Một người đàn ông 47 tuổi đột ngột qua đời vào lúc nửa đêm, bác sĩ khuyên: Dù yêu thích 3 món ăn này đến đâu thì bữa tối cũng nên ăn ít đi
Chủ nhật, 21/04/2024 10:58

Vì những thói quen không tốt mà nhiều người phải hối hận về sức khỏe của mình.

Anh Vương 47 tuổi ở Trung Quốc hẹn một vài người bạn tụ tập ăn uống tại nhà vào buổi tối. Anh mang rượu ra uống khá nhiều. Cuối bữa, anh choáng váng rồi nằm trên bàn.

Thấy anh say, bạn đã bế anh vào phòng ngủ rồi đi về mà không suy nghĩ nhiều. Nhưng đến ngày mai, bạn bè gọi cho anh không được. Họ đã đến nhà và phát hiện ra anh nằm bẹp trên giường. Họ vội vàng gọi xe cấp cứu đưa anh đến bệnh viện.

Sau khi đến bệnh viện, bác sĩ nhận định anh đã tử vong. Nguyên nhân được chẩn đoán do nhồi máu não.

nhoi-mau-nao1-ngoisaovn-w600-h400 2

1. Uống rượu tăng nguy cơ bệnh tật

Theo bác sĩ, các nghiên cứu đã xác nhận rằng lượng rượu uống vào cơ thể luôn có mối tương quan với bệnh ung thư, bệnh gan và tim mạch. Nếu càng uống nhiều rượu thì nguy cơ tử vong, bệnh tim mạch, ung thư và bệnh gan càng cao.

Cụ thể, những người đàn ông tiêu thụ hơn 100 gram rượu mỗi tuần có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tăng 15%, nguy cơ tử vong do bệnh gan tăng 31%, nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tăng 7% và nguy cơ tử vong do ung thư liên quan đến rượu tăng 12%.

nhoi-mau-nao2-ngoisaovn-w600-h400 1

2. Tại sao uống rượu vào bữa tối lại dễ gây nhồi máu não?

Quay lại câu chuyện của anh Vương, cách đây 5 năm bác sĩ đã khuyên anh nên bỏ thuốc lá và uống rượu càng sớm càng tốt nhưng anh không nghe mà tiếp tục sống buông thả. Ngoài vấn đề về huyết áp cao, anh còn bị mỡ máu cao. Từ các yếu tố này cộng tại, cuối cùng bệnh tiến triển thành nhồi máu não.

Bác sĩ cho rằng, mỡ máu cao là thủ phạm chính gây ra sự hình thành mảng bám động mạch. Những điều này là nguyên nhân dẫn đến chứng nhồi máu não của anh Vương.

nhoi-mau-nao3-ngoisaovn-w600-h420 0

3. Dù yêu thích 3 món này đến đâu thì bữa tối cũng nên ăn ít đi

Đồ chiên

Trong quá trình chiên thực phẩm, một lượng lớn hydrocarbon và acrylamide được tạo ra, việc tiêu thụ các chất này trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hơn nữa, đồ chiên rán chứa hàm lượng chất béo cao, tiêu thụ lâu dài dễ dẫn đến béo phì và gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe mạch máu.

Thực phẩm nhiều chất béo, nhiều cholesterol

Chẳng hạn như các loại thịt mỡ, bơ, xúc xích, nội tạng động vật, trứng cua… Những thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo và cholesterol cao. Buổi tối mà ăn nhiều thực phẩm này thì cơ thể không thể tiêu thụ được, dễ dẫn đến béo phì, thậm chí ngộ độc.

Thức ăn khó tiêu

Bữa tối không nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và thức ăn khó tiêu, nếu không sẽ dễ gây khó chịu ở đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản, sẽ ảnh hưởng lớn hơn đến chất lượng giấc ngủ.

4. Muốn khỏe mạnh đến già hãy nhớ 4 điều không nên trong bữa tối

So với bữa sáng và bữa trưa, bữa tối là bữa ăn tự do và thư giãn nhất trong ngày của chúng ta. Với nhiều thời gian và nhiều lựa chọn, nhiều người đã lên kế hoạch rất tốt. Trên thực tế, chỉ cần tránh được 4 điều, bạn có thể dễ dàng hoàn thành một bữa tối đủ tiêu chuẩn.

Không ăn quá muộn

Thông thường nên ăn bữa tối từ 6 đến 8 giờ và ăn muộn nhất là 4 giờ trước khi đi ngủ. Ăn tối quá muộn sẽ khiến cơ thể không tiêu hóa được, dễ dẫn đến béo phì và ảnh hưởng đến giấc ngủ bình thường.

Không ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều đồ ăn vào bữa tối sẽ kích thích tiết ra một lượng lớn insulin, dễ gây suy giảm tế bào beta insulin và tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện bệnh tiểu đường. Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ ăn sẽ khiến dạ dày to lên, gây áp lực lên các cơ quan xung quanh, dễ gây mất ngủ.

Đừng ăn đồ ăn chủ yếu trước

Thứ tự ăn uống nên là rau trước tiên, sau đó là thịt, trứng, sữa và cuối cùng là những thực phẩm thiết yếu. Điều này có thể khiến cơ thể cảm thấy no hơn và khiến bạn không ăn quá nhiều. Nếu ăn thực phẩm chủ yếu trước sẽ rất dễ vô tình ăn quá nhiều, cơ thể nạp vào dinh dưỡng không toàn diện.

Đừng chỉ ăn chay

Nhiều người cảm thấy cơ thể tiêu hao ít năng lượng hơn vào ban đêm nên chọn chỉ ăn đồ chay vào bữa tối. Tuy nhiên, làm như vậy dễ khiến họ cảm thấy đói sớm và dễ ăn đồ ăn vặt vào đêm khuya. Nên ăn thịt nạc, sữa đậu nành, trứng, thịt gia cầm và các thực phẩm giàu protein khác vào bữa tối một cách hợp lý để trì hoãn quá trình làm rỗng dạ dày, giúp bạn không cảm thấy đói trước khi đi ngủ và giúp cơ thể bổ sung chất dinh dưỡng.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: bệnh tiểu đường , bệnh ung thư , nhồi máu não