Khán giả Hà thành phát cuồng vì 'Trần gia nhã nhạc' của Trần Tiến
Chủ nhật, 12/08/2012 15:48

Hiếm hoi lắm mới có dịp Hà Trần cùng cha và chú đứng trên cùng một sân khấu nên họ không ngần ngại thể hiện tình cảm khăng khít, gắn bó và điểm tương đồng.

Sự ngẫu hứng của

Sự ngẫu hứng của "Trần gia nhã nhạc" khiến khán giả vừa bất ngờ vừa thích thú.

Hà Trần đã chờ đợi đêm nhạc hội tụ cả gia đình từ rất lâu rồi.

Trần Thu Hà - một trong tứ đại diva đình đám nhất làng nhạc Việt - chia sẻ trước đêm nhạc Như chờ từng giấc mơ tổ chức tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) rằng rất ít khi có dịp để chị được cùng cha - NSND Trần Hiếu và chú là nhạc sĩ Trần Tiến cùng đứng trên một sân khấu. Khoảng cách địa lý rồi những khác biệt trong lựa chọn nghệ thuật khiến họ dù rất muốn nhưng cũng khó có cơ hội cùng chia sẻ đam mê ca hát. Hơn nữa, tuổi tác cũng là một trở ngại lớn. Mỗi năm thêm một tuổi, Trần Hiếu và Trần Tiến cũng chọn cách khác trầm lắng và tĩnh lặng hơn. Nếu NSND Trần Hiếu mới vào Nam được vài năm nay và chủ yếu chú tâm cho việc giảng dạy thì Trần Tiến lại chọn cuộc sống "cô đơn mình tôi" giữa vùng biển Vũng Tàu vắng lặng để thoải mái câu cá, bơi lặn theo sở thích của mình.

Chính bởi những lý do ấy, khi biết một chương trình có ý định mời cả nhà cùng đứng trên sân khấu thể hiện các ca khúc của chú, Hà Trần đã vội vã thu xếp chuyện chồng con, gia đình để về nước tham gia.

Có rất nhiều điều đặc biệt trong Như chờ từng giấc mơ, ví dụ như việc lần đầu tiên những khúc du ca lãng đãng của Trần Tiến được đưa vào không gian sang trọng, như việc lần đầu ông mặc vest lịch lãm đứng trên sân khấu, như chuyện thời cởi truồng bắt dế của Trần Tiến lần đầu được tiết lộ trên sân khấu... Và điều đặc biệt nhất chính là việc lần đầu tiên cả ba người nhà họ Trần mà vị nhạc sĩ Giấc mơ Chapi đã đùa là "Trần gia nhã nhạc" cùng đứng trên sân khấu.

Trần Tiến tiết lộ có một thời chính ông anh trai Trần Hiếu đã gánh ông đi sơ tán và kể lại nhiều kỷ niệm thú vị của hai anh em.

Trần Thu Hà hạnh phúc khi được đứng cùng cha và chú trên sân khấu.

Sự ngẫu hứng của "Trần gia nhã nhạc" khiến khán giả vừa bất ngờ vừa thích thú.

Màn trình diễn đặc biệt này được bắt đầu chỉ bằng một câu nói suồng sã của Trần Tiến với anh trai: "Anh đã lên đây thì phải hát". Và NSND Trần Hiếu nhanh chóng hòa nhịp cùng em trai chọn Đen trắng đơn giản là bởi một người đang mặc vest trắng còn người kia thì "chơi" cả cây đen. Vẫn những lời ca da diết yêu thương của ca khúc Đen trắng, nhưng dường như chưa khi nào cả Trần Tiến lẫn Hà Trần đong đầy cảm xúc như khi đứng bên người anh, người cha của mình.

Có vẻ đúng như Trần Tiến đã nói, sợi dây ADN huyết thống khiến những người trong "Trần gia nhã nhạc" hiểu và phối hợp với nhau ăn ý tới lạ kỳ. Và không chỉ ở Đen trắng, hát lại những ca khúc vốn đã quá quen thuộc như Mặt trời bé con, Chuyện tình thảo nguyên, Ra ngõ tụng kinh, Phố nghèo, Chị tôi, Nhăng nhố, Quê nhà… nhưng Hà Trần lại khiến khán giả cảm thấy một sự tươi mơi, trẻ trung nhưng vẫn có cái "đằm thắm" đặc trưng của người mẹ trẻ.

Sự trở về của Trần Thu Hà trong đêm nhạc của chú Trần Tiến là điều mà khán giả Hà thành vẫn mong mỏi bấy lâu nay. Nhưng người yêu các khúc lãng du của Trần Tiến không thể ngờ rằng ngoài Hà Trần, ngoài Tùng Dương, vẫn còn rất nhiều ca sĩ khác có thể khiến họ lặng người khi nghe nhạc Trần Tiến. Tấn Minh, Đinh Mạnh Ninh - Tô Minh Đức chính là những ví dụ điển hình!

Tấn Minh từng không ít lần hát nhạc Trần Tiến. Thế nhưng với Vết chân tròn trên cát hay Giai điệu Tổ quốc... nhiều người có mặt trong khán phòng tối qua rưng rưng giọt lệ xúc động rồi hình dung ra cảnh anh chính là người theo chân Trần Tiến đi qua nhiều chặng đường "Tổ quốc tôi gian truân lắm" - như lời Trần Tiến chia sẻ - nên có thể hiểu mà lột tả chính xác từng cùng bậc cảm xúc của người nhạc sĩ già.

Xúc động trước phần trình diễn của Tấn Minh, nhạc sĩ Trần Tiến thậm chí còn rót nước mời anh uống.

Nếu Hà Trần sẵn sàng ngồi bệt xuống những bậc thang lên xuống để hát thì kết thúc Tiếng trống Paranưng, cặp song ca Đinh Mạnh Ninh và Tô Minh Đức lại khuấy động khán phòng với tiếng trống hiệu vang rền. Ôm chặt hai cậu trai trẻ trong vòng tay rộng lớn, rắn rỏi của mình, Trần Tiến hào hứng: "Tôi 4x, anh tôi 3x, giờ được nghe 9x hát. Các bạn hát rất hay, tôi thực sự thích. Tôi nghĩ các bạn trẻ nghe lời rủ rê của anh Hồng Kiên tham gia đêm nhạc. Nhưng hóa ra các bạn yêu nhạc tôi thật". Đáp lại tấm chân tình của thần tượng, Đinh Mạnh Ninh chia sẻ: "Cháu mong chú luôn khỏe mạnh để viết thêm nhiều ca khúc hay"...

Như chờ từng giấc mơ kết thúc bằng ca khúc Tạm biệt chim én khiến không ít khán giả tiếc nuối bởi họ mong có thêm nhiều bài hát, nhiều màn trình diễn đặc biệt nữa, bởi họ không muốn cuộc đang vui lại phải đón phút tàn... Nhưng nụ cười của Trần Tiến, cái cúi gập người thay tiếng cám ơn của vị nhạc sĩ già, ánh mắt lấp lánh niềm hạnh phúc của NSND Trần Hiếu, sự mãn nguyện của Hà Trần cùng những tiếng vỗ tay không dứt của khán giả là minh chứng rõ ràng nhất của sự thành công.

Như chờ từng giấc mơ còn công diễn một đêm nữa vào ngày 12/8.

Đinh Mạnh Ninh ôm chầm lấy Trần Tiến vì quá xúc động.

Trần Thu Hà không ngần ngại ngồi bệt xuống sân khấu hát và chia sẻ những tâm sự của mình cùng khán giả.

... Và đôi khi, cô le lưỡi nhí nhảnh khi cảm thấy hơi bối rối, ngại ngùng.

Ca khúc Chị tôi

Nhăng nhố - ca khúc được coi là "Nhậu ca" của Trần Tiến

Sao em nỡ vội lấy chồng

Tạm biệt chim én với phần thể hiện của NSND Trần Hiếu cùng Trần Tiến - Hà Trần - Tấn Minh cùng Đinh Mạnh Ninh - Tô Minh Đức.

Zing/Infonet
Tag: Trần Tiến , Hà Trần , Trần Hiếu , Âm nhạc , Giải trí , Văn hóa , Như chờ từng giấc mơ