Mua bát đĩa đừng chọn 4 loại này: Rẻ, đẹp nhưng khéo lại là 'ổ độc tố'
Thứ hai, 20/03/2023 15:25

Khi đi chọn bát đĩa, ngoài yếu tố kiểu dáng, màu sắc, bạn còn phải để ý đến độ an toàn của chúng.

Bát đũa là dụng cụ không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Sử dụng bát đũa kém chất lượng sẽ tiềm ẩn nguy cơ làm các chất độc thôi nhiễm vào đồ ăn, gây hại cho cơ thể chon người. Dùng những sản phẩm như vậy lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Do đó, khi đi mua sắm bát đĩa cho gia đình, bạn nên hạn chế chọn những sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe dưới đây.

Bát đĩa có hoa văn vẽ trên men

Bất đĩa sứ là lựa chọn phổ biến nhất trong các gia đình. Chúng có mẫu mã đa dạng, giá thành chia làm nhiều phân khúc khác nhau phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng, khả năng chịu nhiệt tốt, tương đối an toàn.

Tuy nhiên, khi lựa chọn bát đĩa sứ, bạn cần chú ý một số điều sau đây.

Hiện nay có 2 kỹ thuật tráng men. Kỹ thuật vẽ trên men (Over glazed enamel) - chỉ lớp phủ ở bề mặt gốm sứ và kỹ thuật vẽ dưới men (Under glazed enamel) - nói đến những hoa văn chìm dưới lớp tráng men.

4-loai-bat-dia-khong-nen-mua-01

Những màu men nổi có thể gây hại cho sức khỏe khi chúng gặp ma sát hoặc nhiệt độ cao trong quá trình sử dụng. Các chất tạo màu rất dễ thôi ra thực phẩm. Một số nhà sản xuất có thể chọn bột màu hóa học giá rẻ có chứa kim loại nặng (như chì, thủy ngân, cadmium) để làm giảm giá thành sản phẩm. Khi nhiễm độc chì, người bệnh sẽ bị sụt cân, buồn nôn, đau bụng, tăng nguy cơ cao huyết áp, về lâu dài sẽ gây bệnh cho thận và não.

Do đó, khi mua bát, đừng nên chọn những sản phẩm có quá nhiều màu sắc và có họa tiết vẽ trên men. Các loại bát đĩa tráng men chìm sẽ không bị tác động và không giải phóng kim loại nên sẽ là lựa chọn an toàn hơn. Để phân biệt, bạn chỉ cần sờ lên lớp men của bát đĩa. Nếu cảm thấy không mịn, có sự lồi lõm, cảm nhận được đường nét của các hoa văn thì đó là loại vẽ trên men. Trong khi đó, nếu bề mặt món đồ phẳng, mịn thì nó được tráng men toàn bộ.

Mẹo nhỏ khi mua bát tráng men là dùng tay búng nhẹ vào miệng bát. Nếu âm thanh phát ra giòn thì đó là sứ chịu nhiệt cao, còn tiếng nghe đục là sứ chịu nhiệt độ thấp. Sứ chịu nhiệt độ cao có độ cứng tốt hơn, màu sắc thường tinh tế hơn.

Đơn giản nhất là sử dụng các loại bát đĩa sứ màu trắng.

Bát inox không rõ nguồn gốc

Trong những năm gần đây, bát inox đã trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Chúng có độ bền cao, không dễ vỡ như bát đãi sứ. Những loại bát inox có 2 lớp cách nhiệt sẽ không bị nóng, thuận tiện khi sử dụng. Nhược điểm lớn nhất của chúng là không thể sử dụng trong lò vi sóng.

4-loai-bat-dia-khong-nen-mua-02

Khi mua bát inox bạn cần chú ý lựa chọn những sản phẩm rõ nguồn gốc bởi hiện nay trên thị trường chất lượng sản phẩm không đồng đều, có những loại không đạt tiêu chuẩn 316 chứ chưa nói gì đến tiêu chuẩn 304. Chất liệu inox không đạt chuẩn có thể chứa cả kim loại nặng, không tốt cho sức khỏe khi ở nhiệt độ cao.

Do đó, nếu lựa chọn bát đĩa bằng chất liệu inox, hãy chọn những loại inox 304 hoặc 316. Trong quá trình sử dụng, không nên dùng bát đĩa inox để đựng những sản phẩm có tính kiềm mạnh như baking soda hoặc tính axit như cà chua, nước cam, nước chanh. Nếu đựng những thực phẩm này trong bát inox, inox sẽ bị ăn mòn, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của đồ vật cũng như gây hại sức khỏe. Khi rửa bát cũng không nên dùng cọ kim loại để chà rửa vì dễ làm inox bị trầy xước.

Bát giả sứ

4-loai-bat-dia-khong-nen-mua-03

Bát giả sứ có ưu điểm là đẹp mắt, giá thành rẻ, không dễ bị vỡ. Tuy nhiên, các loại bát giả sứ kém chất lượng thường được làm từ nhựa melamine. Khi sử dụng để đựng đồ nóng, nó có thể giải phóng ra formaldehyde - một chất cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe, tiếp xúc lâu dài có thể gây ra K vòm họng, K hạch bạch huyết, u não, bệnh bạch cầu...

Bát gồ ghề, họa tiết phức tạp

Loại bát này không chỉ khó sử dụng mà còn gây phiền phức trong quá trình vệ sinh. Do kết cấu phức tạp, bề mặt có phần lồi lõm, không bằng phẳng nên dễ tích tụ cặn bẩn, khiến vi khuẩn sinh sôi và rất khó làm sạch.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/mua-bat-dia-dung-chon-4-loai-nay-re-dep-nhung-kheo-lai-la-o-doc.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/mua-bat-dia-dung-chon-4-loai-nay-re-dep-nhung-kheo-lai-la-o-doc-to.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Bát đĩa , chăm sóc sức khỏe , sai lầm gây bệnh