Những nguyên tắc vàng cho sức khỏe ngày Tết
Thứ tư, 21/01/2015 16:12

Tết Nguyên đán là dịp mà cả gia đình sum họp đầy đủ bên mâm cơm sau một năm bộn bề lo toan. Vì vậy trong ngày tết, bạn cần có sức khỏe tốt để vui vẻ trong ngày tết.

Những nguyên tắc vàng cho sức khỏe ngày Tết

Những nguyên tắc vàng cho sức khỏe ngày Tết

Ngày Tết là ngày để chúng ta nghỉ ngơi, thư giãn, gặp lại tất cả người thân và gia đình sau 1 năm bươn chải đầy vất vả. Tuy nhiên, nếu không biết sắp xếp một cái Tết khoa học thì rất có thể sức khỏe của bản thân sẽ gặp nhiều hiểm họa không thể lường trước. Do vậy, lúc nào chúng ta cũng cần phải nhớ câu “biết để an vui”.

Theo văn hóa ẩm thực của người Việt Nam, thì ông cha ta đã chuẩn bị sự cân bằng cơ bản trong các món ăn, ví dụ như thịt thì có các món dưa giá, dưa hành hỗ trợ, bánh tét bánh chưng thì có dưa muối,…

Ngày nay, với nhịp sống ngày một phát triển, nhu cầu "ăn ngon, mặc đẹp" ngày càng trở nên phổ biến thì những nét cân bằng thanh đạm trong bữa ăn đã bị mai một đi ít nhiều. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2015 đang cận kề, mỗi nhà đều chuẩn bị rất nhiều đồ ăn, thức uống cho người thân và bạn bè, tuy nhiên ít ai để ý đến liệu những thực phẩm đó có gây nguy hại đến sức khỏe hay không.

Những thực phẩm như rau - củ - quả rất cần thiết cho thực đơn ngày Tết

Những thực phẩm như rau - củ - quả rất cần thiết cho thực đơn ngày Tết

Những nguyên tắc vàng dưới đây có thể giúp các bà nội trợ trong gia đình chuẩn bị một cách khoa học nhất, để có những bữa ăn hài hòa, chất lượng, đảm bảo sức khỏe trong dịp Tết sắp tới:

1. Chuẩn bị cân bằng cái loại thực phẩm trong ngày Tết. Bên cạnh những thứ như thịt, cá, phải có những loại rau - củ - quả, nhất là các loại cần thiết để hỗ trợ tiêu hóa của chúng ta như: gừng, hành, xả, tiêu xanh,…

2. Bảo quản đúng cách và vệ sinh các loại thực phẩm. Tận dụng các tủ đông để bảo quản các loại thịt cá và các loại thức ăn sau khi chế biến. Tránh hâm đi hâm lại nhiều lần đồ ăn vì sẽ mất chất dinh dưỡng và có nhiều thành phần có hại, nhất là chất oxy hóa,…

3. Trong vấn đề ăn uống, chúng ta cần tôn trọng nguyên tắc: “Ăn chậm, nhai kỹ và không ăn quá no” tránh cho dạ dày và gan làm việc quá mức. Bên cạnh đó cần hạn chế ăn mặn, thức ăn ngọt và thức uống có gaz, nhất là đối với người cao huyết áp và đái tháo đường.

4. Sắp xếp thời gian hợp lý để chúng ta vẫn duy trì các sinh hoạt cần thiết hằng ngày như tập thể dục và ngủ đủ giấc.

5. Chuẩn bị 1 số thuốc cần thiết khi cơ thể chuẩn ta xảy ra sự cố như: thuốc giảm đau, thuốc chống độc dạ dày, thuốc hấp thu chất độc (carbone), trán dạ dày và trung hòa acide dạ dày (alunium, magne,..),..

6. Hạn chế tối đa mỡ động vật và các thực phẩm quá nhiều chất đạm sẽ không tốt cho cơ thể.

7. Hạn chế ăn thức ăn chiên rán nhiều.

8. Hạn chế thức uống lạnh (bia lạnh, nước ngọt đá, trà đá,…) sau khi ăn thức ăn có nhiều chất dầu mỡ.

9. Mạnh dạn bỏ các lọai thức ăn đã có NẤM MỐC vì chứa các thành phần gây ung thư cho cơ thể.

10. Không nên uống nhiều rượu bia, tối đa khoảng 1 lon bia và 1 ly rượu vang đỏ cho 1 ngày Tết và thích hợp với từng loại thức ăn.

11. Uống 1 ly trà gừng, trà xanh hoặc trà arthichaud nóng sau mỗi bữa ăn sẽ giúp tiêu hóa của chúng ta tốt hơn.

13. Hãy ăn trước khi uống rượu để tránh hấp thu nhiều ethanol, bên cạnh đó nên ăn đệm thêm các món có tính chất kiềm chứa vitamine nhóm B (rau, trái cây,…) để trung hòa lượng cồn và cân bằng sinh học cho cơ thể.

14. Tránh ăn quá nhiều trái cây, nhất là các trái cây có vị chua sau khi ăn để cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Giadinhonline.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: suc khoe , nguyen tac vang cho suc khoe , tet nguyen dan , suc khoe trong ngay tet , tet nguyen dan , tin , bao