Những bức hình đầy ám ảnh và ký ức kinh hoàng sau 16 năm vụ thảm sát con tin gây chấn động thế giới tại Trường học Số 1
Thứ bảy, 24/10/2020 11:27

Sau 16 năm, những hình ảnh tại Trường học số 1 vẫn gây ám ảnh đến mọi người trên khắp thế giới.

Vào ngày 1/9/2004, khi các trường học trên khắp nước Nga đang nô nức đón học sinh, phụ huynh trở lại trong ngày tựu trường, thì tại một trường học ở Beslan, Bắc Ossetia, Nga đã xảy ra thảm kịch kinh hoàng.

Phiến quân Chechnya có vũ trang đã bắt khoảng 1.200 trẻ em và người lớn làm con tin vào khoảng 9 giờ sáng theo giờ địa phương. Cuộc bao vây kết thúc vào ngày 3/9/2004, với hơn 330 người thiệt mạng, trong đó có 186 trẻ em và hơn 700 người bị thương.

Lãnh chúa Chechnya, ông Shamil Basayev đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Những hình ảnh về Trường học số 1 dường như mới chỉ xảy ra ngày hôm qua. Những dấu mìn, vết đạn vẫn in hằn trên bức tường của phòng tập thể dục. Hình ảnh của những con tin với hàng trăm đứa trẻ dường như vẫn đang hiện diện trong căn phòng. 16 năm sau, những kí ức đẫm máu và nước mắt của các nhân chứng vẫn không mờ đi, thậm chí nhiều người vĩnh viễn mang trong mình những di chứng không thể vượt qua.

Trường học số 1

Khi phát súng đầu tiên nổ ra, Zarina Albegaeva, 11 tuổi đã tưởng nhầm đó là pháo hoa. Sau đó, cô bé nhớ rằng mình đã chạy rất nhanh.

Đó là ngày 1/9/2004, cũng là ngày khai giảng đầu năm, là một ngày lễ tựu trường trên toàn nước Nga. Học sinh trên cả nước ăn mặc thật đẹp, những cô bé cậu bé mặc sơ mi trắng tinh tươm, mới mẻ, háo hức đến trường gặp lại thầy cô, bạn bè.

Một nhóm khủng bố đã xuất hiện tại Trường học số 1 ở Beslan, một thị trấn nhỏ ở Cộng hòa Bắc Ossetia thuộc Nga và bắt Zarina cùng hơn 1200 người khác làm con tin. Hai ngày sau ngày tựu trường, đã có 334 người chết. Trong số đó có cha mẹ, giáo viên và hơn một nửa là trẻ em.

Zarina, giờ đã 21 tuổi, vẫn cảm thấy khó khăn khi nói về những gì đã xảy ra vào lúc đó. Cô nói rằng: "Tôi không muốn nhớ lại chút nào".

Em gái của Zarina là một trong những người đã bị giết tại Trường học số 1. Một thập kỉ sau, Zarina đã trở lại thị trấn nhỏ để gặp lại những người năm xưa.

Và đây là câu chuyện của họ.

Ngày 1: Buổi sáng, tại phòng tập thể hình

Những kẻ khủng bố đã chiếm giữ Trường học số 1 và bắt hơn 1200 con tin. Chúng nhốt mọi người vào phòng tập thể dục. Những kẻ này sau đó đã ném thuốc nổ một cách tùy hứng vào các phòng học khác. Sau đó, có 20 con tin là nam giới đã bị những kẻ khủng bố hành quyết.

Những bức hình đầy ám ảnh và ký ức kinh hoàng sau 16 năm vụ thảm sát con tin gây chấn động thế giới tại Trường học Số 1

Diana Agaeva, một trong những con tin đã nói rằng: "Khi đó tôi mới 7 tuổi và tôi không biết khủng bố là gì. Tôi hỏi mẹ, 'Kẻ khủng bố có phải là người tốt không mẹ?'."

Hành lang của Trường học số 1. Có rất nhiều lỗ đạn và các mảnh đạn hằn lên trên các bức tường.

Những bức hình đầy ám ảnh và ký ức kinh hoàng sau 16 năm vụ thảm sát con tin gây chấn động thế giới tại Trường học Số 1 - 1

Ngày 2: Buổi chiều, tại phòng tập thể dục

Những kẻ khủng bố từ chối việc cung cấp thức ăn và nước uống cho các con tin. Một cuộc đàm phán đã thất bại khi những kẻ khủng bố yêu cầu Nga rút khỏi Chechnya. Ngay sau đó, 26 con tin, trong đó có một bà mẹ mới sinh con nhỏ, đã bị hành quyết.

Zarina Khadratsova nhớ lại: "Họ bảo chúng tôi giơ tay lên đầu, sau đó họ quay phim chúng tôi. Tôi quá sợ hãi vì tôi không thể nắm tay mẹ tôi được nữa".

Những bức hình đầy ám ảnh và ký ức kinh hoàng sau 16 năm vụ thảm sát con tin gây chấn động thế giới tại Trường học Số 1 - 2

Đoạn phim do một kẻ khủng bố quay lại cho thấy các con tin đang phải quỳ xuống đất
và hai tay nắm ra sau đầu.

Những bức hình đầy ám ảnh và ký ức kinh hoàng sau 16 năm vụ thảm sát con tin gây chấn động thế giới tại Trường học Số 1 - 3

Lena, Zarina và Rozita là những con tin trong vụ khủng bố. Ba người họ bị buộc phải
uống nước tiểu của chính mình.

Những bức hình đầy ám ảnh và ký ức kinh hoàng sau 16 năm vụ thảm sát con tin gây chấn động thế giới tại Trường học Số 1 - 4

Alyenka Tskaeva và anh trai là những con tin sống sót sau cuộc bao vây. Thi thể mẹ của cả hai
được tìm thấy trong lớp vỏ bị cháy của phòng tập thể dục, đang ôm chặt lấy cô con gái lớn.

Những bức hình đầy ám ảnh và ký ức kinh hoàng sau 16 năm vụ thảm sát con tin gây chấn động thế giới tại Trường học Số 1 - 5

Alan Gapoyev đang ở trong phòng tập thể dục, khi mẹ anh thiệt mạng sau vụ nổ thứ hai.

Ngày 3: Buổi chiều, vẫn tại phòng tập thể dục

Hai quả bom phát nổ ngay trong phòng tập thể dục thổi bay cửa sổ và thiêu sống các con tin. Mái nhà cũng bị sập xuống và những thứ bên trong bị nghiền nát. Có tiếng súng nổ ra giữa quân khủng bố và lực lượng Nga.

Những bức hình đầy ám ảnh và ký ức kinh hoàng sau 16 năm vụ thảm sát con tin gây chấn động thế giới tại Trường học Số 1 - 6

Alan Gapoev, nhớ lại: "Khi đó tôi 7 tuổi. Tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Tôi đã hét lên: "Mẹ ơi, dậy, dậy đi!" nhưng bà không di chuyển. Có vết máu trên váy của mẹ tôi. Sau đó, tôi không còn nhớ gì nữa."

Những bức hình đầy ám ảnh và ký ức kinh hoàng sau 16 năm vụ thảm sát con tin gây chấn động thế giới tại Trường học Số 1 - 7

Yuri Aylerov, 50 tuổi và vợ, Rafa, 48 tuổi, đều là những con tin trong vụ khủng bố này. Vào ngày đầu tiên của vụ khủng bố, Yuri được đưa đến Lớp học 15, nơi những kẻ khủng bố đã giết một nhóm đàn ông. May mắn rằng Yuri đã sống sót. Thế nhưng, con gái của họ, Svetlana, 10 tuổi, bị giết vào ngày thứ ba của cuộc bao vây.

Kết thúc cuộc khủng bố

Trận chiến căng thẳng giữa những kẻ khủng bố và lực lượng Nga kéo dài trong nhiều giờ cuối cùng cũng kết thúc khi 31 trong số 32 kẻ khủng bố đã thiệt mạng.

Những bức hình đầy ám ảnh và ký ức kinh hoàng sau 16 năm vụ thảm sát con tin gây chấn động thế giới tại Trường học Số 1 - 8

Theo Associated Press đưa tin, xe cứu thương, xe cảnh sát đã đưa khoảng 700 người tới bệnh viện, trong đó có 283 trẻ em và trong đó có 92 đứa trẻ ở tình trạng rất nghiêm trọng.

Nhiều con tin đã sống sót, loạng choạng rời khỏi trường học sau khi bom nổ. Nhiều người hầu như không còn quần áo trên người, khuôn mặt căng thẳng vì sợ hãi và kiệt sức, cơ thể đẫm máu bởi những mảnh vỡ bắn vào người. Nhiều người khác không bao giờ thoát ra được, thi thể của họ nằm trong đống đổ nát cháy đen của phòng tập thể dục.

Những bức hình đầy ám ảnh và ký ức kinh hoàng sau 16 năm vụ thảm sát con tin gây chấn động thế giới tại Trường học Số 1 - 9

Phapluatbandoc.giadinh.net.vn

Nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nhung-buc-hinh-day-am-anh-va-ky-uc-kinh-hoang-sau-16-nam-vu-tha.. Nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nhung-buc-hinh-day-am-anh-va-ky-uc-kinh-hoang-sau-16-nam-vu-tham-sat-con-tin-gay-chan-dong-the-gioi-tai-truong-hoc-so-1-162202310204727523.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Trường học Số 1