NÓNG 24h qua: Các khu du lịch kín du khách, QL5 tắc nghiêm trọng do tai nạn
Chủ nhật, 29/04/2012 23:42

Các khu nghỉ mát chật kín du khách đi nghỉ lễ, QL5 tắc đường hàng giờ do tai nạn giao thông, các dịch vụ tăng giá dịp nghỉ lễ… là những nội dung đáng chú ý trong ngày chủ nhật vừa qua.

Cả nước nhộn nhịp đi chơi lễ

Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách đi nghỉ lễ đã bắt đầu tăng mạnh. Từ các thành phố lớn: TP. HCM, Hà Nội... du khách đã đổ dồn về các địa điểm du lịch. Đó là do kỳ nghỉ năm nay kéo dài nhiều ngày và thời tiết thuận lợi ở khắp cả nước. Thêm một lý do thu hút du khách đi du lịch tăng mạnh năm nay là tại hầu hết điểm du lịch đều diễn ra các chương trình văn hóa nghệ thuật như Tuần du lịch Hạ Long, Hải Phòng với “Đồ Sơn biển gọi”, bắn pháo hoa tại Đà Nẵng, đêm hội đường phố tại Đà Lạt...

Cháy vé tàu xe và hết phòng nghỉ tại các khu du lịch vẫn là tình trạng phổ biến trong năm nay. Trước đó, ngày 28/4, mặc dù các bến xe tại những thành phố lớn đã tăng cường thêm chuyến, thế nhưng vẫn chỉ đủ phục vụ một phần khách đi nghỉ lễ. Cũng trước đợt nghỉ 1 ngày, tình trạng cháy phòng nghỉ tại các khu du lịch lại tái diễn.

Ngày 28/4, tại khu du lịch Thanh Niên Bãi Cháy, vịnh Hạ Long, khu du lịch quốc tế Tuần Châu, công viên quốc tế Hoàng Gia (Quảng Ninh) bắt đầu tấp nập khách du lịch đến nghỉ lễ, tham gia vui chơi các hoạt động lễ hội trong khuôn khổ Tuần du lịch Hạ Long (từ ngày 24/4 đến 2/5). Tại Hải Phòng, các khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn đón khoảng 1 vạn lượt khách đến tham quan mỗi ngày. Cố đô Huế trong ngày đầu tiên nghỉ lễ thời tiết mát mẻ, du khách đến các di tích Huế rất đông. Đến 17h chiều 28/4, du khách vẫn xếp hàng mua vé vào tham quan Đại nội. Theo thông tin từ Sở VH-TT&DL Lâm Đồng, lượng khách đến TP Đà Lạt khoảng 120.000 người, tăng 13,55% so với năm 2011 (3.048 khách quốc tế). Nhiều chủ khách sạn tại khu vực gần hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt cho biết phòng đã được đặt kín từ nhiều ngày qua nhưng đến nay chỉ hơn một nửa số khách nhận phòng, số còn lại nhận phòng ngày 29/4. Ông Nguyễn Văn Thành - giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa - cho biết dự báo dịp nghỉ lễ năm nay có 70.000-80.000 du khách đến TP Nha Trang, tăng 15-20% so với kỳ nghỉ lễ này năm 2011.

Tai nạn liên hoàn, QL5 ách tắc hàng tiếng đồng hồ

Khoảng 9h ngày 29/4, trên uốc lộ 5 đoạn qua thị trấn Lai Cách (huyện cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn. Người dân chứng kiến sự việc cho biết: Chiếc ô tô BKS 29Z-0399 lưu thông hướng Hà Nội - Hải Phòng do chạy với tốc độ cao và thiếu quan sát đã bất ngờ đâm phải đuôi ô tô BKS 89L-1172. Cùng lúc đó chiếc xe ô tô BKS 34L-2043 chạy phía sau theo quán tính tiếp tục đâm vào xe 29Z-0399.

Cú đâm đồn toa này khiến cả ba xe bị hư hỏng nặng, nhưng rất may không ai bị thương. Tuy nhiên, giao thông trên quốc lộ 5 theo hướng Hà Nội- Hải Phòng xảy ra ách tắc cục bộ hàng tiếng đồng hồ.

Nghỉ lễ: Hàng loạt dịch vụ tăng giá

Xăng tăng giá chỉ 10 ngày trước khi bước vào ngày lễ đã kéo giá của những dịch vụ đi kèm với nó leo thang một cách chóng mặt. Trong đó đáng kể nhất chính là dịch vụ du lịch và khách sạn. Nắm được quy luật tăng giá vào các ngày lễ nên khá nhiều khách du lịch đã chọn cho mình cách du lịch “tiết kiệm”, đó là đặt phòng trước nhiều ngày tại nơi muốn đến. Một số điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa (Lào Cai), Nha Trang (Khánh Hòa)… các khách sạn lớn kín khách đăng ký từ rất sớm, dù giá phòng ở đây chẳng mềm một chút nào. Tùy vào dịch vụ mà khách hàng lựa chọn (phục vụ bữa sáng, bể bơi…) mà giá của một phòng dao động từ 600.000 đồng cho đến 1 triệu.

Trong khi đó, một điều bất ngờ đã diễn ra trong lĩnh vực tour du lịch. Càng gần đến đợt nghỉ lễ 30/4 – 1/5 này, các tour du lịch lại càng hạ giá. Một số tour gần như Hà Nội – Điện Biên hay Hà Nội – Nghệ An đã giảm từ 20-30% giá. Cá biệt, các tour xa như Nha Trang, Phan Thiết, giá giảm mạnh xuống tới xấp xỉ 50%.

Trước đây, để tới Phan Thiết, hành khách phải bỏ ra gần 2 triệu đồng/người thì nay giảm xuống chỉ còn hơn 1 triệu. Tour Nha Trang thì hạ từ 3.200.000 đồng/người xuống gần 1.800.000 đồng.

Không chỉ khuyến mại về giá, các công ty du lịch còn tung ra khá nhiều chiêu khuyến mại để câu khách như miễn phí vé cho trẻ em dưới 5 tuổi nếu đi cùng gia đình hay tặng kèm sách hướng dẫn và một số trang thiết bị thiết yếu khi những khu du lịch xa. Tuy nhiên, xu hướng năm nay của người dân là thích đi phượt nên dù đã khá cố gắng, các công ty du lịch cũng không đắt hàng như mọi năm.

Hòa chung bài ca buồn với các công ty du lịch còn có cả các công ty cho thuê xe tự lái. Dạo quanh một vòng các cửa hàng cho thuê xe tại khu phố chuyên thuê xe tại Hà Nội như Trần Khát Chân, Phố Huế, tình trạng buôn bán ảm đạm diễn ra là chủ yếu. Tại các cửa hàng, khách hàng ghé qua hỏi xe chỉ lẻ tẻ vài người và số lượng không đáng kể.

Bất chấp việc giá thuê xe đã hạ xuống đáng kể: Dưới 15 chỗ ngồi có giá 8.000 đồng/km, còn trên 15 chỗ đến 20 chỗ có giá 9.000 – 10.000 đồng/km, xe trên 20 chỗ có giá khoảng 12.000 đồng/km; nhưng chừng đó vẫn không thể làm các thượng đế trở nên mặn mà.

Cũng trong dịp nghỉ lễ năm nay, hệ thống các siêu thị trong cả nước đã đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Mức giảm giá cao nhất lên đến 50%. Bên cạnh đó, các khu vui chơi giải trí cũng tung ra nhiều chương trình và trò chơi mới.

Quốc tế: Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa lần hai

Ảnh chụp khu vực được cho là nơi Triều Tiên có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân.

Trước những hoài nghi về đợt thử tên lửa lần hai của Triều Tiên, ngày hôm qua, từ các bức hình chụp được gần khu vực Punggye-ri, một website chuyên ngành của Mỹ cho rằng có vẻ như "Triều Tiên đang tiến hành như thể họ đã ra quyết định thử nghiệm tên lửa. Tuy nhiên, bức ảnh không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về khu vực sẽ tiến hành thử nghiệm". Website này cho biết bức hình do một công ty tư nhân chụp hôm 18/4 là ảnh mới nhất trong loạt ảnh cho thấy công việc chuẩn bị thử nghiệm đang được tiến hành.

Trong khi đó, hãng thông tấn Triều Tiên cho biết lãnh đạo Kim Jong-Un đã theo dõi sát sao một vụ tập trận quân sự của Bình Nhưỡng bao gồm các xe tăng, máy bay và pháo. Lãnh đạo tối cao 29 tuổi của Triều Tiên đã "chỉ đạo" vụ diễn tập nhằm kỷ niệm 80 năm lực lượng vũ trang của Triều Tiên. Thông tin không nói rõ buổi tập trận này diễn ra vào thời điểm nào.

NÓNG 24h qua: Tổng hợp tin tức kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh hình sự, quốc tế nóng hổi, hấp dẫn nhất trong ngày, chính xác, trung thực, kịp thời. Bạn đọc theo dõi các buổi sáng hàng ngày tại xahoi.com.vn

Nguyễn Hoàng (Tổng hợp)
Tag: Tin tức 24h , Nghỉ lễ 30/4 , Khu du lịch , Giá cả , Tai nạn giao thông , Giao thông , Điểm nóng