Nhìn lại bán kết "Tây-Bồ": Người đẹp thành ác thú
Thứ sáu, 29/06/2012 07:48

Với những gì Tây Ban Nha thể hiện ở EURO 2012, họ đã chứng minh cho tất cả thấy “người đẹp” tiqui-taca khi cần cũng có thể biến thành “ác thú”...

Đội tuyển Tây Ban Nha với lối chơi tiqui-taca đang là thách thức đối với mọi đối thủ.

Đội tuyển Tây Ban Nha với lối chơi tiqui-taca đang là thách thức đối với mọi đối thủ.

Khi Ronaldo cũng ức chế...

Trước trận bán kết với Tây Ban Nha, Ronaldo khẳng định anh đã trưởng thành và không hề chịu bất kỳ áp lực nào. Nhưng có lẽ, CR7 cũng chỉ biết đến tiqui-taca như một trường phái tấn công đa dạng, biến hóa, dựa trên những đường chuyền ban ngắn, nhanh, đánh vào các “khoảng trống” trên sân đối phương, chứ không ngờ tiqui-taca lại khó chịu đến thế khi dùng vào việc… phòng thủ.

Thực tế, có thể cảm nhận được những đôi chân có phần mệt mỏi của những nhà đương kim vô địch sau khi phải trải qua một “hành trình ma” di chuyển liên tiếp từ Ba Lan sang Ukraina rồi lại trở về Ba Lan thi đấu từ vòng bảng, đến tứ kết, bán kết. Thêm nữa, so với Bồ Đào Nha đầy khát khao, Tây Ban Nha lại được nghỉ ít hơn 2 ngày. Trong tình thế đó, chính tiqui-taca đã giúp “những chú bò tót” không phải đổ quá nhiều mồ hôi mà vẫn có thể “ru ngủ”, phá sức đối thủ.

Quan trọng hơn, những đường “đá ma” trên khắp mặt sân giữa Pique-Ramos-Busquets-Xavi-Iniesta… đã khiến ngay cả những cầu thủ có đẳng cấp bên phía Bồ Đào Nha như: Ronaldo, Nani… rơi vào trạng thái ức chế. Minh chứng rõ nhất là tình huống phản công tốt của Bồ Đào Nha nhưng lại kết thúc bằng cú dứt điểm tồi của Ronaldo cuối hiệp 2.

Và đáng ra, Tây Ban Nha có thể kết liễu đối thủ đã “say đòn” ở cuối hiệp phụ thứ 1, chứ không phải chờ đến loạt đá luân lưu đầy may rủi nếu như Iniesta dứt điểm hiểm hóc hơn trong tình huống đối mặt với thủ môn Patricio.

Ai cản nổi Tây Ban Nha?

Với trận hòa 0-0 và vượt qua Bồ Đào Nha sau loạt đá luân lưu để tiến vào trận chung kết EURO 2012, Tây Ban Nha đã xác lập kỷ lục 9 trận knock-out liên tiếp không bị thủng lưới ở EURO, World Cup, tính từ sau trận thua Pháp 1-3 ở vòng 1/8 World Cup 2006.

“...để phá lối chơi ấy, cũng cần 1 dàn cầu thủ đồng đều, có nền tảng thể lực sung mãn, chịu khó đá áp sát với số đông, không ngần ngại phạm lỗi”.HLV Nguyễn Thành Vinh

Trong số 9 trận này, có tới 5 trận họ chỉ thắng với tỷ số sát nút 1-0. Từng đó có đủ để khẳng định để đánh bại các học trò HLV Del Bosque lúc này là việc làm vô cùng nan giải. Nếu lựa chọn phương án phòng thủ khi đối đầu với họ thì trước sau cũng bị thủng lưới trước sức ép dồn dập với những đường lên bóng biến hóa bất tận.

Trong trường hợp chọn cách chơi tấn công, thì cũng chẳng tìm đâu ra đối trọng cần thiết ở tuyến giữa để so đọ khả năng kiểm soát bóng với những Busquets-Xavi-Iniesta.

Với tiqui-taca, Tây Ban Nha vẫn luôn chứa đựng sự nguy hiểm tới từ mọi phía, khiến đối thủ chẳng biết đường nào mà lần.

Tây Ban Nha sẽ đi vào lịch sử nếu trở thành đội bóng đầu tiên của châu Âu có thể đoạt 2 Cúp vô địch châu lục, 1 Cúp vô địch thế giới liên tiếp trong vòng 4 năm.

“Theo tôi, đội bóng nào muốn học theo lối chơi tiqui-taca của Barca và Tây Ban Nha cũng gần như không thể. Để chơi tiqui-taca phải có một dàn cầu thủ đồng đều, có kỹ thuật làm chủ trái bóng siêu hạng. Và để phá lối chơi ấy, cũng cần 1 dàn cầu thủ đồng đều, có nền tảng thể lực sung mãn, chịu khó đá áp sát với số đông, không ngần ngại phạm lỗi” - HLV Nguyễn Thành Vinh bày tỏ.

Theo ông Vinh, trong trận bán kết vừa qua, Bồ Đào Nha với lối chơi hợp lý đã hóa giải được tiqui-taca. Chỉ tiếc là trong những thời điểm Tây Ban Nha mắc sai lầm với những đường chuyền sai, thì Ronaldo lại không tận dụng được. “Tôi nghĩ, nếu không cải thiện được khả năng dứt điểm, Tây Ban Nha sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi gặp Đức hoặc Italia trong trận chung kết” -ông Vinh nhận định.

Dân Việt
Tag: Euro 2012 , ĐT Tây Ban Nha , ĐT Bồ Đào Nha , Bán kết Euro 2012 , Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha