Nếu biết sửa sai, nghệ sĩ bị cấm biểu biễn sẽ được cấp phép trở lại
Thứ sáu, 21/02/2014 15:58

Cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để có quyết định xử phạt hành chính hay cấm biểu diễn hoặc tước giấy phép hành nghề.

Bà Tưng và Angel Phương Trinh bị cấm diễn

Bà Tưng và Angel Phương Trinh bị cấm diễn

Những ngày gần đây, dư luận ồn ào về việc ca sĩ Angela Phương Trinh tuyên bố đã được biểu diễn trở lại sau khi nộp phạt hành chính theo đúng quy định, nhưng phía cơ quan chức năng lại tuyên bố chưa có bất kỳ văn bản nào liên quan đến việc cấp phép biểu diễn trở lại cho ca sĩ này.

Sau vụ ồn ào, được biết Angela Phương Trinh đã liên hệ với cơ quan quản lý để hỏi về các thủ tục xin được cấp phép biểu diến trở lại.

Để làm rõ hơn về những quy định xử phạt của cơ quan quản lý trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn, cũng như điều kiện để các nghệ sĩ đã vi phạm quy định được cấp phép biểu diễn trở lại, Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Tuấn - Phó trưởng Phòng quản lý biểu diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn - về vấn đề này.

Thưa ông, ca sĩ Angela Phương Trinh là một trong những người đầu tiên bị cơ quan quản lý ra văn bản cấm hoạt động biểu diễn. Vậy xin ông cho biết, trường hợp nào sẽ bị cấm biểu diễn và khi nào các nghệ sĩ, đơn vị được cấp phép biểu diễn, hành nghề trở lại sau khi bị xử phạt?

Cơ quan quản lý nhà nước luôn tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân cống hiến, có những tác phẩm, đêm diễn, vai diễn nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Tuy nhiên, đối với các cá nhân, các đơn vị tổ chức thì yêu cầu đầu tiên là phải chấp hành những quy định của pháp luật, đặc biệt phải giữ gìn nhân phẩm, nhân cách của người nghệ sĩ, giữ được đạo lý truyền thống của dân tộc, con người Việt Nam, đặc biệt là các vấn đề về thuần phong mỹ tục.

Cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để có quyết định xử phạt hành chính hay cấm biểu diễn hoặc tước giấy phép hành nghề.

Riêng đối với trường hợp của ca sĩ Angela Phương Trinh, trước những sai phạm có tính chất liên tiếp và nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới thuần phong mỹ tục, nhận thức lối sống của giới trẻ, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã gửi công văn đến các sở VHTTDL yêu cầu tạm dừng cấp phép cho Angela Phương Trinh tham gia biểu diễn nghệ thuật trên phạm vi toàn quốc.

Cá nhân Angela Phương Trinh và các tổ chức vi phạm cần tỏ rõ thái độ “hối cải”, biết sửa sai và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về hoạt động biểu diễn. Cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào đó để ra quyết định có cấp phép cho nghệ sĩ, tổ chức đó được biểu diễn trở lại hay không.

Hiện nay, việc nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, có những hành động và phát ngôn trái với thuần phong mỹ tục khi tham gia các sự kiện đang là vấn đề báo động. Vậy cơ quan quản lý đã có biện pháp gì để ngăn chặn trình trạng này, thưa ông?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 158/2013 quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao du lịch và quảng cáo thay thế cho các nghị định cũ. Đáng chú ý là theo Nghị định mới này, kể từ 1/1/2014 nhiều vi phạm trong lĩnh vực trình diễn nghệ thuật, văn hóa… sẽ bị xử phạt nặng hơn.

Cụ thể, mức xử phạt đối với việc mặc trang phục hở hang, phản cảm của nghệ sĩ khi biểu diễn sẽ tăng gấp đôi. Theo điều 13 Nghị định 158, nếu sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp mục đích, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng (theo Nghị định 75/2010 thì mức xử phạt tối đa cho các nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, “lộ hàng” khi biểu diễn chỉ là 5 triệu đồng).

Ca sĩ hát nhép cũng bị chế tài nặng hơn: Cũng theo điều 13 Nghị định 158, việc sử dụng bản ghi âm thay cho giọng hát thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ độc diễn sẽ bị xử phạt 5-10 triệu đồng (mức xử phạt trước đây là từ 3-6 triệu đồng).

Đặc biệt, theo quy định xử phạt mới này, các nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, hát nhép… ngoài phạt tiền còn bị cấm biểu diễn từ 1-3 tháng (theo Nghị định 75/2010, các nghệ sĩ vi phạm chỉ bị xử phạt mà không bị áp dụng hình phạt bổ sung cấm biểu diễn).

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, quy định về “trang phục, hành vi phản cảm” hơi chung chung" khiến người bị xử phạt chưa thực sự tâm phục?

Theo Nghị định 79 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ VHTTDL thì vấn đề phản cảm, những hành vi trái với thuần phong mỹ tục, trái với văn hóa của người Việt Nam là do hội đồng nghệ thuật của các đơn vị xem xét và chịu trách nhiệm trước Nhà nước. 

Chính bởi tránh suy nghĩ rằng đây là quy định “chung chung” nên các văn bản đã quy định rõ, trong trường hợp hội đồng thẩm định địa phương nào đưa ra đánh giá hành vi, tiết mục, chương trình đó là không được, là phản cảm thì phải nói rõ là không được ở chỗ nào, phản cảm ra sao… và có kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước. Tôi nghĩ quy định như thế là rõ ràng rồi.

Nhiều người cho rằng, mức xử phạt hiện nay quá nhẹ so với thu nhập “khủng” của nghệ sĩ, do vậy chưa đủ sức răn đe. Xin ông cho biết ý kiến của mình về điều này?

Hiện nay, ngoài việc bị xử phạt hành chính, những cá nhân, tổ chức không tuân thủ những quy định của cơ quan quản lý về hoạt động biểu diễn nghệ thuật thì sẽ bị cấm biểu diễn từ 3-6 tháng. Trường hợp nào cố tình vi phạm nhiều lần, vi phạm ở mức độ nghiêm trọng có thể bị tước giấy phép hành nghề.

Vừa rồi có một loạt các nghệ sĩ biểu diễn đã bất chấp pháp luật. Có người thích nổi tiếng bằng cách thực hiện các hành vi trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục... vì thế cơ quan quản lý nhà nước dựa trên các văn bản quản lý nghệ thuật biểu diễn, kiên quyết dừng biểu diễn với các trường hợp như “Bà Tưng”, Angela Phương Trinh

Điều này nhằm tạo sức răn đe đối với những nghệ sĩ không tôn trọng pháp luật, làm trái với văn hoá và thuần phong mỹ tục, thích tạo scandal để được nổi tiếng.

Xin cảm ơn ông!

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Cấm diễn , Lệnh cấm diễn , Angela Phương Trinh , Bà Tưng , Nghệ sĩ , Cấm diễn