Nhà vô địch đã giành quyền vào tứ kết - Những điểm chưa mạnh
Thứ tư, 20/06/2012 09:40

Trận thắng Croatia 1-0 cho thấy rất rõ Tây Ban Nha mạnh nhất ở khâu nào và kém mạnh một chút ở khâu nào. Họ dị ứng với những đối thủ khỏe, khéo và mưu mẹo.

1. “Chúng ta trầy trật hơn mọi khi, nhưng cuối cùng vẫn thắng - như mọi khi”. Hoan hô báo Marca, vì ít ra thì tờ báo Tây Ban Nha chỉ thích tung hô này cũng đã có một cái nhìn khá xác thực về đội bóng của họ. Như mọi khi: Đội hình Tây Ban Nha chiếm tới 72% ưu thế cầm bóng. Trầy trật hơn mọi khi: Họ hơi chậm một chút, hơi kém chính xác một chút trong những đường chuyền cuối cùng, và trước khi Jesus Navas ghi bàn 1-0 ở phút 88 thì họ có cả 87 phút đánh đu với đủ thứ rủi ro.

Như quả đánh đầu của Croatia ở phút 59 chẳng hạn. Chỉ bằng một đường chuyền, Modric đã loại toàn bộ hàng thủ Tây Ban Nha. Chỉ cách khung thành chưa đầy 10 thước, tiền vệ Ivan Rakitic đã chớp cơ hội rất nhanh. Tất nhiên, thủ môn Casillas của Tây Ban Nha còn nhanh hơn. Casillas bay người ngăn cản bàn thua 100% ấy, hay đến độ tay sát thủ Mandzukic của Croatia đứng gần đó ngẩn mặt ra. Nếu như Croatia ghi trước 1 bàn, rất có thể họ đã loại luôn nhà vô địch khỏi giải rồi.

2. Chúng ta thấy gì trong tình huống ấy? Câu trả lời: “tội trạng” của các hậu vệ cánh Tây Ban Nha. Rakitic mà ghi bàn, Tây Ban Nha mà bị loại thì hậu vệ phải Alvaro Arbeloa dứt khoát sẽ bị giới truyền thông trong nước đưa lên giàn hỏa. Bởi anh ta đã vắng mặt đúng lúc và đúng chỗ cần có mặt nhất. Tương tự, hậu vệ trái Jordi Alba (cho đến nay là một phát hiện mới của Tây Ban Nha) cũng đã khổ sở với Modric. Alba cũng đã vài lần chỉ xuất hiện ở những chỗ… đâu đâu.

Và không chỉ có họ. Trung vệ Gerard Pique cũng đã mấy lần bị lôi kéo khỏi vị trí. Trên cả tuyến phòng ngự này, chỉ duy nhất Sergio Ramos thực sự chơi tốt. Nhưng một hậu vệ của Real như Ramos thì làm sao bảo ban, làm sao chỉ huy được một hậu vệ Barca như Pique? Tình trạng này càng làm cho khu vực phòng ngự của Tây Ban Nha “dị ứng” với những đối thủ vừa khỏe, vừa khéo lại vừa ranh ma như Croatia.

3. Hàng tấn công cũng ì ạch vậy thôi. Do Croatia quyết liệt chống trả ngay từ khu vực của tiền vệ tấn công biên, các đường chuyền của Tây Ban Nha cần phải như chiếc kim nhỏ xuyên qua những tấm lưới sắt rất khít. Nghĩa là phải tuyệt đối chính xác. Nhưng thỉnh thoảng họ lại kém chính xác. Xabi Alonso không phát huy được các quả chuyền có độ xâm nhập cao. Iniesta đá như thể không có Messi thì không xong vậy - và đội tuyển Tây Ban Nha thì đương nhiên là không thể có Messi rồi.

Chỉ có Torres thôi. Ghi 2 bàn trong trận thắng Ailen 4-0, tiếp tục ra sân ngay từ đầu ở trận này, số 9 của Tây Ban Nha đã có một buổi tối đáng quên hơn đáng nhớ. Nếu Torres nhận một đường chuyền thẳng lên chỗ trống, anh sẽ rất nhanh, rất nguy hiểm. Nhưng gặp Croatia dễ gì có những đường chuyền như thế. Torres phải lùi về sâu hơn. Thế là anh để mất bóng rất nhiều lần, hoặc nếu không mất bóng thì cũng rất nhiều lần lưỡng lự trước khi tiến hành một quyết định… sai.

4. Nhược điểm ấy có thể ít lộ ra trong môi trường thi đấu tốc độ cao như Premier League, cũng không lộ rõ trước một đối thủ yếu như CH Ailen ở EURO, nhưng gặp những đội cỡ Croatia thì lại khác. Thế mới biết Del Bosque không phải không có lý khi dùng đội hình 4-3-3-0 để mở màn chiến dịch EURO này.

Từ Jose Mourinho đến Luis Aragones, biết bao HLV gạo cội đã gióng giả kêu gọi Del Bosque bố trí 1 trung phong thực thụ, nhưng chính ra thì lối chơi “trung phong ảo” với Fabregas mới là con đường an toàn nhất cho Tây Ban Nha trong tình huống khó chịu như trận này.

Tiền vệ cánh Navas vào sân thay Torres ở phút 61. Fabregas vào thay David Silva ở phút 73. Chỉ 15 phút sau đó, 2 cầu thủ dự bị này đã làm được một điều mà cả dàn tấn công chưa làm được: Đó là ghi bàn. Navas đưa bóng vào lưới ở phút 88. Đường chuyền cho Navas là từ Iniesta. Nhưng cú dừng bóng và bấm bóng từ Fabregas sang Iniesta mới chính là đường chuyền quyết định trận đấu.

5. Thế đấy, Tây Ban Nha rõ ràng vẫn rất mạnh. Nhưng họ mạnh nhất ở khâu nào và họ… kém mạnh ở khâu nào, trận đấu với Croatia cũng vạch ra rất rõ ràng. Vấn đề bây giờ là còn ai đá được với Tây Ban Nha như Croatia đã làm mà thôi…

* Báo chí Croatia hôm qua vẫn xem đội bóng của họ như những “người hùng” dù đã bị loại khỏi EURO 2012. Tờ Sportske Novosti, Novi List, Jutarnji List, Vecernji List đều khẳng định thầy trò HLV Slaven Bilic có quyền ngẩng cao đầu, dù “phải nói lời chia tay EURO là một nỗi buồn to lớn”.

* Dư luận Tây Ban Nha thở phào nhẹ nhõm sau khi nhà vô địch châu Âu giành quyền vào tứ kết một cách trót lọt. Báo El Pais cám ơn thủ môn Casillas đã cứu đội tuyển khỏi một thảm họa. Báo AS khẳng định đội hình Tây Ban Nha chơi không tốt, đầy lo âu. Báo Marca cũng đánh giá đây là một trận đấu “nghèo nàn”.

SGGP
Tag: Tây Ban Nha - Croatia , Tây Ban Nha , Croatia , Euro 2012 , Ukraina , Ba Lan , Bóng đá , Thể thao ,