NÓNG 24h qua: Công bố kết quả sai phạm Vinalines, “trảm” cơ sở kem Tràng Tiền nhái
Thứ ba, 22/05/2012 19:45

Bộ Công an thông báo kết quả ban đầu sai phạm ở Vinalines, 9 người chết trong tai nạn kép ở mỏ đá Hải Phòng, phát hiện cơ sở làm kem Tràng Tiền nhái,… là những tin tức nổi bật trong 24h qua.

Truy nã đặc biệt ông Dương Chí Dũng

Ngày 22/5, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48), Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an đã thông báo kết quả điều tra ban đầu về sai phạm tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Quyết định truy nã đặc biệt ông Dương Chí Dũng

Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng C48 cho biết, ngay từ thời điểm tháng 1/2012, qua thu thập tài liệu từ công tác trinh sát, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tổ chức xác minh làm rõ dấu hiệu sai phạm trong quá trình thực hiện sửa chữa ụ nổi 83M. Theo đó, vào ngày 31/8/2006, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng “đồng ý về mặt nguyên tắc cho Vinalines lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam đúng các quy định hiện hành, giao Bộ GTVT cập nhât dự án vào quy hoạch điều chỉnh phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”. Tuy nhiên, khi chưa được Thủ tướng phê duyệt bổ sung dự án vào quy hoạch thì ngày 27/6/2007, ông Dương Chí Dũng (khi đó là Chủ tịch HĐQT Vinalines) đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 3.854 tỉ đồng, trong đó có hạng mục mua, lắp đặt 1 ụ nổi.

>> Xem toàn bộ thông tin về vụ Vinalines

Như vậy, cơ quan điều tra kết luận, ông Dương Chí Dũng đã làm trái với quyết định của Thủ tướng, trái Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư...

Bên lề cuộc họp báo, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra lệnh truy nã đặc biệt trên toàn quốc để truy bắt ông Dương Chí Dũng - cục trưởng Cục Hàng hải VN. Trong trường hợp xác định ông Dũng trốn ra nước ngoài, cơ quan điều tra sẽ làm việc với Interpol để ra lệnh truy nã quốc tế nhằm truy bắt bị can phục vụ tiến trình điều tra vụ án.

Tai nạn kép ở Hải Phòng, ít nhất 9 người thiệt mạng

Trong khi công tác khắc phục hậu quả vụ mìn nổ tại mỏ đá Núi Trượt (Hải Phòng) trưa 21/5 chưa hoàn tất thì cuối ngày lại xảy ra một thảm họa tiếp theo ngay tại địa điểm trên.

Theo đó, trưa ngày 21/5, một vụ nổ mìn khai thác đá đã làm sáu công nhân thiệt mạng và bốn người bị thương nặng. Các nạn nhân này đều là công nhân khoan đá của Liên hiệp hợp tác xã khai thác chế biến khoáng sản Cường Thịnh và Công ty TNHH vật liệu xây dựng Quyết Tiến. Vụ tai nạn thứ hai này diễn ra tại khu khai thác đá của Công ty Tân Hoàng An, cách khu vực mìn nổ khoảng 500m. Đến 21h cùng ngày, thi thể ba công nhân này đã được tìm thấy và đưa về quê (Lương Sơn, Hòa Bình) mai táng. Ngoài số người bị đá đè chết, có khoảng 20 công nhân đang làm việc tại núi Trượt chạy thoát.

>> Video hiện trường vụ nổ mìn phá đá tại khu vực Núi Trượt

Ông Hoàng Long Ngân, cán bộ quản lý Liên hiệp hợp tác xã khai thác chế biến khoáng sản Cường Thịnh, cho biết vụ nổ mìn xảy ra khoảng 10h30, lúc đó có gần 20 công nhân đang khoan đá trên núi. Theo ông Ngân, lý do của vụ nổ mìn bất ngờ này ban đầu được xác định có thể là sét đánh kích điện các ngòi nổ. “Lúc đó trời không mưa nhưng mây đen kịt. Tôi thấy có một tiếng sét giật vang lên rồi ngòi mìn ở các khu Quyết Tiến, Đồng Thịnh, An Trơn... đồng loạt nổ. Một số công nhân bị đá đè, còn một số thì bị bắn ra ngoài” - ông Ngân kể.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, khu vực núi Trượt đã được các lực lượng chức năng phong tỏa, cấm đường lên núi. Lực lượng Công an huyện Thủy Nguyên đã đến hiện trường nhưng chưa thể tiếp cận điều tra vì khả năng vẫn còn nhiều ngòi mìn sót lại chưa kích nổ. Ông Lê Minh Luật, bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên, đã tới hiện trường để chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ, giải quyết hậu quả. Ông Luật cho biết đã đề nghị Công an huyện Thủy Nguyên vào cuộc điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố.

Đại gia phố núi Hương Khê lại gây “sốt” dư luận

Sau khi một đám cưới của đại gia phố núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) gây xôn xao dư luận cả nước thì mới đây, tại huyện Hương Khê, một đại gia khác cũng đã khiến cả nước phải “choáng” khi mang về Hà Tĩnh một trong 4 chiếc Rolls-Royce Phantom phiên bản rồng đầu tiên tại Việt Nam. Ngay sau khi chiếc xe siêu sang này xuất hiện trước sảnh Khách sạn BMC, TP. Hà Tĩnh, có hàng trăm người đã đến đến được thấy tận mắt mẫu xe rồng trị giá tương đương 35 tỷ đồng này.

Chủ nhân chiếc xe là đại gia Trần Văn Thạch (49 tuổi), trú tại khối phố 8, thị trấn Hương Khê, H. Hương Khê. Ông cho biết: mới nhận xe sáng nay và vẫn chưa lấy biển số, để tậu được chiếc xe “siêu sang” này ông phải mất 8 tháng làm việc qua môi giới.

>> Video: Cận cảnh xe siêu sang 35 tỷ của đại gia huyện

Phát hiện và thu giữ gần 1.000 que kem Tràng Tiền nhái

Sau khi vụ một que kem Tràng Tiền có “nhân ruồi” xuất hiện trên thị trường, cơ quan quản lý thị trường và công an đã vào cuộc và phát hiện một điểm sản xuất kem tại khu Thanh Đàm, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội đang sản xuất “nhái” sản phẩm nổi tiếng này.

Xưởng kem tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai và một số mẫu sản phẩm bị thu giữ

Theo đó, ngày 18/5, tổ công tác Đội Chống hàng giả phối hợp cùng Đội QLTT số 14 bất ngờ kiểm tra hoạt động kinh doanh đối với cơ sở này. Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở đang sản xuất 3 loại kem có bao bì, nhãn mác có dấu hiệu nhái sản phẩm của Công ty CP kem Tràng Tiền (địa chỉ ở 35 phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm). Đoàn kiểm tra lập biên bản thu giữ gần 1.000 que kem thành phẩm, hơn 1 tấn vỏ bao nilon dùng để gói kem và 45kg vỏ hộp giấy đựng kem có in nhãn hiệu “35 Tràng Tiền” và chữ “R”.

Được biết, thương hiệu kem Tràng Tiền của Công ty CP kem Tràng Tiền ra đời từ năm 1958. Nhãn hiệu “Kem Tràng Tiền” cũng đã được đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu hàng hóa. Tuy nhiên, năm 2008, Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội cấp đăng ký kinh doanh cho một doanh nghiệp sản xuất kem có tên “Công ty CP Tràng Tiền 35”, trụ sở tại quận Hoàn Kiếm và cơ sở sản xuất tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai. Những dấu hiệu vi phạm đang được lực lượng chức năng xác minh, song một câu hỏi cần đặt ra, đâu là động cơ của doanh nghiệp dù không có trụ sở tại phố Tràng Tiền nhưng vẫn lấy tên Tràng Tiền 35 cho sản phẩm kem của mình?

Quốc tế: 3000 người sơ tán vì động đất ở Ý

Trước một loạt các trận động đất đã xảy ra tại miền bắc Italia, mức tối đa của các cơn địa chấn là 6,0 độ richter, ít nhất 3.000 người đã được sơ tán khỏi vùng ảnh hưởng vào ngày 21/5 vừa qua.

Hãng tin BBC cho biết, các nhà chức trách đã công bố tình trạng khẩn cấp ngày 21/5. Thủ tướng Italia Mario Monti đã rút ngắn chương trình làm việc tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Mỹ vào ngày 20 và 21 để quay về khảo sát tình hình.

Tính đến ngày 21/5, đã có 7 người chết và 50 người bị thương.

NÓNG 24h qua: Tổng hợp tin tức kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh hình sự, quốc tế nóng hổi, hấp dẫn nhất trong ngày, chính xác, trung thực, kịp thời. Bạn đọc theo dõi các buổi sáng hàng ngày tại xahoi.com.vn

Nguyễn Hoàng (Tổng hợp)
Tag: Tin tức 24h , Vinalines , Mỏ đá , Nổ mìn , Kem Tràng Tiền nhái , Phantom Rồng , Xã hội