NÓNG 24h qua: Truy nã Cục trưởng Dương Chí Dũng, lê Trung Quốc nhiễm thuốc trừ sâu
Thứ bảy, 19/05/2012 21:05

Bộ Công an phát lệnh truy nã ông Dương Chí Dũng - nguyên Cục trưởng Cục Hàng Hải, công bố kết quả nghiên cứu bé gái gây cháy đồ đạc ở TP. HCM, sốc với lê Trung Quốc nhiễm thuốc trừ sâu,… là những tin tức nổi bật trong ngày cuối tuần vừa qua.

Phát lệnh truy nã nguyên Cục trưởng Hàng hải Dương Chí Dũng

Sau quyết định khởi tố, khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Dương Chí Dũng - nguyên Cục trưởng Cục Hàng Hải vì những sai phạm ở Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nhưng ông Dũng vắng mặt, đến ngày 19/5, cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát lệnh truy nã nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines Dương Chí Dũng.

Ông Dương Chí Dũng.

Theo cơ quan điều tra, trong thời gian làm Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) ở Tổng Công ty Hàng hải VN (Vinalines), ông Dũng đã cố ý làm trái trong một số dự án tại Vinalines như kết luận của Thanh tra Chính phủ. Một số dự án sai phạm điển hình như: Dự án “Đầu tư nhà máy sửa chữa tàu Vinalines phía Nam”, dự án “Nhà máy sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines”, dự án “Xây dựng cảng trung chuyển vịnh Vân Phong”, dự án “Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước”.

Trước đó, ngày 7/4, liên quan vụ việc ở Vinalines, cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã bắt tạm giam 4 bị can khác là: Ông Bùi Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Vinalines; bà Đỗ Thị Bích Thủy - nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông thuộc Vinalines; ông Hoàng Gia Hiệp - nguyên Giám đốc Công ty Cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy (VFC); ông Ngô Văn Nhuận - Phó kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước thuộc khu vực 7.

Công bố thông tin nghiên cứu về bé gái gây cháy ở TP. HCM

Chiều ngày 19/5 tại Bảo tàng Miền Đông Nam bộ (TP. HCM), Nhà nghiên cứu – TS. Nguyễn Phúc Giác Hải – Chủ nhiệm bộ môn Thông tin dự báo thuộc Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người đưa ra nhận định ban đầu, việc bé gái có khả năng gây cháy đồ vật ở đường Bạch Đằng, Q. Tân Bình là do có thể bị kích động luồng hỏa xa, tích trữ năng lượng, không giải phóng năng lượng ra được, chỉ chờ cơ hội "phóng" ra ngoài gây nên các vụ cháy như báo chí đã thông tin.

TS. Hải cũng chia sẻ thêm: "Ban đầu, chúng tôi chỉ biết được sự tương quan giữa hiện tượng cháy và nơi bé có mặt (nơi nào có bé thì nơi ấy có khả năng cháy), chứ chưa trực tiếp nhìn thấy sự gây cháy của bé. Hiện tượng xảy ra theo quá trình tăng dần, đầu tiên là tắt bật automat gây ngắt điện, sau đó mới cháy các vật khác như công tắc, quạt máy, điện thoại bàn, giường nệm, quần áo, tủ gỗ, bồn cầu...".

Theo ông Hải, nguyên nhân có thể bé gái đã trải qua một biến cố nào đó nên có những luồng năng lượng tập trung vào khu vực bí ẩn trong cơ thể rồi được dịp phát tác. Không chỉ trường hợp bé gái mà còn những trường hợp khác cũng vậy.

Như vậy, nguyên nhân chính xác vẫn còn đang là bí ẩn. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin mới nhất về hiện tượng này.

>> Theo dõi những tin tức liên quan đến bé gái làm đồ vật bốc cháy tại đây.

Xe điên lại náo loạn Hà Nội, 1 người chết, 5 người bị thương

Sự việc xảy ra vào khoảng 17h tại khu vực giáp ngã tư Phan Chu Trinh – Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội). Vào thời điểm trên, chiếc xe ô tô Honda Civic mang BKS 30L – 3343 đang lưu thông trên đường 1 chiều Phan Chu Trinh, đi tới đoạn trước số nhà 22 thì bất ngờ mất lái đâm vào hai người đi xe máy Honda Lead mang BKS 30M2 – 2582. Không dừng lại ở đó, chiếc ô tô tiếp tục lao lên đâm vào một xe máy Liberty rồi lạng sang một bên đường đâm vào một chiếc Honda Dream, lách sang bên phải quệt vào mé trái của chiếc Lancruiser BKS BKS 30V-6804. Trước khi dừng lại, chiếc xe điên này còn “kịp” chồm lên hất văng một chiếc Wave 110 BKS 29L7 – 7935 làm một thanh niên bị hất tung lên, văng xa hàng chục mét sau đó mới chịu dừng lại.

Sau khi gây tai nạn, tài xế đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Trung tá Nguyễn Đức Chung – Đội phó đội CSGT Số 1 (Phòng CSGT TP. Hà Nội) cho biết, số người bị thương trong vụ tai nạn này lên đến 6 người, đều phải đi cấp cứu trong bệnh viện với tình trạng nguy kịch.

Theo nguồn tin mới nhất, 1 nam thanh niên đã tử vong vì mất quá nhiều máu. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng Cảnh sát giao thông đội 1 – Công an TP. Hà Nội và công an khu vực đã có mặt để khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Lê nhập từ Trung Quốc nhiễm nặng thuốc trừ sâu

Đó là kết luận của Cục BVTV, Bộ NN - PTNT. Theo đó, loại lê này có dư lượng Endosulfan (đây là hoạt chất đã cấm sử dụng ở Việt Nam). Endosulfan là thuốc trừ sâu có độc tính cao, ảnh hưởng đến các sinh vật có ích trong môi trường và sức khỏe con người. Liên Hợp quốc đã đưa thuốc trừ sâu Endosulfan vào danh sách các loại hóa chất hữu cơ độc hại gây ô nhiễm lâu dài và phải loại khỏi thị trường toàn cầu vào năm 2012. Song Trung Quốc vẫn chưa cấm sử dụng loại thuốc sâu này. Trên thế giới một số nước vẫn còn sử dụng trên các cây công nghiệp, như bông, đay, nhưng không sử dụng trên các cây làm thực phẩm.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục BVTV cho hay, do đã phát hiện có dư lượng thuốc trừ sâu Endosulfan trên lê nhập từ Trung Quốc, nên trong thời gian tới, loại quả này sẽ được lấy mẫu tần suất lớn hơn để kiểm tra. Nếu vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ áp dụng biện pháp ngừng nhập khẩu.

Quốc tế: Nổ kho vũ khí ở Nga, hàng nghìn người sơ tán

Bộ tình trạng khẩn cấp Nga đã có thông báo, một người đã bị thương và 1.800 người phải sơ tán khi một kho đạn phát nổ ở vùng Primorsk, vùng Viễn Đông Nga. Kho đạn này thuộc quản lý của Bộ quốc phòng chứa các viên đạn pháo 100 li ở cách thành phố Vladivostok 280 km về phía đông bắc và cách làng Sungach, khu vực gần nhất có cư dân ở, 7 km. Trong khi các đơn vị cứu hỏa đang tìm cách dập lửa, các quan chức địa phương đã sơ tán 700 hộ gia đình ở Sungach và làng Dukhovskoye gần đó.

Vụ nổ kho đạn khiến hàng nghìn người phải sơ tán. (Ảnh: RIA Novosti)

“Kho đạn này có quy mô rất lớn, nên trong tình hình hiện tại, không dễ để dập lửa. Các lính cứu hỏa ở hiện trường đang đợi đám cháy giảm bớt và đạn pháo ngừng phát nổ”, RIA Novosti dẫn lời một sĩ quan cảnh sát của vùng Primorye.

Cơ quan đường sắt Nga nói họ đã đóng cửa một phần đường sắt xuyên Siberia vì vụ tai nạn và các tàu hỏa sẽ phải ngừng chạy. Có bốn khu làng xung quanh kho đạn. Bộ quốc phòng nói có 489 toa tàu chứa đạn pháo 100 li ở kho đạn này.

NÓNG 24h qua: Tổng hợp tin tức kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh hình sự, quốc tế nóng hổi, hấp dẫn nhất trong ngày, chính xác, trung thực, kịp thời. Bạn đọc theo dõi các buổi sáng hàng ngày tại xahoi.com.vn

Nguyễn Hoàng (Tổng hợp)
Tag: Tin tức 24h , Xe điên , Người tự bốc cháy , Dương Chí Dũng , Hoa quả Trung Quốc , Xã hội