Người Anh đầu tiên tình nguyện thử nghiệm tiêm vắc xin Ebola
Thứ năm, 18/09/2014 10:59

Một tình nguyện viên người Anh đã chấp nhận thử nghiệm tiêm vắc xin Ebola để các bác sĩ có thể theo dõi tác dụng phụ của loại vắc xin này.

Vắc xin Ebola: Tiến sĩ Felicity Hartnell của Đại học Oxford tiêm cho Ruth Atkins

Vắc xin Ebola: Tiến sĩ Felicity Hartnell của Đại học Oxford tiêm cho Ruth Atkins

Mặc dù vắc xin Ebola chưa được kiểm tra nhưng nó đã được sản xuất hàng loạt. Khoảng 10.000 liều được sản xuất bởi các công ty dược phẩm Anh có tên là GlaxoSmithKline và được tài trợ bởi Wellcome Trust và chính phủ Vương quốc Anh, ngoài ra họ còn được tình nguyện viên Oxford hỗ trợ thử nghiệm.

Một phụ nữ ở Oxford đã trở thành tình nguyện viên Anh đầu tiên được tiêm thử nghiệm vắc-xin Ebola. Nếu vắc xin này hiệu quả thì có thể cứu sống hàng ngàn nhân viên y tế đang phục vụ tại Tây Phi và sẽ giúp cho các nước ở Tây Phi tránh được những cái chết hàng loạt do virus Ebola gây ra. Đồng thời không ai muốn lặp lại vụ thử nghiệm thuốc Zmapp khi chỉ có vài chục liều thuốc có sẵn trên toàn thế giới để phục vụ cho một vài nhân viên y tế đặc biệt.

Tình nguyện người Anh là một cựu y tá 48 tuổi, tên là Ruth Atkins đã trở thành người đầu tiên tham gia thử nghiệm vắc xin mới tại đại học Oxford.

"Tôi tình nguyện vì tình hình ở Tây Phi đang rất bi thảm và tôi nghĩ một phần quá trình tiêm chủng này có thể giúp nghiên cứu loại vắc xin tốt, tôi có thể làm điều này với hy vọng tạo ra một tác động rất lớn cho việc chữa bệnh ở Tây Phi", Ruth Atkins nói.

Một giờ sau khi tiêm, cô nói: "Tôi cảm thấy hoàn toàn tốt, tôi thấy tốt khi được tiêm phòng trước ngày đi nghỉ mát."

Atkins là người đầu tiên trong 60 người tình nguyện viên khỏe mạnh sẽ được tiêm chủng ngừa để tìm hiểu xem vắc-xin có bất kỳ tác dụng phụ phiền hà nào khi tiêm trên người. Nghiên cứu động vật cho thấy không có tác động xấu nào từ trước đến nay.

Thu Trang (Theguardian) (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: nguoi anh thu nghiem tiem vac xin ebola , vac xin ebola , thu nghiem tiem vac xin ebola , ebola , dich ebola , virus ebola , tin , bao