Lịch sử đối đầu Chelsea - Barca: Tiếng nói từ màu xanh
Thứ tư, 18/04/2012 14:45

Mỗi khi nhắc đến cặp đấu duyên nợ Chelsea - Barcelona, người ta thường đánh giá cao CLB xứ Catalan. Song nhìn lại quá khứ, đội bóng này lại có thành tích chẳng hơn gì Chelsea. Trong 5 trận gần nhất, họ không biết thắng là gì.

Giữa Barcelona và Chelsea có rất nhiều duyên nợ

Dấu ấn đậm nhất trong chiều dài những cuộc đối đầu giữa hai đội bóng này, có lẽ chính là hình ảnh Iniesta cởi phăng chiếc áo vàng rồi lao thẳng ra cột phạt góc để ăn mừng với đồng đội. Giây phút ấy không những làm điên đảo bao nhiêu con người mà còn lấy đi của họ nhiều giọt nước mắt. Đơn giản, đó là tình huống bước ngoặt, giúp Barcelona tước đoạt chiếc vé vào chơi trận chung kết của Chelsea ngay phút bù giờ cuối cùng, trước khi nâng cao chiếc cúp Champions League năm đó.

Ký ức buồn là thứ đáng phải quên, nhưng càng muốn quên các CĐV và các cầu thủ Chelsea lại càng nhớ. Nhớ là để họ còn biết ai là “chủ nợ” của mình để mà đòi, và nhớ để biết rằng họ cần phải chiến đấu hết sức mình để mang về lại vinh quang cho đội bóng. Hãy bỏ qua hình ảnh Iniesta ghi bàn, gạt qua cảnh Ban huấn luyện đội bóng xứ Catalunya ăn mừng trên Stamford Bridge. Vì bên cạnh những ký ức không-cần-lúc-nào cũng-nhớ ấy, vẫn còn cho đội bóng thành London và các tín đồ của mình những kỷ niệm đẹp đẽ hơn thế rất nhiều. Để làm gì? Để họ vững tin rằng Chelsea bây giờ đã khác và họ có cơ sở để đánh bại các cầu thủ đến từ Barcelona.

Đối đầu trước Chelsea không bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là với Barcelona khi đội bóng này lúc nào cũng bị ám ảnh bởi cái “dớp” đến từ “The Blues”. Trong năm trận đối đầu gần đây nhất giữa hai sắc áo này, Barcelona không hề có một chiến thắng. Lần duy nhất Barcelona có thể ra về với nụ cười là ngày 21/2/2006, tức là cách đây cũng nửa thập kỷ rồi. Giờ, trước khi cùng hồi hộp chờ những màn đấu căng thẳng tại Stamford Bridge trong đêm nay, hãy nhìn lại những kỷ niệm đẹp suốt 6 cuộc đối đầu vừa qua thay vì cứ bị ám ảnh bởi hình ảnh một mình Iniesta ghi bàn.

Tình huống dẫn đến chiếc thẻ đỏ của Asier del Horno

Chelsea 1-2 Barcelona (21/2/2006): Trận đấu diễn ra vào mùa giải 2005/2006 tại Stamford Bridge với chiến thắng gần nhất thuộc về Barcelona. Terry và Thiago Motta đá phản lưới nhà cho mỗi đội rồi Eto'o kết thúc trận đấu bằng một pha đánh đầu hiểm hóc, giúp đội bóng xứ Catalunya rời Stamford Bridge với một chiến thắng. Đây là trận đấu mà HLV Mourinho đã cảm thấy rất uất ức. Ông cho rằng Messi đã cố tình ăn vạ dẫn đến tình huống bị phạt thẻ đỏ của Asier del Horno.

Pha ghi bàn của Lampard trên chấm 11 mét ở trận lượt về tại Nou Camp

Barcelona 1-1 Chelsea (8/3/2006): 2 tuần sau trận đấu tại Stamford Bridge, hai đội gặp nhau trong trận lượt về tại Nou Camp. Ronaldinho ghi bàn thắng trước cho đội nhà để giúp Barcelona tiến gần hơn tới tứ kết. Ít phút sau, Frank Lampard cân bằng tỉ số trên chấm phạt đền cho đội khách. Tuy nhiên, kết quả đó không đủ để đội bóng tới từ London đi tiếp và đành nhường suất vào tứ kết cho Barcelona.

Didier Drogba ăn mừng bàn thắng duy nhất giúp Chelsea có chiến thắng 1-0

Chelsea 1-0 Barcelona (18/10/2006): Barcelona bước vào giải đấu với tư cách là đội đương kim vô địch, nhưng điều đó cũng không giúp họ tự tin tuyệt đối trước Chelsea. Tại Champions League 2006/2007, duyên nợ tiếp tục đưa hai đội nằm chung một bảng. Ở trận đấu tại Stamford Bridge, Chelsea đã giành chiến thắng Didier Drogba (46’). Trận này chứng kiến phong độ xuất thần của thủ thành Hilario khi anh làm nản lòng những Messi, Deco hay Eto'o.

Deco ăn mừng bàn thắng mở tỉ số trong trận hòa 2-2 của hai đội

Barcelona 2-2 Chelsea (31/10/2006): Barcelona đã không thể thắng Chelsea trên sân nhà, dù họ liên tục vươn lên dẫn trước. Deco mở tỷ số ngay phút thứ 3, Frank Lampard gỡ hòa phút 52. 6 phút sau Eidur Gudjohnsen đưa Barca lập lại thế dẫn bàn, nhưng Didier Drogba đã ghi bàn ở phút cuối trận đấu và khiến hai đội phải chia điểm.

Trận lượt đi giữa hai đội kết thúc với tỉ số hòa 0-0

Barcelona 0-0 Chelsea (28/4/2009): Trận hòa không bàn thắng trên sân Camp Nou là nguyên nhân đưa trận lượt về lên cao trào của kịch tính. Ở trận lượt đi này, lẽ ra đội bóng Catalan đã phải làm tốt hơn thế để mang về lợi thế cho mình.

Iniesta và bàn thắng quý như vàng ở phút 90+4

Chelsea 1-1 Barcelona (6/5/2009): Là một trận đấu đầy nghiệt ngã khi chiếc vé chung kết chỉ cách đội chủ sân Stamford Bridge đúng 1 phút. Cú sút trước khu vực 16m50 của Iniesta ở phút 90+4 làm tung lưới Petr Cech khiến không ít CĐV Chelsea phải thẫn thờ. Ngoài ra, trước khi Iniesta ghi bàn, trên website của UEFA đã hiện tỉ số 1-1 (sau đó lập tức bị xóa đi) càng khiến các CĐV áo xanh nghi ngờ có sự sắp đặt (bù giờ quá nhiều).

Những con số thống kê lịch sử dù khô khan, nhưng có thể tin rằng, nó sẽ tiếp thêm sức mạnh rất lớn cho Chelsea trong cuộc tiếp đón Barcelona đêm nay. Cho màn rửa hận 3 năm trước và cho giấc mơ Champions League vốn đã ngốn mất của tỉ phú Roman Abramovich 2 tỉ USD.

Xahoi.com.vn sẽ tường thuật trực tiếp trận Chelsea - Barca vào lúc 1h45 ngày 19/4. Video bàn thắng cũng sẽ được xahoi.com.vn cập nhật 15 phút sau khi kết thúc trận đấu. Kính mời độc giả ghé thăm và theo dõi.

 

Tùng Lâm (Tổng hợp)
Tag: Chelsea , Barcelona , Bán kết Champions League , Stamford Bridge , Lịch sử đối đầu