Ngủ trưa hơn 1 tiếng nguy cơ mắc bệnh này tăng gấp đôi!
Thứ ba, 16/04/2024 08:48

Những người ngủ trưa lâu gần như tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn.

Lợi ích của việc ngủ trưa

1. Ổn định huyết áp và bảo vệ tim mạch

Ngủ trưa có thể làm dịu hệ thống tim mạch và giúp ổn định huyết áp.

2. Bảo vệ mắt

Ngủ thiếp đi có thể giúp cơ mi của nhãn cầu được nghỉ ngơi, ngăn ngừa tình trạng giảm thị lực hiệu quả, lúc này tuyến nước mắt cũng bắt đầu tiết ra nước mắt, có thể giúp dưỡng ẩm cho nhãn cầu khô sau khi làm việc cả buổi sáng.

3. Tăng cường trí nhớ

Ngủ trưa cũng có thể giúp bạn tăng cường trí nhớ, bởi ngủ trưa không chỉ có thể hình thành những ký ức rời rạc thành ký ức có cấu trúc mạng lưới mà còn chuyển hóa thông tin từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn trong khi ngủ.

4. Tươi tắn và tràn đầy năng lượng

Sau một giấc ngủ ngắn, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và càng lạc quan hơn. Ngủ trưa có thể làm giảm căng thẳng cơ thể và giúp cải thiện tâm trạng của bạn.

ngu-trua3-ngoisaovn-w600-h457 0

Ngủ trưa hơn một giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn

Một nghiên cứu được công bố tại Hoa Kỳ “Bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ: Tạp chí của Hiệp hội Alzheimer” cho thấy những người lớn tuổi ngủ trưa ít nhất một lần mỗi ngày hoặc ngủ trưa hơn một giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn. Tỷ lệ người cao tuổi ngủ trưa dưới 1 giờ mỗi ngày cao hơn 40%.

Khi tuổi càng cao, thời gian và tần suất ngủ trưa sẽ tăng lên, với thời gian ngủ trưa trung bình tăng khoảng 11 phút mỗi năm. Trong thời gian theo dõi, độ dài và tần suất các giấc ngủ ngắn thậm chí còn tăng gấp đôi ở những người có triệu chứng sa sút trí tuệ.

Vì vậy, mối quan hệ giữa những giấc ngủ ngắn hơn một giờ trong ngày và chức năng nhận thức của não giống như một “vòng luẩn quẩn”.

Bạn nên ngủ trưa trong bao lâu?

Nghiên cứu khoa học đã phát hiện, tùy theo nghề nghiệp, cường độ làm việc và thể trạng mà thời gian ngủ trưa từ 6 phút đến 40 phút đều mang lại lợi ích đáng kể.

6 phút: Trí nhớ bắt đầu tăng cường

Một nghiên cứu của Đức cho thấy chỉ cần ngủ 6 phút có thể cải thiện trí nhớ. Sáu phút là đủ để não chuyển đổi trí nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn, từ đó giải phóng thêm “không gian” để lưu giữ những kiến ​​thức mới.

20 đến 30 phút: thời gian ngủ trưa tốt nhất

Các nhà khoa học của NASA phát hiện ra rằng ngủ trưa 24 phút có thể cải thiện hiệu suất làm việc lên 34% và tăng độ nhạy cảm tổng thể lên 54%. Khoảng thời gian này cũng giúp làm chậm nhịp tim và bảo vệ tim.

40 phút: Nạp lại năng lượng cho bộ não của bạn

Nếu đêm hôm trước bạn không ngủ ngon và làm việc trong ngày đòi hỏi sự tập trung đặc biệt thì một giấc ngủ ngắn 40 phút có thể đưa bạn vào trạng thái ngủ nhẹ và giúp bạn nạp lại năng lượng cho não.

Nếu muốn ngủ từ 40 đến 45 phút, tốt nhất bạn nên đặt đồng hồ báo thức. Nếu ngủ trưa quá 45 phút, bạn sẽ rơi vào giấc ngủ sâu, dễ dẫn đến mệt mỏi, lú lẫn sau khi thức dậy do “quán tính giấc ngủ”.

Những cách ngủ trưa sai lầm

Đi ngủ sau khi ăn

Sau bữa ăn, dạ dày có nhiều thức ăn hơn, nhu động ruột được tăng cường, tuần hoàn máu được đẩy nhanh. Nếu bạn chợp mắt ngay sau bữa ăn, lượng máu cung cấp lên não và toàn cơ thể sẽ tương đối giảm, cơ thể sẽ cảm thấy khó chịu, hơn nữa thời gian ngủ trưa sẽ ngắn nên sau khi thức dậy bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Sau bữa ăn khoảng 20 phút mới nên chợp mắt.

Ngủ quá muộn

Đặc biệt vào cuối tuần, nhiều người ngủ đến khi trời gần tối. Nhưng làm như vậy rất dễ làm rối loạn đồng hồ sinh học, bạn sẽ ngủ muộn, dậy muộn và tự nhiên đi ngủ muộn vào ban đêm, dẫn đến năng lượng ngày hôm sau kém. Không nên ngủ trưa sau 3 giờ chiều để không ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm và làm rối loạn đồng hồ sinh học của bạn.

Ngủ sấp

Ngủ sấp không phải là tư thế thoải mái, tư thế này khiến cổ nghiêng về phía trước, trái với độ cong sinh lý của cột sống cổ, lâu dần dễ dẫn đến biến dạng cột sống cổ, mỏi cơ cổ, thoái hóa đốt sống cổ.

Ngoài ra, ngủ sấp còn ảnh hưởng đến hô hấp, tuần hoàn máu và dẫn truyền thần kinh, gây ra các triệu chứng như chóng mặt, chóng mặt, ù tai, tê chân tay sau khi thức dậy. Điều này không những không đạt được mục đích nghỉ ngơi mà còn làm tăng cảm giác mệt mỏi.

Khi ở nhà, hãy cố gắng chợp mắt trên giường hoặc trên ghế tựa. Nhân viên văn phòng nên chuẩn bị ghế xếp, gối chữ U và các vật dụng khác trong văn phòng, trong giờ nghỉ trưa có thể kê gối chữ U lên cổ và tựa vào lưng ghế để ngủ.

ngu-trua-ngoisaovn-w600-h388 1

Ba người này không nên ngủ trưa

Người bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc vào ban đêm: Nếu ban ngày ngủ trưa, động lực ngủ sẽ giảm vào ban đêm, điều này có thể khiến chứng mất ngủ hoặc tâm trạng của bạn trở nên trầm trọng hơn. Nếu bạn thực sự muốn chợp mắt một lát thì khoảng 15 đến 20 phút là thích hợp.

Người bị huyết áp thấp: Với người huyết áp thấp, việc có nên chợp mắt hay không còn phụ thuộc vào nhiệt độ trong nhà. Nếu nhiệt độ trong nhà quá cao, người bị huyết áp thấp không nên ngủ trưa, vì nhiệt độ phòng cao sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng hạ huyết áp.

Những người có thể bị khuyết tật nghiêm trọng: Sau bữa trưa, máu trong não sẽ chảy về dạ dày, huyết áp giảm, lượng oxy cung cấp cho não cũng giảm, có thể khiến tình trạng chóng mặt trở nên trầm trọng hơn.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: ngủ trưa , ngủ trưa lâu , chăm sóc sức khỏe