Nên chọn iPad Air hay Microsoft Surface 2?
Thứ năm, 24/10/2013 16:43

Máy tính bảng mới của Apple - iPad Air đã ra mắt với nhiều nâng cấp đáng giá. Ở đây, chúng ta sẽ có một so sánh ngắn với Surface 2.

Surface 2 của Microsoft

Surface 2 của Microsoft

iPad Air là thế hệ iPad mới có trọng lượng nhẹ hơn, dùng chipset A7 mới và có camera iSight 5MP ở mặt sau. Trong khi đó, Surface 2 là bản nâng cấp của Surface, chạy trên Windows RT 8.1 và hứa hẹn có thời gian chờ vào khoảng 28 ngày.

Màn hình

Màn hình luôn là thứ bạn cần xem xét kỹ trước khi quyết định mua một chiếc máy tính bảng. Ở đây, chúng ta có iPad Air với màn hình 9,7-inch (2048 x 1536 pixel) và Surface 2 với màn hình 10,6-inch (1920 x 1080 pixel). Nếu xét về độ phân giải và sắc nét thì rõ ràng iPad Air hơn hẳn, nhưng nếu chỉ xem ở chế độ thông thường, bạn cũng chẳng phát hiện được sự khác biệt. Đương nhiên, màn hình nét hơn vẫn là xịn hơn khi bạn chơi game hoặc giải trí.

Bộ xử lý và hiệu suất

Khi nói về hiệu suất, chúng ta cần xem xét chúng dưới những góc độ cụ thể. Nếu bạn đặt một chiếc động cơ 200 mã lực vào một chiếc xe môtô, chắc hẳn nó sẽ vọt đi mạnh mẽ, nhưng cũng động cơ đó mà đặt vào chiếc xe tải 2,5 tấn thì chẳng có nghĩa lý gì. Cũng tương tự như vậy, chipset và bộ vi xử lý trong máy tính bảng và smartphone cũng không thể nói lên tất cả.

Ở đây chúng ta có chipset A7 mới với kiến trúc 64-bit cùng nền tảng hệ điều hành iOS7 cải tiến. Apple cho biết nhờ có A7 mà iPad Air chạy nhanh hơn 8 lần so với các model iPad trước đây. Trong khi đó, Surface 2 được trang bị chip Tegra 4 của Nvidia có hiệu suất tùy thuộc vào thiết bị và phần mềm mà chúng chạy trên đó. Dựa trên trải nghiệm mà chúng ta có được với iOS 7 và Windows RT 8.1, có thể khẳng định rằng bạn sẽ có trải nghiệm người dùng tốt hơn với iOS, và ở đây là iPad Air.

iPad Air.

Pin

Apple hứa hẹn iPad Air sẽ chạy được 10 tiếng ở mức thông thường. Trong khi đó, Microsoft chỉ đề cập tới thời lượng pin ở chế độ chờ. Tuy nhiên, một số bài đánh giá Surface 2 gần đây cho thấy chiếc máy bảng này có thể chạy liên tục từ 6-7 tiếng đồng hồ.

Với một số người dùng, dung lượng pin không phải là yếu tố quyết định nếu họ chỉ dùng máy ở nhà. Nhưng nếu bạn hay phải di chuyển thì đương nhiên iPad vẫn là lựa chọn tốt hơn vì chạy được lâu hơn. Có một điểm đáng lưu ý là những ý kiến trên mạng về pin của Surface 2 lại không đồng nhất. Một số thì cho rằng chúng rất tốt, còn số khác thì nói là không thực sự ấn tượng. Nếu bạn thực sự có ý định mua một chiếc Surface 2 thì cần cân nhắc kỹ yếu tố này.

Ứng dụng

Khi bạn mua một chiếc tablet, kho lượng ứng dụng chính là một trong những yếu tố mang tính quyết định. Khi đó bạn sẽ phải chạy trình duyệt, các ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng phục vụ công việc, game và nhiều thứ khác. Đó thực sự là một trong những cân nhắc chính, hay ít nhất cũng nên là nhân tố cần xem xét khi bạn mua một chiếc tablet mới. Với lý do này thì iPad Air tỏ ra thắng thế.

Một trong những điều mà người ta không thích Surface 2 chính là nó thiếu ứng dụng. Trong khi đó, iOS luôn là nền tảng có nhiều ứng dụng chất lượng nhất khi so với đối thủ Android hoặc Windows, và rất nhiều trong số đó được thiết kế cho tablet. Điều đó chưa hề thay đổi trong thời gian qua và nó đã trở nên hiển nhiên khi chúng ta bắt đầu so với iPad với những chiếc tablet khác. Chắc hẳn bạn sẽ không mua một chiếc tablet chỉ để lướt web không, mà còn phải chạy ứng dụng và giải trí trên đó nữa.

Giá cả

Về mặt này, Surface 2 lại có ưu thế hơn iPad Air. Surface 2 có giá khởi điểm là 449USD, rẻ hơn 50USD so với sản phẩm của Apple. Nếu tiền đối với bạn là cả một vấn đề và 50USD không đáng đánh đổi một chiếc tablet có trải nghiệm tốt hơn một chút thì dĩ nhiên Surface 2 sẽ là lựa chọn khả dĩ hơn. Tất nhiên, câu “tiền nào của ấy” luôn đúng ở đây. Nếu chịu bỏ thêm một chút tiền, bạn sẽ có một chiếc tablet pin “trâu” hơn và nhẹ hơn khác nhiều. iPad Air có giá khởi điểm là 499USD nhưng sẽ tăng vọt lên 929USD nếu bạn chọn model 64GB có kết nối WiFi và di động.

Với một số so sánh trên, bạn có thể thấy iPad Air chiếm ưu thế nhiều hơn. Đây không phải là sự “chiến thắng” bất ngờ bởi thực tế cho thấy máy tính bảng của Apple vẫn rất được ưa chuộng. Điểm yếu của Microsoft chính là kho ứng dụng nghèo nàn, và số lượng ứng dụng hay trên Surface 2 hoặc Windows RT 8.1 cũng chẳng có nhiều. Điều này cũng dễ lý giải bởi đội ngũ các nhà phát triển thường chỉ tập trung vào những nơi dễ kiếm được tiền hơn.

Xét về chất lượng, trọng lượng, pin, ứng dụng, màn hình và hiệu suất…, iPad Air vẫn dẫn điểm so với Surface 2. Chỉ duy nhất một trở ngại mà bạn gặp phải đó là giá cả, bởi “đồ” của Apple chưa bao giờ rẻ.

Vnmedia.vn/PCW

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Nokia Lumia 2520 , Tablet , Máy tính bảng , Windows 8 , Surface 2 , Apple - iPad Air