Nguồn gốc Covid-19: Đội điều tra đặc nhiệm Mỹ giải tán, tuyên bố công khai báo cáo vào năm 2022
Chủ nhật, 26/09/2021 16:31

Cuộc điều tra này ngay từ đầu đã bao phủ bởi những cáo buộc tham nhũng và xung đột lợi ích.

Hãng tin RT (Nga) đưa tin, sau một năm hoạt động, đội đặc nhiệm gồm các nhà khoa học cấp cao chuyên điều tra nguồn gốc của Covid-19 đã bị giải tán. Giáo sư Jeffrey Sachs của Đại học Columbia chia sẻ với tờ Wall Street Journal hôm thứ bảy (26/09) rằng, ông đã giải tán nhóm với lý do cựu lãnh đạo của nhóm đã sử dụng tiền của chính phủ Mỹ để nghiên cứu virus corona tại Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc. Đây là cơ sở mà nhiều người tin rằng là địa điểm khởi phát dịch COVID-19.

Nguồn gốc Covid-19: Đội điều tra đặc nhiệm Mỹ giải tán, tuyên bố công khai báo cáo vào năm 2022 - Ảnh 1.

Giáo sư Jeffrey Sachs

“Tôi không muốn nhóm liên quan rõ ràng đến một trong những nhân tố chính của toàn bộ việc tìm kiếm nguồn gốc này. Đó là tập đoàn EcoHealth Alliance,” ông Sachs nói, đề cập đến một tập đoàn nghiên cứu tư nhân đã nhận được 600.000 USD tiền tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ để nghiên cứu virus corona do loài dơi gây ra trong phòng thí nghiệm từ năm 2015-2019.

Giáo sư Sachs cho biết đội đặc nhiệm đã bị giải tán vào giữa tháng 9 vừa qua và sẽ công bố phát hiện của nhóm vào giữa năm 2022. Ông Sachs bổ sung thêm, các nhà khoa học liên quan kể từ nay sẽ tiến hành điều tra về các vấn đề rộng lớn hơn về an ninh và giám sát phòng thí nghiệm.

Liên kết với tạp chí y khoa The Lancet và thành lập vào năm 2020, nhóm nghiên cứu ban đầu nằm dưới sự lãnh đạo của chủ tịch EcoHealth Alliance là Peter Daszak. Hồi tháng 2 năm ngoái, ông Peter Daszak cho rằng lý thuyết Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán chỉ là những lời đồn và thông tin không chính xác. Ông và các đồng nghiệp lên án "thuyết âm mưu tạo ra sự sợ hãi, tin đồn nguy hiểm cho sự hợp tác toàn cầu trong cuộc chiến chống lại Covid-19".

Tuy nhiên, các tài liệu gây sốc được công bố trong tuần này đã tiết lộ rằng vào năm 2018, ông có đề xuất giúp Viện Virus Vũ Hán tìm hiểu và điều chế loại virus dơi trở nên nguy hiểm hơn bằng cách thêm vào các loại virus này đặc điểm tương tự như những gì được tìm thấy ở Covid-19. Ông cho rằng đây là cách tốt nhất để phát hiện và ngăn chặn đại dịch trên toàn cầu.

Nguồn gốc Covid-19: Đội điều tra đặc nhiệm Mỹ giải tán, tuyên bố công khai báo cáo vào năm 2022 - Ảnh 2.

Ông Peter Daszak- Chủ tịch Tập đoàn Ecohealth Alliance

Cuối cùng vào tháng 6 vừa qua, chủ tịch ông Peter Daszak đã rút khỏi nhóm nghiên cứu và chuyển giao quyền lãnh đạo cho giáo sư Sachs, lập trường của nhóm về việc Covid-19 là do bị rò rỉ ở phòng thì nghiệm đi từ là "thuyết âm mưu" trở thành "một khả năng"

Trong một lá thư đăng trên tạp chí The Lancet ngay trước khi nhóm tan rã, các nhà khoa học đã viết rằng họ cần “điều tra tất cả các giả thuyết trên cơ sở hợp lý và đánh giá xác suất xảy ra của mỗi giả thuyết dựa trên các dữ liệu và bằng chứng”.

Lá thư cũng nêu lên việc đổ lỗi sớm cho phòng thí nghiệm Vũ Hán là nơi xuất phát dịch COVID-19 khiến cho chính phủ Trung Quốc không nhiệt tình tham gia cuộc điều tra. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói Trung Quốc đã cố gắng che đậy các nguyên nhân gây ra dịch Covid-19 và từ chối cung cấp dữ liệu về các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên mà nước này ghi nhận từ cuối năm 2019.

Chuyến đi tìm hiểu thực tế của WHO tại Vũ Hán vào đầu năm 2021 vẫn chưa tìm ra lời giải cho câu hỏi về nguồn gốc của đại dịch. Là một người cũng tham gia chuyến đi này, ông Daszak vẫn cho ràng xác suất rò rỉ đại dịch là từ phòng thí nghiệm "cực kỳ khó xảy ra", thậm chí kể cả khi chứng kiến nỗ lực không chia sẻ dữ liệu từ Trung Quốc.

Toquoc.vn

Nguồn: http://toquoc.vn/nguon-goc-covid-19-doi-dieu-tra-dac-nhiem-my-giai-tan-tuyen-bo-cong-khai-bao-cao-va.. Nguồn: http://toquoc.vn/nguon-goc-covid-19-doi-dieu-tra-dac-nhiem-my-giai-tan-tuyen-bo-cong-khai-bao-cao-vao-nam-2022-8202126914339685.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Nguồn gốc Covid-19 , Vũ Hán , WHO