Ngân hàng lãi vượt chỉ tiêu, nhân viên mong thưởng Tết lớn
Thứ ba, 20/01/2015 21:06

Liệu các ngân hàng có mạnh tay chi thưởng Tết như thời kỳ hoàng kim vài năm về trước, hay vẫn sẽ tiếp tục e dè dặt sau một năm kinh doanh khả quan hơn song chưa rực rỡ?

Đã có những ngân hàng đầu tiên báo lãi, nhưng mức thưởng Tết dành cho nhân viên có tăng hơn so với các năm trước hay không vẫn còn là câu hỏi bị bỏ ngỏ

Đã có những ngân hàng đầu tiên báo lãi, nhưng mức thưởng Tết dành cho nhân viên có tăng hơn so với các năm trước hay không vẫn còn là câu hỏi bị bỏ ngỏ

Ngay từ những ngày đầu 2015, hàng loạt các ngân hàng lớn nhỏ đồng loạt rủ nhau công bố tình hình kinh doanh 2014 với những con số khả quan về mức lợi nhuận vượt chỉ tiêu. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011, các ngân hàng mới hồ hởi báo lãi nhiều như vậy. 

Kết quả kinh doanh này khiến cho nhân viên làm việc trong ngành ngân hàng đều tò mò và kỳ vọng về mức thưởng Tết âm lịch. Anh Thanh, một nhân viên đã làm việc lâu năm tại chi nhánh Vietcombank ở Hà Nội cho biết, với con số lợi nhuận công bố khá khả quan, hy vọng thưởng Tết sẽ hơn các năm trước. 

Ngân hàng lãi vượt chỉ tiêu, nhân viên mong thưởng Tết lớn

Đã có những ngân hàng đầu tiên báo lãi, nhưng mức thưởng Tết dành cho nhân viên có tăng hơn so với các năm trước hay không vẫn còn là câu hỏi bị bỏ ngỏ.

Tuy nhiên, anh chia sẻ cũng sẽ không bất ngờ nếu như mức thưởng chỉ tương đương năm 2014 hoặc nhỉnh hơn một chút. Bởi lẽ, từ khi kinh doanh khả quan, báo lãi đến giai đoạn các kết quả tốt như trước đây, ngân hàng phải mất một quá trình dài.

"Ai cũng hiểu, đằng sau những con số đáng mừng đã được công bố, còn rất nhiều vấn đề mà các đơn vị phải đương đầu. Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp phá sản, nền kinh tế còn nhiều vấn đề, nợ xấu vẫn còn là mối lo thì việc hàng loạt các ngân hàng công bố lãi vượt mức quả là điều bất ngờ", anh Thanh chia sẻ.  

Anh Tuấn, nhân viên một ngân hàng cổ phần nhỏ vừa tái cơ cấu trong năm 2013 cho biết cũng kỳ vọng mức thưởng Tết âm lịch sẽ khá hơn năm trước.

Dịp Tết dương lịch vừa rồi, ngân hàng nơi anh làm việc thưởng cho nhân viên khá thấp so với mặt bằng chung các nhà băng cùng quy mô, nên các đồng nghiệp của anh khá bất mãn. 

"Thưởng Tết âm lịch năm ngoái được khoảng 2 tháng lương, so với các ngành khác cũng khá hơn, nhưng chưa là gì so với giai đoạn 2009-2010", nhân viên này tiết lộ. 

Năm ngoái, vào dịp Tết âm lịch, rất nhiều ngân hàng đều chỉ thưởng tháng lương thứ 13 kèm thêm một khoản tiền nhỏ gọi là tiền "ăn Tết" cho nhân viên. Số tiền này dao động từ 500.000 đến 2-3 triệu đồng, tuỳ đơn vị. Tiêu chí căn cứ số tiền thưởng là thời gian làm việc và thành tích của nhân viên trong năm. 

Khi được hỏi về vấn đề thưởng Tết âm lịch năm nay, trưởng chi nhánh một ngân hàng ở Hà Nội cho biết, mức thưởng vẫn sẽ dựa theo bậc lương của từng nhân viên, cũng như việc nhân viên đó được đánh giá, xếp hạng như thế nào trong năm vừa qua. Vị này cũng cho biết thêm, mặc dù chưa công bố kế hoạch, song chắc chắn mức thưởng năm nay sẽ không thấp hơn năm trước, thậm chí có xu hướng khả quan hơn một chút. 

Chia sẻ với báo chí, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu như có nhà băng nào thưởng Tết cho nhân viên khá hơn các năm trước nhờ kinh doanh khả quan thì đó là điều đáng mừng. Mức thưởng tưng xứng với công sức đóng góp sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy hào hứng và đóng góp tốt hơn.

Dù vậy, theo ông Hiếu, báo cáo kết quả kinh doanh hiện tại của các nhà băng phần lớn chỉ dừng lại ở con số hạch toán nội bộ, nên chờ kết quả kinh doanh có kiểm toán sẽ được công bố trong một thời gian nữa thì việc đánh giá sẽ công bằng hơn. Một lãnh đạo ngân hàng quy mô nhỏ ở TP.HCM thì chia sẻ, tăng trưởng tín dụng - một trong những chỉ tiêu quan trọng đóng góp vào lợi nhuận hoạt động - của không ít ngân hàng trong năm vừa rồi vẫn rất ì ạch.

Cuối năm, cán bộ nhân viên vẫn phải "vắt giò lên cổ" để chạy chỉ tiêu nên không dám mơ thưởng Tết cao. Vị này ví von, thời kỳ trăng mật với mức thưởng Tết lên tới cả chục tháng lương của ngành ngân hàng đã qua, nên năm nay, dù mức thưởng có cao cũng chỉ nhỉnh hơn so với năm trước chứ không thể có đột biến. 

Theo thông lệ, phải đến sát kề kỳ nghỉ Tết Nguyên đán các ngân hàng thương mại mới lần lượt công bố và thực hiện chính sách thưởng cụ thể. Năm 2015 dự báo sẽ là một năm đầy thử thách với các ngân hàng khi Thông tư 36 chính thức có hiệu lực. Điều này có nghĩa là năm tới, mọi hoạt động của các ngân hàng sẽ phải có sự điều chỉnh tương đối khi mà dòng tiền đầu tư vào chứng khoán sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn. 

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã chỉ đạo sẽ dứt khoát nghiêm cấm các ngân hàng chia thưởng, tăng lương nếu như không trích lập đủ dự phòng rủi ro và phải dành lợi nhuận để xử lý nợ xấu. Vậy thì, câu chuyện thưởng Tết cho nhân viên ngân hàng, vẫn còn nhiều dấu hỏi trong bối cảnh nền kinh tế cũng như việc kinh doanh của các đơn vị còn những bất cập chưa thể giải quyết.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: tet , thuong tet , thu nhap , dianh nghiep