Ngọc Anh lên tiếng vụ "gian lận" hơn 1400 tin nhắn bình chọn
Thứ hai, 26/03/2012 15:09

"Việc hủy hơn 1400 tin nhắn bầu chọn cho ca khúc của tôi chẳng khác nào ban tổ chức đi may áo mà chẳng chịu đo các vòng, may bừa rồi cắt đi may lại trở thành tác phẩm be bét. Đấy là cách làm việc dễ bị dao động và thiếu chuyên nghiệp", Ngọc Anh chia sẻ.

“Chẳng lẽ tôi tự ngồi ăn gian tin nhắn?”

- Bất ngờ bị ban tổ chức chương trình “Bài hát yêu thích” hủy hơn 1.400 tin nhắn bầu chọn vì cho rằng có sự can thiệp của “sim rác và thuê bao ảo”, chị cảm thấy sao?

Thật ra tôi cũng không bất ngờ gì lắm, vì từ khi nhìn cách thực hiện liveshow đầu tiên, tôi đã quen với kiểu cứ làm đến đâu thì lo đến đấy của ban tổ chức rồi. Họ đã chỉnh sửa quy định quá nhiều nên tôi tin từ giờ đến hết năm sẽ còn nhiều cái phát sinh phải chỉnh sửa nữa.

Làm cái gì cũng vậy, rất cần một sự đồng bộ ngay từ đầu chứ đừng cứ đưa ra luật từ đầu rồi nhưng không ý thức được những vấn đề có thể nảy sinh rồi cứ thế chạy theo. Ý kiến khán giả thì luôn nhiều chiều, nên khi đã là ban tổ chức, tôi nghĩ họ nên đứng giữa với những có quy định chung, đặc biệt với các chương trình có tính tương tác với khán giả. Đình đám như chương trình Bước nhảy hoàn vũ hay Cặp đôi hoàn hảo, họ không cần sửa quy định trong quá trình diễn ra. Cách làm của ban tổ chức Bài hát yêu thích chẳng khác gì người ta đi may cái áo mà chẳng chịu đo các vòng, cứ thể may bừa rồi cắt đi may lại, cuối cùng thành tác phẩm be bét. Tôi nghĩ ban tổ chức nên xem lại vấn đề này.

- Chị có nghĩ mình đã bị đối xử bất công và bị ban tổ chức làm khó trong vụ hủy hơn 1.400 tin nhắn này?

Bây giờ ban tổ chức phải đưa ra một lời giải thích thật công tâm và thỏa đáng thế nào là “sim rác và thuê bao ảo” với tôi và khán giả. Thực tế, khi những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã sản xuất sim theo yêu cầu của người dùng thì sao nói là “sim rác và thuê bao ảo”? Với một người dùng 4 điện thoại thì không sao, vì ban tổ chức có thể kiểm tra xem họ có xài thuê bao “ảo” không, nhưng nếu khán giả chỉ có một điện thoại nhưng dùng nhiều sim, thì chuyện tháo lắp sim là bình thường, khi đó việc ban tổ chức không thể liên lạc được một trong số những sim đó là dễ hiểu. Như thế thì làm sao khẳng định đó là sim rác được.

Chắc chắn ban tổ chức có lý do để hủy những tin nhắn bình chọn dành cho tôi, nhưng tại sao họ lại chỉ kiểm tra một mình tôi? Phải hiểu rằng nếu được ủng hộ bằng tin nhắn, tất cả các ca sĩ đều có thể làm việc đó chứ không chỉ riêng mình tôi. Trên thực tế có thể nhiều fan đã vận động nhau cùng đi mua sim về nhắn tin ủng hộ ca sĩ yêu thích của mình. Vì thế theo tôi, ban tổ chức nên làm rõ khái niệm “sim rác” để kết quả được thực sự công bằng. Tôi không đồng tình với cách làm việc dễ bị dao động của ban tổ chức. Đó là cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, nói trắng ra là như thế!

- Bị gán cho tội ca sĩ “ăn gian”, spam tin nhắn, chị buồn chứ?

(Cười) Tôi làm sao spam được chứ. Chẳng lẽ tôi tự ngồi “ăn gian” tin nhắn sao? Liên quan tới số lượng tin nhắn, tôi nghĩ mọi người nên nhìn vào Bảng xếp hạng, vì tuy số lượng tin nhắn tôi nhận được nhiều nhất nhưng ai cũng nhiều chứ đâu phải chỉ mình tôi. Riêng về vấn nạn hack lượng nghe trên website, ban tổ chức trả lời sao?

Tôi được rất nhiều người ủng hộ, đó là điều tôi có thể khẳng đinh. Có thể do tôi được fan ủng hộ cho ca khúc Sẽ mãi bên anh nhiều bằng cách nhắn tin. Fan của tôi không phải nhắn 5 tin mà còn sẵn sàng làm theo cách khác nữa. Với những fan lớn tuổi, tôi tin họ sẽ biết cách ủng hộ thần tượng của mình thế nào là tốt nhất.

- Lượng fan của chị đang hùng hậu tới đâu?

FC của tôi rất có quyết tâm. Yêu thần tượng rất trung thành, nên nhiều bạn đã ngày đêm túc trực trên chiến tuyến để cố gắng ủng hộ. Tôi biết điều đó và luôn cảm ơn FC lẫn những khán giả ủng hộ mình.

Tôi nghĩ chị Thu Minh cũng chẳng nặng nề chuyện này, ngay cả anh Tuấn Hưng cũng thế, vì trong cuộc chơi, mình mong được giải là bình thường, nhưng cũng đừng quá căng thẳng. Với tôi, bài nào cũng xứng đáng dẫn đầu Bài hát yêu thích hết, vì khi xét về tính nghệ thuật, mỗi bài sẽ có một thế mạnh riêng. Riêng với Sẽ mãi yêu anh, đó là ca khúc có ca từ, giai điệu quá đẹp và khó hát. Bởi thế, tôi tin Sẽ mãi yêu anh xứng đáng là bài hát của tháng. Tôi thấy điều này là bình thường.

- Hiện tại, chị vẫn còn đang thiết tha với khả năng “Sẽ mãi yêu anh” đoạt giải “Bài hát yêu thích” của tháng nữa chứ?

Tôi có nhiều giải rồi, (Cười). Tôi là con người sống có mục đích rõ ràng và thực tế lắm. Với giải thưởng nhận được từ các sân chơi thế này, so với giải tôi đã nhận thì còn bình thường. Nói chung, nếu có giải tôi sẽ rất vui mừng, nhưng không có thì chẳng sao.

“Nếu quê hương giết thì mình cũng chết luôn”

- Bỗng dưng bị dính scandal “ăn gian” tin nhắn tại “Bài hát yêu thích”, điều đó có ảnh hưởng đến tinh thần để chị tiếp tục tham gia “Hợp ca tranh tài”?

Không, chưa bao giờ tôi bị ảnh hưởng tâm lí khi làm nghệ thuật từ trước tới nay. Tinh thần của tôi cực thép và vững vàng. Những áp lực trong cuộc khi Cặp đôi hoàn hảo mới khốc liệt, vì nó là sân chơi hoàn toàn của các 'sao' với nhau, vừa thể hiện mình, vừa làm hài lòng khán giả, vừa bày chiêu trò, vừa chơi vừa phải hoàn hảo bản thân, còn với Bài hát yêu thích, ca sĩ chỉ hát ca khúc nằm lòng.

- Tại sân chơi “Hợp ca tranh tài”, vì đội của chị liên tiếp trở thành nhận được số tin nhắn ủng hộ nhiều nhất, nên nhiều ý kiến hoài nghi rằng, liệu có hay không chuyện “sim rác và thuê bao ảo” cũng can thiệp ở đây?

Cái này là do tôi được nhiều fan ủng hộ chứ. Khán giả ủng hộ thì tôi cứ nhận thôi. Nếu đã yêu mến và trở thành fan, tôi tin họ sẽ luôn luôn sẵn sàng nhắn tin ủng hộ dù tôi tham gia bất cứ chương trình nào.

- Chị có đặt mục tiêu gì tại sân chơi “Hợp ca tranh tài”?

Cũng chẳng có mục tiêu gì lớn lao cả. Tôi chỉ nhẹ nhàng tham gia với mong muốn có thể quyên góp được một số tiền để ủng hộ công tác từ thiện của tỉnh nhà. Cái đó thể hiện rõ trong thể lệ cuộc thi, nên tôi nghĩ mọi người nên kêu gọi người thân để ủng hộ nhắn tin vì tiền tin nhắn 4.000 đồng hoàn toàn làm từ thiện.

- Nhiều ý kiến cho rằng “Hợp ca tranh tài” đang bị chê nhạt là bởi thiếu những chiêu trò hấp dẫn. Chị ý kiến sao?

Thật ra, nếu dựng scandal cho Hợp ca tranh tài là khó. Khó vì nó không hợp, vì mục đích của chương trình là từ thiện. Bởi thế, nó chỉ được diễn ra nhẹ nhàng từ nội dung cho tới cách đến với khán giả cũng phải nhẹ nhàng. Ai nói chương trình thiếu sức hút chứ tôi biết người lớn tuổi rất quan tâm để theo dõi. Ngoài mục đích từ thiện, chương trình còn thể hiện tinh thần yêu quê hương, màu cờ sắc áo nữa.

- Chị nghĩ gì khi người ta cho rằng, động lực lớn nhất để chị nỗ lực và cố gắng đoạt giải thưởng 500 triệu đồng từ chương trình “Hợp ca tranh tài” là bởi muốn cứu vớt nhiều hơn nữa hình ảnh của mình trong mắt khán giả Quảng Ninh, bởi thực tế sau khi li hôn, chị đã bị nhiều người dân tỉnh nhà trách “tham vàng bỏ ngãi”?

Mới cuối tuần vừa rồi, trong một cuộc gặp mặt những tài năng trẻ tại quê nhà Quảng Ninh, tôi có nói một câu với mọi người rằng, dù đi đâu thì đi, dù thành công ở nơi nào, nhưng khi đã về quê thì mình phải được quê hương đùm bọc và quê hương, nếu quê hương giết thì mình cũng chết luôn. Con người Quảng Ninh rộng lượng vô cùng, tính cách cũng thoáng đãng, nên bất cứ việc gì, nếu có thể trước đây họ chưa hiểu, còn khắt khe, có người không yêu mến tôi, hình tượng tôi bị mất đi nhiều nhưng khi nhìn những việc tôi làm, cái tôi cống hiến, họ sẽ thông cảm. Tôi tự hào về Quảng Ninh của mình vì có chính sách ưu đãi dành cho các ca sĩ tỉnh nhà.

Ai nhắn nghìn tin ‘rác’ bình chọn cho Ngọc Anh?

Để tránh thiệt thòi cho ca sĩ Ngọc Anh khi bị loại 1412 tin nhắn rác bình chọn cho “Sẽ mãi yêu anh”, BTC sẽ tiếp tục theo dõi kết quả bình chọn của các bài hát tham gia chương trình để loại trừ tin nhắn rác.

Để trấn an dư luận và quyết tâm tạo dựng một bảng xếp hạng coi như “hàn thử biểu” cho đời sống âm nhạc, nhạc sĩ Huy Tuấn, Giám đốc âm nhạc chương trình, cho biết: nếu phát hiện việc dùng “sim rác” để nhắn tin bình chọn một cách quy mô và có hệ thống, BTC Bài hát yêu thích có thể dùng biện pháp mạnh: hủy một phần hoặc toàn bộ kết quả nhắn tin bình chọn cho bài hát này.

Lần kiểm tra này được tiến hành đối với các bình chọn qua tin nhắn từ 21h11 đến 23h59 ngày 22/3. Trong khoảng thời gian này, hệ thống bình chọn của chương trình đã ghi nhận được 5324 tin nhắn, trong đó có tới 4883 tin bình chọn cho mã số 037 (bài hát “Sẽ mãi yêu anh” từ 993 thuê bao (tương đương 4,9 tin/ thuê bao và chiếm 91,7% tổng lượng bình chọn). Số còn lại chia đều cho các bài hát. Như vậy, có thể thấy sự chênh lệch rất rõ giữa lượng tin nhắn cho các bài hát trong chương trình. Mặc dù bài hát “Sẽ mãi yêu anh” do ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh thể hiện đã bị hủy bỏ hơn 1000 “tin nhắn rác” thì ngày hôm sau, số lượng tin nhắn cho ca khúc này vẫn tiếp tục tăng đột biến.

BTC cho biết, nhận thấy ca khúc này vẫn không ngừng tăng số lượng tin nhắn một cách đáng ngờ, như 4,9 tin nhắn/thuê bao và được nhắn liên tục trong 3 giờ đồng hồ, nên BTC vẫn tiếp tục kiểm tra bằng cách gọi điện cho những dãy số thuê bao có số sát nhau và đều không liên lạc được, đa số các thuê bao trên đều là những “thuê bao ảo”, không có người sử dụng.

Khá kỳ công, BTC Bài hát yêu thích quyết định nói không với sim rác bằng cách làm “thủ công”: gọi điện đến những số máy có lượng tin nhắn bất thường để xem có ai “alô” hay không. Ngoài các quy định về nhắn tin bình chọn theo thể lệ chương trình, BTC đã quy định thêm: thuê bao nhắn tin bình chọn phải là các thuê bao thực, đang hoạt động và có người sử dụng.

Đại diện BTC cho biết: “Chúng tôi không muốn biến BXH Bài hát yêu thích thành cuộc đua của “sim rác” và của những “khán giả ảo”. Do vậy, để tạo ra một BXH uy tín và để đảm bảo công bằng cho cuộc chơi, BTC sẽ mạnh tay xử lý những bài hát rơi vào trường hợp cố tình tổ chức nhắn tin bình chọn như vậy, đó là hủy một phần hoặc toàn bộ kết quả nhắn tin bình chọn cho bài hát này”.

Theo VnMedia

VNN
Tag: Ca sỹ Ngọc Anh , Bài hát yêu thích , Bài hát Việt , Chuyện của sao , Soa Việt