Người đàn ông bị kết án 142 năm tù giam vì xả thân cứu 33 người bị đắm tàu
Chủ nhật, 27/06/2021 18:34

Được biết, đây là một ví dụ điển hình cho tình huống cực kì phức tạp đang diễn ra ở Châu Âu: Khi dân nhập cư từ Châu Phi liên tục vượt biên và sống chui lủi để tìm kiếm cơ hội đổi đời, còn các nước EU lại không hề muốn điều này xảy ra.

Khi Hanad Abdi Mohammad nhảy xuống từ một chiếc thuyền buôn lậu trên đảo Lesbos (Hy Lạp) vào tháng 12, anh cho biết đã rất sợ hãi nhưng vẫn quyết tâm tự cứu mình và 33 người khác.

Sáu tháng sau, Hanad Abdi Mohammad, 28 tuổi, đến từ Somalia, đang phải thụ án ở trong một nhà tù trên đảo Chios (Hy Lạp) với bản án 142 năm tù cho việc buôn lậu người.

Những kẻ buôn lậu Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ rơi con tàu chứa những người tị nạn từ Somali và Hanad Abdi đã phải cố gắng cứu mọi người sau khi một tàu bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ bắt họ phải rẽ vào vùng biển Hy Lạp.

Người đàn ông bị kết án 142 năm tù giam vì xả thân cứu 33 người bị đắm tàu - Ảnh 1.

Hình ảnh những người tị nạn Thổ Nhĩ Kỳ đang tràn vào biên giới Hy Lạp

Sau đó, chiếc thuyền bị bắn chìm và khiến 33 người trên đó có nguy cơ bị chết đuối. Trong lúc nguy cấp, Hanad Abdi đã lao xuống biển và cứu được 31 người khỏi cái chết cận kề.

"Tôi vẫn mơ thấy những cơn ác mộng về đêm đó," Mohammad nói khi được phỏng vấn từ sau song sắt, nhưng anh nói anh không hối tiếc về hành động của mình. "Nếu tôi không làm điều đó, tất cả bọn họ sẽ chết".

Hanad Abdi là một trong một số những nhóm người trốn chạy từ lục địa Châu Phi tới các nước Châu Âu với mong muốn thay đổi cuộc sống. Tuy nhiên, sự xuất hiện của họ đã bị liên minh EU cho rằng đó là xâm nhập bất hợp pháp, mặc dù họ chỉ đang tìm kiếm sự an toàn.

Theo các chuyên gia pháp lý và các nhóm nhân quyền, việc áp chế luật người di cư bắt đầu vào khoảng thời gian khủng hoảng năm 2015-16, khi có hơn 1 triệu người tị nạn từ Châu Phi bỏ trốn qua Hy Lạp.

Người đàn ông bị kết án 142 năm tù giam vì xả thân cứu 33 người bị đắm tàu - Ảnh 2.

Người đàn ông bị kết án 142 năm tù giam vì xả thân cứu 33 người bị đắm tàu - Ảnh 3.

Người đàn ông bị kết án 142 năm tù giam vì xả thân cứu 33 người bị đắm tàu - Ảnh 4.

Người đàn ông bị kết án 142 năm tù giam vì xả thân cứu 33 người bị đắm tàu - Ảnh 5.

Người đàn ông bị kết án 142 năm tù giam vì xả thân cứu 33 người bị đắm tàu - Ảnh 6.

Hình ảnh những chiếc tàu thô sơ chở người tị nạn từ lục địa Châu Phi sang Hy Lạp
 không phải là hiếm ở vùng biển các nước này

Việc này đã khiến Hy Lạp phải làm chặt các chính sách nhập cư trong những năm gần đây, Liên minh châu Âu cũng thông báo về việc đã tăng gấp đôi sự trừng phạt nếu phát hiện những kẻ nhập cư trái phép.

Ở cùng phòng giam với Hanad Abdi là hai người đàn ông Afghanistan, đều nhận án tù 48 năm vì tội nhập cảnh trái phép vào Hy Lạp.

Buồng bên cạnh là một người đàn ông Syria 28 tuổi, thụ án 52 năm tù giam vào tháng Tư sau khi vượt biên từ Thổ Nhĩ Kỳ với vợ và ba đứa con.

Được biết, Hanad Abdi phải nhận mức án cao là vì trong vụ đắm tàu, đã có 2 người tử vong do đuối nước. Mohammad đã bị kết án tổng cộng 142 năm và 10 ngày tù vì tội cố ý nhập cảnh bất hợp pháp vào Hy Lạp.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nguoi-dan-ong-bi-ket-an-142-nam-tu-giam-vi-xa-than-cuu-33-nguoi-bi-dam.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nguoi-dan-ong-bi-ket-an-142-nam-tu-giam-vi-xa-than-cuu-33-nguoi-bi-dam-tau-161212706161601149.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: cứu 33 người bị đắm tàu , kết án 142 năm tù giam