Ligue 1 đi về đâu nếu Lyon và Marseille chia tay Top 3?
Thứ ba, 28/02/2012 14:51

Nếu cả Lyon và Marseille cùng không thể lọt vào Top 3 Ligue 1 mùa này, thì bóng đá Pháp sẽ ra sao ở Champions League mùa tới?

Lyon có thể không được dự Champions League mùa tới. Ảnh AP

Viễn cảnh mà chẳng người Pháp nào muốn ấy có nguy cơ sẽ thành hiện thực. Hiện tại, Lyon và Marseille lần lượt kém Lille (vị trí cuối cùng giành vé dự Champions League 2012/13) 6-7 điểm. Đáng ra, Lyon đã có một chiến thắng đẹp trước PSG tại Gerland để tiếp tục nuôi hy vọng lọt vào Top 3 chung cuộc. Khoảng cách 6 điểm không phải quá lớn và không thể san bằng, nhưng vào lúc này, Lyon rất khó đua tranh cùng Lille. Les Gones không những có một lịch thi đấu quá dày (vẫn tham dự cả 4 mặt trận), lực lượng không “chất” như các mùa trước, mà tinh thần của cầu thủ cũng bị sa sút nghiêm trọng.

Marseille còn 1 trận chưa đá. Nhưng ngay cả việc không thể hạ gục một Brest chẳng có gì ngoài tinh thần thi đấu quả cảm và cái dớp không thua Marseille tại quê nhà (thắng 6, hoà 3 trong 9 lần đụng độ ở Francis-Le-Ble), thì rất khó chờ đợi ở thầy trò HLV Didier Deschamps một cuộc bứt phá ngoạn mục như 2 năm trước. Không chỉ phải căng mình trên mọi mặt trận như Lyon, Marseille còn đang mất chân sút chủ lực Remy. Do thiếu vắng tuyển thủ Pháp 24 tuổi này, đội chủ sân Velodrome chỉ giành được 1/6 điểm tối đa ở 2 vòng đấu gần nhất và đánh mất dần cơ hội cho cuộc đua vào Top 3.

Giai đoạn chạy nước rút sắp bắt đầu, nhưng dường như cả Lyon và Marseille đều chưa sẵn sàng cho thời điểm quan trọng nhất này. Vì thế, lần đầu tiên kể từ mùa 1997/98, Top 3 Ligue 1 đứng trước nguy cơ không có sự hiện diện của cả Marseille lẫn Lyon. Mùa ấy, Marseille chỉ xếp thứ 4, sau Lens, Metz và Monaco. Còn Lyon ở vị trí thứ 6.

Không phải lo sợ Lyon, Marseille trượt Top 3 chung cuộc mùa này, mà phủ nhận những nỗ lực vươn lên của những đội bóng nhỏ như Montpellier. Nhưng rõ ràng, việc những CLB nhỏ thiếu kinh nghiệm và thường nhanh chóng bị đá văng khỏi các đấu trường châu Âu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới Ligue 1. Giải VĐQG Pháp đang có nguy cơ bị đẩy xuống thứ 7 (bị Bồ Đào Nha và Nga qua mặt) khi các CLB của Ligue 1 không đạt thành tích tốt như Bồ Đào Nha hay Nga trong những năm gần đây. Nếu như thế, Ligue 1 sẽ chỉ còn 2 đại diện ở Champions League. Nên nhớ, nếu không nhờ chuỗi 9 mùa liên tiếp lọt vào ít nhất tới vòng 1/8 sân chơi danh giá nhất châu Âu, có lẽ giải VĐQG Pháp không thể duy trì được hạng 5 lâu đến thế.

Chỉ cần lấy Lille làm ví dụ điển hình. ĐKVĐ Pháp không phải là đội quá non kinh nghiệm, nhưng mùa này vẫn bị loại ngay từ vòng bảng Champions League. Tính đến trước trận cuối cùng vòng bảng, thầy trò HLV Rudi Garcia nắm trong tay quyền tự quyết chiếc vé đi tiếp (chỉ cần thắng Trabzonspor) nhưng lại để rơi vào cảnh: đến suất xuống chơi ở Europa League cũng không giữ được. Hay PSG cũng thế - bị loại ngay sau vòng bảng Europa League.

THỐNG KÊ

0. Đây là vòng đấu đầu tiên ở mùa giải này, không đội khách nào giành chiến thắng (7 thua, 3 hoà).

40. Lisandro vừa có bàn thắng thứ 40 sau 75 trận khoác áo Lyon tại Ligue 1.

52. Với 52 điểm, PSG có mùa giải xuất sắc thứ 3 trong lịch sử dự giải VĐQG Pháp sau 25 vòng đấu. 2 mùa giải trước là 1985/86 (59 điểm), 1993/94 (57) và đó cũng là 2 mùa PSG giành chức VĐQG Pháp.

100. Thất bại 0-1 tại Brest là trận thứ 100 của HLV Deschamps trên băng ghế chỉ đạo Marseille.

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU

16 bàn: Giroud (Montpellier)

12 bàn: Nene (PSG)

10 bàn: Gomis (Lyon), Gameiro (PSG), Aubameyang (St Etienne).

Bongdaplus
Tag: Ligue 1 , Lille , Lyon , PSG , Marseille , Montpellier