Những xu hướng thiết kế của năm 2014 và tương lai gần
Thứ tư, 17/12/2014 10:22

Autodesk nắm bắt và thúc đẩy những xu hướng nổi bật trong công nghệ thiết kế, để đảm bảo cho khách hàng của có công cụ thiết kế tốt nhất trang bị đầy đủ cho tương lai.

Những xu hướng thiết kế của năm 2014 và tương lai gần

Những xu hướng thiết kế của năm 2014 và tương lai gần

Công cụ của Autodesk đang thay đổi cách thế giới thiết kế và tạo ra mọi thứ. Chúng tôi nắm bắt và thúc đẩy những xu hướng nổi bật trong công nghệ thiết kế, để đảm bảo rằng khách hàng của chúng tôi có những công cụ thiết kế tốt nhất và được trang bị đầy đủ cho tương lai. Dưới đây là một vài xu hướng đã khiến Autodesk và các khách hàng bị hấp dẫn về tương lai của việc tạo ra các sản phẩm.

Con người và robot làm việc cùng nhau: Ngày nay, robot được nạp vào một lượng dữ liệu rất lớn, cùng với các số liệu phân tích và kiến thức về máy móc. Công nghệ robot sẽ phát triển thành công nghệ robot kết hợp, và con người sẽ đóng vai trò chủ động và làm việc cùng với chúng. Ví dụ, theo như ghi nhận của Bloomberg thì hang Toyota đang dần  làm việc hiệu quả hơn bằng việc thay thế một số người máy bằng thợ thủ công: “Con người đang thay thế máy móc tại các nhà máy trên khắp đất nước Nhật Bản, để các công nhân có thể nâng cao kĩ năng của họ và tìm ra những cách thức mới để nâng cấp dây chuyền sản xuất và quá trình sản xuất ô tô”. Tại Autodesk, chúng tôi có một tầm nhìn rất tích cực về một tương lai mà con người và robot cùng nhau làm việc và học tập.

autodesk-cong-nghe-tuong-lai-3

Thiết kế dành cho sản xuất: Đây là một trong những khoảng thời gian tuyệt vời nhất để trở thành một nhà thiết kế. Điều gì sẽ xảy ra nếu một hệ thống thiết kế trên máy tính (CAD) có thể tự động tạo ra hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn những lựa chọn thiết kế và đáp ứng được mọi tiêu chí thiết kế của bạn? Điều đó sẽ không còn là tưởng tượng nữa thông qua dự án Autodesk Dreamcatcher - thế hệ tiếp theo của thiết kế bằng máy tính. Dreamcatcher là một hệ thống thiết kế sản xuất, cho phép các nhà thiết kế thêm vào các mục tiêu thiết kế, bao gồm các yêu cầu về chức năng, loại vật liệu, khả năng sản xuất, tiêu chí thực hiện và các thông số chi phí. Sức mạnh của công nghệ điện toán đám mây cũng sẽ được tận dụng. Những điều này không hề thay thế các nhà thiết kế. Nó làm từ những công việc đơn giản nhất , tính toán và ước lượng tính khả thi của thiết kế ở một tốc độ mà con người không thể nào đạt tới được. Dreamcatcher có thể giúp cho các nhà thiết kế thoải mái sáng tạo và phát minh – để chuyển từ những công việc tính toán và thiết kế lặp lại trở thành những công việc tập trung vào thiết kế sáng tạo. Đây là công nghệ điện toán đám mây ở dạng cơ bản nhất, tính toán thật sự chứ không chỉ đơn giản là lưu giữ dữ liệu. Công nghệ tính toán ngày trước chỉ có ở các siêu máy tính tại các cơ quan và văn phòng chính phủ - giờ đây sắp trở nên sẵn sàng cho mọi đối tượng.

autodesk-cong-nghe-tuong-lai-1

Dự án Dreamcatcher

Những tòa nhà sống và những vật liệu riêng biệt: Những vật liệu và kiểu tòa nhà hoàn toàn có thể được tạo ra trên công cụ thiết kế trên máy tính. Trong tương lại, hầu hết các tòa nhà và các sản phẩm sẽ được làm từ những vật liệu riêng biệt, cần phải đạ tiêu chuẩn quốc tế ISO thì mới có thể phát triển được. Ví dụ, ông David Benjamin, người sáng lập chính của trung tâm thiết kế và nghiên cứu The Living, đang hợp tác với các chuyên gia sinh học tại trường Đại học Cambridge tại Anh để phát triển một loại nguyên vật liệu hỗn hợp từ các loại vi khuẩn. The Living cũng khai thác những con hến còn sống để tìm hiểu về chất lượng nước ở sông Đông và công bố về điều kiện môi trường tới công chúng. Năm 2014, The Living đã đưa ra dự án Hy-Fi để xây dựng trong sân PS1 Bảo tàng Nghệ thuật đương đại tại Queens, New York. Với dự án này, Benjamin cũng giành Dự án Kiến trúc Trẻ do bảo tảng này trao tặng. Công trình tạm thời này bao gồm một tòa tháp cao với 10 000 viên gạch được làm hoàn toàn từ những vật liệu dùng để ủ phân như thân cây ngô và nấm – được phát triển thông qua sự hợp tác với công ty vật liệu Ecovative.

autodesk-cong-nghe-tuong-lai-2

Dự án The Living

Công nghệ sinh học chính là bước tiếp theo của công nghệ thông tin: Công nghệ sinh học là việc sử dụng những hệ sinh vật sống để phát triển sản phẩm. Đây là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong nền công nghiệp thế giới. Ngành công nghiệp dược phẩm đang gặp khó khăn vì việc phát triển sản phẩm tốn nhiều thời gian hơn và giá cả cũng ngày càng tăng lên. Sinh học tổng hợp dựa trên những công cụ thiết kế kĩ thuật số có thể giúp bằng cách đưa công nghệ sinh học đến gần với các nhà phát minh hơn. Có rất nhiều tác động của việc tìm hiểu để tạo ra một phương thuốc, vật liệu và loại thức ăn mới nhanh hơn. Hiện nay chúng ta đang có một cộng đồng những nhà thiết kế công nghệ sinh học trẻ và có đầu óc kinh doanh, và họ đang thưc hiện những dự án đột phá như dự án “Hoa đổi mà - Petuna Circadia” của RevBio, dự án “Sữa chiết xuất từ chất đạm của bò” của Muufri, và Hyasynth với dự án “Nghiên cứu tác dụng của cần sa trong việc chữa các bệnh như xơ cứng động mạch, động kinh, Alzhemer và nhiều bệnh khác”.

 Công nghệ thiết kế cho phép bước đột phá đo đạc chính xác tới từng nano mét: Autodesk đang làm việc với các nhà khoa học, nhà học thuật và các khách hàng trong một dự án thiết kế, từ những phân tử sinh học cho đến những dự án sản xuất lớn cần đến sự điều hành của con người. Chúng tôi đang nghiên cứu sự liên quan của những vấn đề lập trình và không gian thiết kế ví dụ như sản xuất, xây dựng hoặc giải trí điện tử. Đời sống và các vấn đề lập trình sẽ được tái tạo lại thành công và có thể được nuôi dưỡng để trở thành những khoảng không gian thiết kế tiềm năng. Ví dụ, Autodesk đang làm việc với các đối tác để hỗ trợ những nỗ lực của họ trong việc tạo nên những chiếc máy đo nano để chống lại bệnh ung thư.

Phan Trung Hiếu (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: autodesk , thiet ke cong nghe , cong nghe autodesk , nganh cong nghiep , tin , bao