Nadal & Djokovic: Hoàn cảnh trái ngược
Thứ năm, 29/03/2012 22:29

Căn cứ theo những diễn biến mới nhất ở Miami, có thể nhận định rằng sẽ khó có trận chung kết giữa Djokovic với Nadal, mặc dù cả 2 tay vợt này đều đã hiện diện ở vòng tứ kết. Khó bởi hoàn cảnh của họ đối lập với nhau.

 

Việc Roddick bại trận trước Monaco ngay sau khi vừa lập nên chiến tích loại Federer dĩ nhiên là sự kiện đáng chú ý ở vòng 4. Cũng tương tự là việc Murray, Ferrer, Fish, Tipsarevic, Tsonga cùng dắt tay nhau vào vòng tứ kết vậy. Tuy nhiên, chuyện của 2 tay vợt hàng đầu thế giới mới khiến mọi người quan tâm hơn cả.

Nadal sẽ gặp phải nhiều khó khăn nếu muốn đi tới trận chung kết. (Ảnh Getty)

Rào cản của Nadal

Việc Nadal đánh bại Nishikori trong 2 ván ở cùng tỷ số 6/4 để lần thứ 6 liên tiếp lọt vào vòng tứ kết ở Miami dĩ nhiên là tin vui cho người hâm mộ anh. Thế nhưng, bản thân tay vợt số 2 TG biết rõ mình đang gặp vấn đề: “Ở trận đấu này tôi không có được tình trạng hoàn hảo do đầu gối có vấn đề, nhưng điều quan trọng là nỗ lực chiến thắng càng nhiều trận càng tốt. Với tôi, đây là giải quan trọng nên mỗi trận thắng đều có giá trị rất lớn, đặc biệt là khi tôi không ở trong điều kiện hoàn hảo”. Thật ra, việc Nadal bị đau ở đầu gối chân trái chẳng phải là điều ngạc nhiên vì một tay vợt có lối chơi thiên quá nhiều về sức như anh thì chấn thương là điều không thể tránh khỏi.

Người ta có lý do để lo ngại rằng cơn khô hạn danh hiệu của Nadal trong gần 10 tháng qua sẽ còn kéo dài hơn nữa. Nhận định ấy được đưa ra vào ngày 27/3, ngay sau khi Nadal lên tiếng xác nhận anh từ chức phó chủ tịch Hội đồng các tay vợt ở ATP. Mặc dù không nói thẳng nguyên nhân nhưng mọi người thừa biết Nadal đang bực bội và hành động đó chẳng qua là thái độ phản ứng về việc mình không nhận được sự ủng hộ của các đồng nghiệp. Khi tâm lý đang bị dao động và phân tán tư tưởng thì Nadal lại càng gặp khó hơn trong cuộc chơi trên sân. Trước mắt Nadal sẽ là rào cản mang tên Tsonga (trận đấu diễn ra không trước 8g sáng nay), người mà anh thất bại đến 2 lần trong 3 cuộc chạm trán gần đây. Dù có qua được cửa ải này thì Nadal sẽ còn gặp phải một thử thách lớn hơn nhiều nếu như anh chạm trán với Murray ở bán kết.

Thuận lợi cho Djokovic

Trong lần thứ 7 chạm trán với Djokovic, Gasquet đã có cơ hội không nhỏ để hy vọng vào trận thắng thứ 2 trước đối thủ khó chơi này. Tạo ra cơ hội bằng cách dẫn 3/1 ở ván đầu và có tổng cộng 7 điểm break-point nhưng cuối cùng tay vợt người Pháp vẫn không thể tận dụng được bởi Djokovic vẫn chứng tỏ anh là người giỏi nhất trong việc tìm sự cân bằng trong lối chơi. Điều này được chứng minh qua việc dù chưa có trận nào chơi đúng phong độ đỉnh cao nhưng Djokovic vẫn chưa để thua một ván nào trong 3 trận gặp những đối thủ khó chịu. Như vậy, đây là lần thứ 14 trong 16 giải Masters đã qua mà Djokovic góp mặt ở vòng tứ kết và tiến thêm một bước nữa đến việc lần thứ 4 lọt vào trận chung kết giải này.

Sau khi Federer bị loại, đường đến trận chung kết đang rộng mở với Djokovic mà nhiệm vụ đầu tiên của anh là phải vượt qua Ferrer ở vòng tứ kết. Djokovic sẽ được xếp ở cửa trên là điều đương nhiên, cũng như Ferrer đánh giá: “Sẽ rất khó để đánh bại Djokovic, nhưng tôi sẽ cố gắng làm hết khả năng của mình. Tôi phải chơi rất chắc chắn và phải đạt hiệu suất tốt trong lần giao bóng đầu”. Nếu vượt qua được Ferrer, đối thủ của Djokovic ở bán kết sẽ là người thắng trong trận Fish gặp Monaco và đấy cũng chưa phải là rào cản quá lớn với tay vợt số 1 TG. Thuận lợi cho Djokovic là vì thế!

Thể thao TP.HCM
Tag: Miami Master 2012 , Nadal , Djokovic , Murray , Federer , Roddick , Miami Masters , Tennis , Quần vợt , Thể thao