Nữ doanh nhân bất động sản lĩnh án 18 năm tù
Thứ hai, 13/05/2013 14:33

Sáng 13/5, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt Lê Thị Thúy Oanh (SN 1975, trú thôn Thái Thông, Vĩnh Thái, hiện ở 115 nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang) 18 năm tù.

Bị cáo Lê Thị Thúy Oanh trước vành móng ngựa.

Bị cáo Lê Thị Thúy Oanh trước vành móng ngựa.

Trước đó, tháng 11/2011, Tòa này đã tuyên phạt bị cáo Oanh 20 năm tù nhưng sau đó bản án bị TANDTC tại Đà Nẳng xử phúc thẩm và hủy án yêu cầu cơ quan điều tra, viện kiểm sát xem xét giám định làm rõ số tiền thuế bị cáo phải nộp và số tiền trốn thuế là bao nhiêu. Mục đích để khởi tố đối với bị cáo Oanh về hành vi trốn thuế mà bị cáo đã thừa nhận trong quá trình kinh doanh mua bán bất động sản và xem xét dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt số tiền của chị Phan Thị Thanh Phương và chị Trần Thị Kim Liên. Tuy nhiên, viện kiểm sát vẫn giữ nguyên cáo trạng và tòa đã tuyên phạt như trên. Đồng thời buộc bồi thường cho hai người bị hại số tiền 32,580 tỷ đồng.

Năm 2006 sau khi rút một phần vốn đầu tư nuôi cá với Lê Tùng Huy ở Cần Thơ, Oanh về Nha Trang mua khách sạn 34C-D Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang và thành lập DNTN Hoàng Đăng để kinh doanh bất động sản, nhà hàng, khách sạn. Oanh đi vay tiền của nhiều người với lãi suất cao từ 4,25% đến 9%/tháng, để mua nhà, đất, xây dựng lại thành nhà hàng, khách sạn, mua xe… Ngay sau đó, đem thế chấp ở ngân hàng hoặc thế chấp bên ngoài vay tiền và vay của nhiều người để sử dụng vào mục đích trả lãi, trả nợ vay và tiếp tục đầu tư mua nhà, đất.

Với hình thức như vậy, Oanh đã mua nhiều xe và nhà, đất liền kề để xây dựng lại thành nhà hàng, khách sạn ở Nha Trang như: khách sạn Hoàng Đăng ở 34C-D, khách sạn Đại Dương Xanh ở 64A, khách sạn AP ở 34/5 và nhà đất ở 113 đường Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang; nhà hàng Lotus ở 15 Hùng Vương, Nha Trang, nhà hàng Hoàng Đăng ở 45-47 đường 23-10 Nha Trang, 8 xe ô tô tải, 2 xe ô tô con, 43 lô đất ở Diên Khánh… Tuy nhiên, các tài sản này đều mua bằng tiền vay ngân hàng và vay của nhiều người. Để có tiền bù lỗ trong hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn, trả lãi, trả nợ vay cho các cá nhân và ngân hàng từ 8-9 tỷ đồng/tháng; Oanh đã dùng các thủ đoạn gian dối, lừa đảo chiếm đoạt của Lê Thị Thoa và Mai Thị Kiều Oanh số tiền 32,580 tỷ đồng.

Ngoài số tiền bị cáo chiếm đoạt phải truy cứu trách nhiệm hình sự trên, về dân sự xác định năm 2006, Oanh nhiều lần vay tiền của Mai Thị Thúy Nga để kinh doanh đất đai, nhà hàng, khách sạn. Tính đến tháng 12/2009 Oanh đã vay tổng cộng 76.661.400.000 đồng, trong đó có khoản tiền 20.091.500.000 đồng, Nga vay của Nguyễn Thị Anh vào năm 2009, đưa cho Oanh vay lại để hưởng chênh lệch lãi suất. Song hiện nay số tài sản còn lại của bị cáo chỉ là một phần nhỏ trong tổng số nợ mà bị cáo phải trả.

Hoàng Phúc

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Lừa đảo , Doanh nhân , Đại gia , Lừa đảo đất , Mua bán đất , Trốn thuế