnh gia đình nghèo khó, chị Hằng phải chạy vạy tiền khắp nơi để có thể chữa trị cho con nhưng đến giờ Phương Hà vẫn chưa thể khỏi. Theo chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ, em bị căng thẳng về mặt tâm lý dẫn đến không thể nói chuyện được. Ngày qua ngày, em vẫn khoác lên người bộ đồng phục của trường nhưng đến khi nào em mới ổn định tâm lý để quay lại trường lớp thì vẫn chưa thề xác định được.

Nữ sinh bị nhốt vào khách sạn, đánh hội đồng đến nhập viện

Nữ sinh bị đánh hội đồng - Thói hung hãn lên ngôi trong học đường

Vụ việc xảy ra vào ngày 22/12/2014 tại phòng 205, khách sạn L.N. đóng tại phường Văn Yên, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Nạn nhân là Trần Thị Anh Thơ (SN 1999, học sinh lớp 10A8 - Trường THPT Phan Đình Phùng). Do xích mích chuyện tình cảm, nữ sinh đã bị bạn cùng khu phố lừa lên khách sạn đánh "hội đồng", phải vào viện điều trị trong trạng thái bầm dập mặt mũi, chân tay.

Thói hung hãn lên ngôi

Hành động sai trái của các em là quá rõ ràng, nhưng có lẽ cái sai đáng lo hơn chính là cái sai trong nhận thức, quan điểm, lối sống... Hình ảnh trên các video cho thấy rõ tính chất bạo hành thật hung hãn, dữ dằn... Những cái tát thật mạnh, những cú phang bằng ghế nhựa không thương tiếc, những màn lột quần áo gây chấn động.

Những vụ việc học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học thể hiện sự ngang tàng xem thường môi trường giáo dục, kỷ luật, nội quy nhà trường, nếu không muốn nói là... xem thường pháp luật! Không chỉ có cái sai của người đánh mà cần nhìn nhận và lên án cả cái sai của “những kẻ đứng nhìn”, các em vô tình hay cố ý đã “bán rẻ” nhân cách, ý thức cộng đồng của mình. Chuyện đánh đấm rồi cũng được giải quyết, nhưng còn ý thức cộng đồng bị thui chột kia liệu có “lớn lên” cùng các em và đi vào cuộc sống?

Có phải “Thói hung hãn lên ngôi?” hay giá trị đạo đức suy đồi dẫn đến những hình ảnh đau lòng đó? Vì sao và trách nhiệm thuộc về ai?

Trách nhiệm thuộc về ai?

Những vụ việc nữ sinh bị đánh hội đồng xảy ra nhưng nhiều thầy cô và gia đình không hề hay biết. Lý do bởi vì những nạn nhân này sau khi bị đánh còn bị dọa nạt. Nếu các em khai ra với bố mẹ và thầy cô sẽ bị đánh vào lần sau. Bởi vậy, nhiều em chỉ dám bảo với bố mẹ là bị ngã xe khi bố mẹ phát hiện những vết bầm tím trên người. Và thậm chí chỉ dám hé răng nói việc bị bạn đánh khi phải nhập viện.

Hàng loạt vụ việc bị tung lên mạng mới được nhà trường biết đến, điều này chứng tỏ sự quan tâm của trường học vẫn chưa được sát sao.

Tuy nhiên, trách nhiệm này không chỉ là do nhà trường mà còn do gia đình, môi trường các em sống. Bởi vậy nhiều chuyên gia cho rằng, nếu đã phạt những em học sinh này thì nên phạt cả cha mẹ, những người sinh thành nhưng chưa dạy dỗ con một cách đúng đắn.

Thu Trang (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: nu sinh bi danh hoi dong , bao luc hoc duong , nu sinh bi danh , nu sinh bi danh hoi dong o tra vinh , nu sinh bi danh hoi dong o phu tho