Nguyên nhân nào giúp trái đất duy trì được nhiệt độ thích hợp cho con người sinh sống?
Thứ tư, 29/05/2024 11:36

Không phải trái đất đã giữ được môi trường nhiệt độ thích hợp cho con người cư trú mà là con người đã thích nghi với môi trường đó.

Môi trường nhiệt độ của trái đất ngày càng thay đổi trong quá trình tiến hóa của loài người, đã có những thời điểm nhiệt độ không còn phù hợp để con người có thể tồn tại với cơ thể bị phơi nhiễm.

nhiet-do-trai-dat (1).jpg 0

Khi sự sống ra đời, môi trường trái đất còn rất nóng ẩm, vật chất chuyển động nhanh, trái đất bị mây bao phủ, tần suất tia sét cao đã kích thích phản ứng của các chất vô cơ đơn giản, sinh ra purin, axit amin và các chất khác, và cuối cùng sự sống đã ra đời. Môi trường nhiệt độ của trái đất bị ảnh hưởng bởi chu kỳ hoạt động của mặt trời và cũng bởi chính trái đất khi các hoạt động địa chất của trái đất diễn ra nhanh chóng, một lượng lớn carbon dioxide sẽ được thoát ra khỏi lòng đất và carbon dioxide sẽ gây ra hiệu ứng nhà kính, nhiệt độ trái đất tăng lên. Nhiệt độ trước đây cao hơn rất nhiều. Ở thời đại khi khủng long còn sinh sống, môi trường nóng và ẩm hơn ngày nay, nhưng vì rất thích hợp cho sự phát triển của thực vật và thực vật đóng góp năng lượng cho thế giới tự nhiên.

nhiet-do-trai-dat (1).jpg 1

Môi trường nhiệt độ của trái đất liên tục thay đổi. Điều đáng khen ngợi là động vật có vú đã tiến hóa hoàn hảo hơn và trở thành động vật máu nóng. Ưu điểm của động vật máu nóng là có thể tương đối bỏ qua các mối đe dọa từ môi trường bên ngoài, chỉ cần có đủ thức ăn và hoạt động đầy đủ, động vật có vú có thể duy trì nhiệt độ cơ thể và duy trì các phản ứng sinh lý, hóa học trong cơ thể nên chúng có khả năng thích nghi rất tốt. Vì vậy, động vật có vú phân bố từ Nam Cực đến Bắc Cực, từ đồng bằng đến cao nguyên. Trong quá trình tiến hóa của tổ tiên xa xôi của loài người và các loài phân nhánh của họ, họ đã gặp phải những thay đổi môi trường tương đối mạnh mẽ, phạm vi phân bố của đồng cỏ và rừng đã trải qua những thay đổi rõ ràng.

nhiet-do-trai-dat (1).jpg 2

Môi trường nhiệt độ của trái đất bị ảnh hưởng bởi chính nó và chu kỳ hoạt động của mặt trời. Năm ngoái, trên Internet đã đưa tin rằng trái đất sẽ bước vào một thời kỳ băng hà nhỏ, chủ yếu là do ảnh hưởng của chu kỳ hoạt động của mặt trời, kích thước hiện tại do sự cân bằng của trọng lực và phản ứng tổng hợp hạt nhân, nhưng nó cũng sẽ có. Nếu phản ứng tổng hợp hạt nhân tăng tốc một chút, các hiện tượng như ngọn lửa sẽ xảy ra. Tuy nhiên, sau khi giãn nở, áp suất bên trong sẽ giảm và nhiệt độ sẽ giảm. Tốc độ tổng hợp hạt nhân sẽ chậm lại một chút và các hiện tượng như vết đen mặt trời sẽ xảy ra. Một chu kỳ khoảng 11 năm sẽ được hình thành. Kỷ băng hà nhỏ xảy ra khi hoạt động của mặt trời yếu đi đôi chút, khiến nhiệt độ trái đất giảm nhẹ trong một khoảng thời gian nhất định, từ đó ảnh hưởng đến sự phân bố và tiến hóa của thực vật và động vật trên trái đất.

nhiet-do-trai-dat (1).jpg 3

Tuy nhiên, nhìn chung, môi trường nhiệt độ của trái đất tương đối thích hợp và nó duy trì một lượng lớn nước lỏng. Tất cả các sinh vật sống đều cần nước, và nước lỏng rõ ràng có tính lưu động tốt hơn nước rắn và có thể đóng vai trò là môi trường tốt hơn cho các phản ứng của sự sống. Khoáng chất, Protein chủ yếu hoạt động bằng cách hòa tan trong nước. Miễn là môi trường nhiệt độ của trái đất có thể duy trì sự tồn tại của một lượng lớn nước ở dạng lỏng, thì về cơ bản sự sống còn của con người sẽ không bị ảnh hưởng. Điều này là do môi trường giữa các vì sao đặc biệt của Trái đất. Nó không xa cũng không gần mặt trời, và do khối lượng tương đối lớn và các hoạt động địa chất thường xuyên nên nó giữ lại một bầu khí quyển chứa một lượng lớn carbon dioxide và hơi nước, có thể chặn tốt hơn các tia hồng ngoại sóng dài tỏa ra từ mặt đất, do đó nó có tác dụng làm nóng lên bề mặt mặt đất.

nhiet-do-trai-dat (1).jpg 4

Mặc dù vậy, môi trường nhiệt độ trái đất vẫn đang thay đổi. Trong khoảng hơn chục năm trở lại đây, hiện tượng nóng lên là xu hướng chính, xen lẫn với sự làm mát định kỳ. Không phải mọi môi trường có nhiệt độ đều phù hợp với sự sinh tồn của con người hiện nay, lối sống của con người cũng ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể con người. Nghiên cứu cho thấy nhiệt độ cơ thể con người đã giảm theo thời gian vì con người hiện nay ăn thực phẩm hiệu quả hơn và làm ít công việc thể chất hơn.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: nhiệt độ , nhiệt độ trái đất , con người sinh sống