5 năm, vụ án siêu lừa đảo vẫn chưa có hồi kết
Thứ hai, 13/05/2013 06:45

Vụ án lừa đảo chứng khoán, đến phiên tòa lần thứ 3 (ngày 7/5/2013), hội đồng xét xử phải dành 1 ngày để nghị án, nhưng cuối cùng bản án vẫn không được tuyên.

Bị cáo Đoàn Vũ Thanh Nghĩa.

Bị cáo Đoàn Vũ Thanh Nghĩa.

Bị cáo trong kỳ án này là Đoàn Vũ Thanh Nghĩa (SN 1969, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án diễn ra từ năm 2009, đến tháng 8/2011, trong phiên xử sơ thẩm bị cáo Nghĩa bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt tù chung thân. Tuy nhiên, sau đó tại phiên tòa phúc thẩm, TAND Tối cao đã tuyên hủy bản án của cấp sơ thẩm và yêu cầu xét xử lại theo trình tự sơ thẩm.

Theo bản cáo trạng ở cấp sơ thẩm, bị cáo Nghĩa bị cáo buộc lừa hơn 42 tỷ đồng, thế nhưng hội đồng xét xử cho rằng bị cáo lừa hơn 46 tỷ đồng, khoản tiền vênh đó là vi phạm giới hạn xét xử. Bên cạnh đó, cấp phúc thẩm cho rằng hành vi của bị cáo có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hơn tội lừa đảo.

Tại bản cáo trạng mới, Viện Kiểm sát cho rằng, để chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nghĩa dùng thủ đoạn khoe các mối quan hệ có khả năng mua được nhiều cổ phiếu ưu đãi của các doanh nghiệp đang đưa lên sàn. Tuy nhiên, việc mua của công ty nào, giá cả ra sao đều phải do Nghĩa đứng tên rồi việc chuyển giao tính sau. Các bị hại đã chuyển số tiền gần 47 tỷ đồng cho bị cáo bằng giao trực tiếp (không có giấy tờ biên nhận) và chuyển vào tài khoản cho Nghĩa. Số tiền trên bị cáo sử dụng vào mục đích cá nhân không có khả năng thanh toán.

Tại phiên tòa lần này, bị cáo Nghĩa tiếp tục phủ nhận việc nhận những khoản tiền trực tiếp từ bị hại. Còn việc họ chuyển tiền vào tài khoản của Nghĩa là do những người này nợ từ trước. Các bị hại đồng loạt khẳng định họ không nợ nần gì bị cáo, do chơi với nhau nhiều năm, khi nghe Nghĩa nói có khả năng mua cổ phiếu giá ưu đãi, vì tin tưởng nên mới chuyển tiền. Theo bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát thì việc truy tố bị cáo Nghĩa là đúng người, đúng tội, trên cơ sở đó đề nghị tuyên phạt bị cáo Nghĩa mức án tù chung thân.

Theo lịch trình, vào chiều 9/5, tòa tuyên án. Tuy nhiên, khi trở lại phiên tòa, hội đồng xét xử lại đưa ra nhận định vụ án còn có những vấn đề cần phải điều tra bổ sung làm rõ, bởi với những chứng cứ hiện tại chưa đủ căn cứ để giải quyết vụ án. Hội đồng xét xử tuyên trả hồ sơ yêu cầu xác minh việc chuyển tiền của các bị hại vào tài khoản bị cáo.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Lừa đảo , Lừa đảo chứng khoán , Chứng khoán , Tuyên án , Siêu lừa đảo , Hà Nội