NÓNG 24h qua: Sự thật về bé gái gây cháy, Bộ Tài chính xem xét giảm giá xăng
Thứ hai, 21/05/2012 20:20

Sự thật về bé gái gây cháy ở TP. HCM, bố chém đứt cổ con ở Hải Dương, Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giảm giá xăng,… là những tin tức nổi bật nhất trong 24h qua.

Bé gái gây cháy có thể do chập điện hoặc… nghịch lửa

Mặc dù nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải vẫn khẳng định cháu bé 11 tuổi có khả năng gây cháy, nhưng đã có hai kết luận nói rằng hiện tượng cháu bé gây cháy đồ vật ở TP. HCM là do yếu tố con người.

Theo đại tá Nguyễn Công Nghĩa, cơ quan cảnh sát CSPCCC TP. HCM, nguyên nhân vụ cháy 12/5/2012 tại nhà cô bé 11 tuổi là do “chập điện”. Tuy nhiên, cha cháu bé đề nghị cơ quan công an không tiết lộ điều này cho báo chí. Sau đó, anh này tiếp tục lên báo kể về khả năng gây cháy của con gái mình.

Các nhà ngoại cảm của Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người đã tiếp xúc với cháu bé 11 tuổi

Còn ông Dư Quang Châu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Cảm xạ địa sinh học - Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (TP. HCM) cho biết, qua tiếp xúc, ông nhận thấy cháu T. lanh lẹ, nghịch ngợm. Hơn nữa, quan sát vật dụng bị đốt cháy như ổ điện, quạt đứng, máy nước nóng, nệm…, tất cả đều nằm trong tầm tay của cháu. Đối với nắp bồn cầu, nếu cháu T. có khả năng đốt cháy thì phải cháy từ trên xuống, đằng này lại cháy từ dưới lên. Với lại cháu T. luôn là người phát hiện ra cháy đầu tiên. “Xâu chuỗi những sự kiện trên, tôi cho rằng các vật dụng bị cháy là do cháu T. đốt để thu hút mọi người quan tâm”.

Ngay sau khi xuất hiện hai nguyên nhân giả định trên, ông Nguyễn Phúc Giác Hải thuộc Trung tâm nghiên cứu Tiềm năng con người cho rằng, nguyên nhân “chập điện” mà cơ quan công an đưa ra là đúng. Tuy nhiên, đó chỉ là hệ quả của việc tủ quần áo cháy lan sang dây điện khiến điện bị chập mà thôi. Do đó, ông khẳng định, nguyên nhân chính gây cháy không phải “chập điện”. Ông Hải vẫn khẳng định: Cháu bé 11 tuổi có khả năng gây cháy.

Bố chém đứt cổ con vì làm cháy… miếng tóp mỡ

Vụ việc xảy ra đã hơn một tuần nhưng người dân xã Duy Tân (Kinh Môn, Hải Dương) vẫn còn kinh hoàng và phẫn nộ khi kể lại sự việc. Theo đó, ngày 12/5, vừa ở trường về, ông Lệ có bảo con trai đi rán thịt mỡ. Đúng lúc đó Tiến có bạn tên Biên qua chơi. Do lâu ngày không gặp, quá mải nói chuyện vô tình Tiến để chảo mỡ cháy đen. Thấy mỡ bị cháy, ông Lệ kiếm cớ bắt đầu chửi mắng con. Tưởng rằng mọi chuyện chỉ dừng lại ở đó nhưng ông Lệ liền đi mài dao. Trong lúc con ngủ trưa, ông vào giường con trai, thẳng tay chém một nhát chính giữa cổ. Nằm bên cạnh, Biên chỉ kịp nghe thấy bạn kêu một tiếng “Á” và thấy ông Lệ vứt ngay con dao vừa chém Tiến ở bậc cửa, ung dung đi ra cổng. Quay sang phía bạn, Biên thấy cổ Tiến gần như đứt lìa, máu chảy ra xối xả. Quá hoảng loạn, thanh niên này chỉ biết tri hô mọi người ứng cứu.

Căn nhà, nơi xảy ra án mạng

Sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an đã nhanh chóng bảo vệ hiện trường. Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan pháp y đã xác định cháu Tiến tử vong do đứt tủy sống cổ. Hung thủ của vụ trọng án nhanh chóng được xác định là cha ruột của nạn nhân, ông Đào Văn Lệ (SN 1968). Được biết, nhiều năm qua, ở thôn Duy Linh, Lệ là một người đàn ông ham mê rượu chè, lười lao động.

Thêm hai vụ tai nạn xe khách, hàng chục người may mắn thoát chết

Vụ tai nạn thứ nhất xảy ra hồi 14h00 chiều 20/5 tại đường Tỉnh lộ 30 đoạn qua địa phận xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Khi đó, chiếc xe buýt BKS: 29B-01498 có lộ trình Hà Đông – Tản Lĩnh, do lái xe Nguyễn Phong Thập (SN 1965, ở khu tập thể xe khách Hà Đông) điều khiển đã mất lái, lao thẳng xuống sườn đê.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng CSGT – CAH Quốc Oai đã có mặt tại hiện trường để cùng nhân dân đưa người bị nạn đi cấp cứu. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trên xe có 9 người bao gồm 1 lái xe, 1 phụ lái và 7 hành khách. Pha va chạm đã khiến hầu hết người ngồi trên xe bị thương, tuy nhiên đến cuối giờ chiều 20-5, toàn bộ hành khách sau khi được đưa đi kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện đa khoa Quốc Oai đã trở về nhà.

>> Những vụ tai nạn xe khách kinh hoàng

Vụ tai nạn thứ hai xảy ra vào khoảng 4h sáng 21/5, tại km 1836+900 quốc lộ 1A (thuộc ấp Hưng Nhơn, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). Tại thời điểm trên xe khách của Hãng xe Thành Bưởi do tài xế Lê Quang Trọng (46 tuổi, ngụ TP. HCM) chở 36 hành khách từ Đà Lạt về TP. HCM. Khi đến đoạn đường trên, tài xế Trọng khai do phải lách một xe lưu thông ngược chiều nên đã đánh tay lái qua phải, đâm vào hai cột đèn chiếu sáng phía bên phải đường sau đó tiếp tục đâm vào chiếc xe khách chở công nhân do bà Nguyễn Thị Ngọc Thu (43 tuổi, làm chủ) đang đậu ở phía trước nhà. Sau cú va chạm, chiếc xe đang đậu đã bị hất đi khoảng 20m, lao vào bờ ruộng mới dừng lại. Năm hành khách trên xe của Hãng Thành Bưởi bị thương nhẹ.

Bộ Tài chính cân nhắc giảm giá xăng

Trao đổi với phóng viên báo chi bên lề Quốc hội trước phiên khai mạc kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII  sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết tín hiệu giảm giá xăng đã rõ, tuy nhiên Bộ còn phải theo dõi diễn biến thêm vài ngày nữa, bởi giá vừa giảm cách đây 9 ngày, trong khi đó chu kỳ lưu kho xăng dầu là 30 ngày. Theo Bộ trưởng Huệ, nếu giá thế giới tiếp tục giảm, ngoài việc cân nhắc giảm giá trong nước, Bộ sẽ cân nhắc tăng thuế nhập khẩu.

>> Theo dõi những diễn biến mới nhất về giá xăng tại đây

Sau hai lần tăng giá với mức 3.000 đồng một lít, hôm 9/5, giá xăng bán lẻ trong nước giảm 500 đồng một lít. Đồng thời, thuế nhập khẩu nâng từ 0% lên 3%. Giá xăng dầu tại Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam từ cuối tháng 4 đến nay liên tục giảm.Cụ thể, trung bình nửa đầu tháng 5, xăng RON 92 giảm 8,65% so với nửa đầu tháng 4, đạt 122,25 USD mỗi thùng, giảm 4,85 USD. Dầu FO, dầu hỏa, DO cũng giảm lần lượt là 6,35%, 5,46% và 5,41%. Giới kinh doanh cho hay, giá cơ sở và giá bán lẻ chênh lệch khoảng 400-600 đồng mỗi lít và doanh nghiệp bắt đầu có lãi.

Theo báo cáo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, các loại nhiên liệu nhập khẩu tiếp tục giảm giá trong nửa đầu tháng năm, dao động 5-9% tùy mặt hàng.

Quốc tế: Nga lần đầu tiên phản đối nước thứ ba can thiệp vào Biển Đông

Ngày 20/5, lần đầu tiên Nga lên tiếng về tình hình Biển Đông sau hơn một tháng khu vực này rơi vào căng thẳng vì tranh chấp lãnh hải giữa Philippines và Trung Quốc. Đại sứ Nga tại Manila, ông Nikolay Kudashev cho biết: “Moscow rất quan ngại về “sóng gió” gần đây ở Biển Đông. Liên bang Nga tuyên bố phản đối bất kỳ hành động can thiệp nào của các nước bên ngoài vào những cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Đây là lập trường chính thức của chúng tôi”.Theo ông Kudashev, Nga rất lưu tâm đến việc nước này cũng như Mỹ không phải là một bên trong cuộc tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh xung quanh bãi cạn Scarborough.

Tàu ngầm tấn công USS North Carolina của Mỹ bất thình lình nổi lên mặt nước cảng Subic gần Scarborough. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, Đại sứ Kudashev đã nhanh chóng nhấn mạnh, Chính phủ Nga “không thờ ơ” trước tình hình hiện nay ở Biển Đông - khu vực rất gần biên giới Nga này. Ông Kudashev nhấn mạnh, Nga cũng như Mỹ đều “rất lo ngại” về vấn đề tự do hàng hải. Ông Kudashev cho biết, Nga ủng hộ “các nước trong khu vực tìm kiếm một giải pháp hòa bình trên cơ sở đàm phán và đối thoại”. Ông này cho rằng, các nước như Nga, Mỹ và châu Âu có thể sẽ cung cấp sự giúp đỡ về mặt pháp lý cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông nếu được đề nghị.

Hiện tại, trên các phương tiện truyền thông, hầu như mọi con mắt đang đổ dồn về phía Mỹ chờ đợi một dấu hiệu chính thức cho sự cân bằng cán cân lực lượng trên biển Đông.

NÓNG 24h qua: Tổng hợp tin tức kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh hình sự, quốc tế nóng hổi, hấp dẫn nhất trong ngày, chính xác, trung thực, kịp thời. Bạn đọc theo dõi các buổi sáng hàng ngày tại xahoi.com.vn

Nguyễn Hoàng (Tổng hợp)
Tag: Tin tức 24h , Tai nạn xe khách , Người tự bốc cháy , Giảm giá xăng , Biển Đông , Xã hội