Lời khuyên hữu ích giúp bạn không bị mất tiền cho các công ty lữ hành
Thứ hai, 08/09/2014 05:18

Bạn không cần phải là một nhiếp ảnh gia, song nên chụp lại hình ảnh tình trạng chiếc ôtô mà bạn thuê trước khi cầm lái.

Lời khuyên hữu ích giúp bạn không bị mất tiền cho các công ty lữ hành

Lời khuyên hữu ích giúp bạn không bị mất tiền cho các công ty lữ hành

Hãy chụp ảnh mọi thứ

Hãy hỏi Steve Wolf để biết xem chuyện gì đã xảy ra! Gần đây, anh thuê một chiếc ôtô ở Denver. Theo phản xạ, anh quay phim chiếc xe từ mọi góc độ và dừng thật lâu trước các trầy xước, vết lõm. Anh còn lưu lại đoạn phim trên thiết bị của mình.

Một thời gian ngắn sau khi trả xe, công ty cho thuê xe buộc tội anh làm hỏng nó và gửi tới một hóa đơn bắt thanh toán. Thấy vậy, Wolf gửi email kèm đoạn video tới công ty kia. Công ty này đã phải rút lại cáo buộc.

Có thể bạn không ngạc nhiên khi biết các công ty cho thuê xe rất thận trọng khi thu thập các bằng chứng về thiệt hại do khách hàng gây ra. Nhưng đây cũng là một thực tế mà bạn nên biết: Các công ty khác, đặc biệt là các khách sạn, cũng tiến hành công việc tương tự. Họ bắt khách hàng thanh toán tất cả chi phí, từ việc đồ đạc hư hỏng, đồ nội thất sờn rách dù khách hàng đó gây ra hay không.

Chấm dứt các yêu cầu đòi bồi thường kiểu này là điều gần như không thể, và các công ty lữ hành còn "cò quay", kiếm được bộn tiền. Nhưng bạn sẽ không trở thành nạn nhân bất đắc dĩ. Giải pháp là bạn hãy chụp ảnh mọi thứ như một nhà nhiếp ảnh nghiệp dư nhiệt tình, kể cả khi bạn đang trên đường. Chụp ảnh tất cả mọi thứ có thể bị biến thành yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại, đặc biệt là xe thuê hay phòng khách sạn. Hãy lưu giữ hình ảnh trên các dịch vụ lưu trữ trên internet ít nhất 1 năm bởi có thể rất lâu sau bạn mới bị cáo buộc về thiệt hại nào đó.

Lời khuyên từ những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp

Vậy, bạn nên chụp ảnh thế nào? Rất nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hàng đầu nói rằng bạn có thể sử dụng ngay chiếc điện thoại của mình. Nhưng bạn cần nhớ một số vấn đề kỹ thuật. Nếu bỏ lỡ một chi tiết nào đó, hoặc ảnh quá mờ, bị phơi sáng hay thiếu sáng, đều khiến bạn phải trả giá.

Ví dụ về vấn đề xe thuê, yếu tố thời gian là quan trọng. Bạn hãy chụp ảnh nó trước và sau khi trả chiếc xe. Một công ty cho thuê xe khi phát hiện thiệt hại thì sẽ cho rằng người thuê cuối cùng phải chịu trách nhiệm. Nếu bạn phát hiện bất kỳ thiệt hại nào trước khi khởi hành, hãy yêu cầu thuê một chiếc xe khác.

Ngoài ra, bạn không nên sử dụng đèn flash vì nguy cơ ánh đèn flash của máy ảnh compact sẽ "xóa" nhòa mọi thứ và khiến không thể nhìn ra bất kỳ vết trầy xước hay vết lõm nào, Victoria Johansson - một chuyên gia chụp ảnh cưới đến từ Orange County, bang California- khuyên.

Tom Clarke, một chuyên gia chụp ảnh về kiến trúc và thực phẩm ở Philadelphia, gợi ý một điểm hay để bạn chụp hình - đó là vị trí quanh cửa xe. Nếu bạn nhận thấy vết xước, hãy dừng chân và chụp thật sát vào nó. "Hãy nhận biết về độ sáng. Nếu nhận thấy điểm ảnh không tập trung vào đó hoặc không hiển thị rõ, bạn hãy điều chỉnh độ cao hoặc tránh chắn đúng hướng ánh sáng", Clarke nói.

Không đủ sáng cũng có thể là một vấn đề. Có quá nhiều khiếu nại từ khách thuê xe về chuyện đền bù thiệt hại không công bằng khi mọi chuyện tiến hành trong chiếc garage với ánh sáng lờ mờ. Nên nếu không đủ sáng, bạn hãy lái chiếc xe ra chỗ khác để chụp được hình ảnh rõ ràng.

Thông thường, các đại lý cho thuê sẽ tiến hành kiểm tra vòng vòng quanh xe với bạn và cho biết về những thiệt hại trước đó. Điều đó tốt, song cũng không không thể thay thế bằng chứng bằng hình ảnh.

Nếu chụp ảnh trong phòng khách sạn, bạn hãy bật tất cả đèn và cuốn rèm lên, Michael Molinski - một chuyên gia chụp ảnh cưới ở Hudson, New York- tư vấn. Sau đó, bạn đứng ở góc khác và chụp hướng về góc đó, đảm bảo bạn sẽ chụp được rõ đến từng chi tiết. "Di chuyển đủ 4 góc và chụp chồng hình ảnh. Điều đó sẽ cho hình ảnh đầy đủ nhất", Molinski nói.

Bạn nhớ chụp ảnh từ tấm thảm, phòng tắm, tủ quần áo, cửa ra vào và cả bên trong quầy bar mini, tủ lạnh cũng như đèn, theo Steve Thornton - nhiếp ảnh gia của tạp chí thời trang Atlanta nhắc nhở. Nếu thấy bất kỳ thiệt hại nào ngay từ đầu, bạn hãy liên hệ với quầy lễ tân và yêu cầu đổi phòng khác ngay lập tức.

Cũng đừng chụp quá nhiều, Michael Pliskin- chuyên gia chụp ảnh về hàng không, khách sạn có trụ sở ở Redondo Beach, California- khuyên. Trước khi chụp, bạn hãy ngắm thật kỹ trong ống kính để không phải chụp quá nhiều. Sau đó, bạn đến gần các chi tiết muốn chụp. Nếu thấy một cái đèn hay chiếc ghế bị hỏng ngay khi đặt chân vào phòng, bạn hãy chụp nó ở cự li gần nhất có thể.

Một tấm hình có thể giá trị hàng nghìn USD

Bạn đừng lo lắng nếu thấy những lời khuyên trên nghe có vẻ ngớ ngẩn. Bạn sẽ cảm thấy một chút vụng về khi chụp ảnh chiếc xe hay căn phòng khách sạn, nhưng không cần phải cảm thấy khó xử khi nhân viên đang cố gắng chỉ ra các thiệt hại mà họ cho rằng do bạn gây ra.

Joe Fitzpatrick- một chuyên gia chụp ảnh động vật hoang dã ở Fort Myers, Florida- cho biết một đại lý cho thuê xe ở St. Maarten cáo buộc anh làm móp chiếc xe hơi. Nhân viên đại lý cho rằng có rất nhiều vết trầy xước mới ở gầm trước và thân xe phía sau ngoài các vết cũ. Nhân viên này nói rằng đại lý sẽ cần phải sơn lại và tính chi phí phải trả.

Fitzpatrick để cho nhân viên kia huyên thuyên một lúc nữa, rồi anh rút máy ảnh ra, cho anh ta xem các hình chụp trước đó. "Những biểu hiện trên khuôn mặt anh ta lúc đó khỏi cần phải bình luận thêm", Fitzpatrick nói. Đại lý này ngay lập tức phải thôi ngay trò đòi yêu cầu bồi thường và trao cho Fitzpatrick một chiếc biên nhận về tình trạng xe.

Chính sách bảo hiểm tốt có thể giúp bạn, nhưng không phải lúc nào cũng đủ để chấm dứt một yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại. Ví dụ, các khách sạn chỉ đơn giản là trừ vào thẻ tín dụng của khách hàng mà không cần phải đưa ra lý do.

Các hao mòn thông thường lẽ ra nên được tính vào chi phí kinh doanh chứ không phải để sinh lợi nhuận. Tuy nhiên, "chờ đến mùa quýt" để có sự thay đổi này, thì bạn hãy nhớ: Với kỳ nghỉ tiếp theo, một tấm hình chụp có thể giá trị đến hàng nghìn USD đấy!

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: cong ty lu hanh , thue xe o to , tai nan o to , tai nan xe khach , boi thuong xe khach , cong ty lu hanh