Juventus và "ngũ hổ tướng"
Thứ tư, 09/05/2012 03:09

Chiến công lần thứ 28 của Juventus là kết quả của những nỗ lực mang tính tập thể. Nhưng không thể phủ nhận rằng, trong cái tập thể ấy có những ngôi sao trội nhất và họ chính là đầu tàu gắn kết “Lão bà” thành một khối.

Cuối tuần qua, Juventus đánh bại Cagliari 2-0 và chính thức lên ngôi vô địch Serie A trước 1 vòng đấu. Sau chiến quả ấy, người ta nói nhiều về Antonio Conte – “Kiến trúc sư” trưởng của hành trình vinh quang mùa này. Đúng là Conte xứng đáng với mọi lời ca ngợi. Dưới bàn tay của vị chiến lược gia 42 tuổi này, Juventus đã lột xác. Thay cho một hình ảnh thất thường mùa trước, là một “Lão bà” chơi chắc chắn, hiệu quả và luôn biết cách bùng nổ khi cần thiết.

Niềm vui của các cầu thủ Juventus khi đăng quang Serie A

Tuy nhiên, tướng giỏi muốn thành công thì cần phải có quân giỏi. Một mình Conte chẳng thể giành nổi Scudetto. Ông cần phải có những con người để cụ thể hóa những ý tưởng, những cách thức và cả quyết tâm của mình trên sân cỏ. Trong tay Conte không phải là một đội hình quá chất lượng, nhưng là một tập thể gắn kết và giàu sức chiến đấu. Trong tập thể ấy, tất nhiên có những nhân tố nổi bật nhất – những người thường xuyên tạo ra sự khác biệt trong mỗi trận đấu. Dưới đây là 5 cái tên xuất sắc nhất của Juventus trong mùa vừa qua theo bầu chọn của Xahoi.com.vn.

1. Andrea Pirlo
Ngày Ban lãnh đạo Juventus thông báo ký hợp đồng với Andrea Pirlo từ Milan theo dạng chuyển nhượng tự do, không ít những Juventini đã phải thốt lên những từ ngữ ngạc nhiên pha chút nghi ngờ. Họ ngờ rằng, Juventus đã mang về một món “hàng thải” và sẽ chỉ tốn tiền (lương 4,5 triệu euro/ mùa) chứ chẳng được ích lợi gì. Nhưng Pirlo đã chứng minh điều ngược lại. Nhờ khả năng cầm trịch và điều tiết bóng thiên tài của tuyển thủ người Ý, hàng tiền vệ Juventus đã thay da đổi thịt. Họ dễ dàng kiểm soát thế trận và những phương án tấn công cũng vì thế mà đa dạng hơn. Ngoài những đóng góp về chiến thuật, Pirlo còn là cầu thủ kiến tạo số 1 của Juventus mùa này với 13 đường chuyền thành bàn, cộng với đó là 3 bàn thắng.

Andrea Pirlo

2. Arturo Vidal
Gia nhập Juventus từ Leverkusen hồi hè năm ngoái với giá 12,5 triệu euro, Arturo Vidal cho thấy anh xứng đáng đến từng xu. Không chỉ nhanh chóng chiếm được một vị trí chính thức trong đội, tuyển thủ người Chile này còn cùng với Claudio Marchisio tạo một lá chắn vững chắc phía trước hàng phòng ngự Juventus. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng ngự, Vidal còn thể hiện một khả năng hỗ trợ tấn công đáng nể. Sau 30 trận khoác áo “Lão bà”, anh có được 7 bàn thắng và 4 đường chuyền thành bàn. Thêm vào đó là khoảng 75 cú sút về phía khung thành đối phương.

Arturo Vidal

3. Claudio Marchisio
Tiếp nối phong độ ấn tượng mùa trước, mùa này, Claudio Marchisio tiếp tục cho thấy anh là một trong những nhân tố không thể thay thế ở đội. Cùng với Vidal, Marchisio đã làm quá tốt nhiệm vụ dọn dẹp tuyến giữa, từ đó làm tiền để cho hàng tấn công mang về những bàn thắng. Với 9 bàn thắng kể từ đầu mùa cho Juventus, Marchisio xếp thứ hai trong danh sách những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất đội (chỉ kém tiền đạo Matri 1 bàn). Ngoài ra anh còn góp công trong 4 bàn thắng khác.

Claudio Marchisio

4. Gianluigi Buffon
Kết thúc mùa trước, suýt chút nữa thì Gianluigi Buffon đã rời khỏi Juventus sau khi có những bất đồng sâu sắc với Ban huấn luyện. Nhưng ngay khi Conte tiếp quản đội bóng, ông đã thuyết phục “người nhện” nước Ý ở lại. Và tất nhiên, cựu HLV Siena đã không phải thất vọng. Với sự vững chắc của Buffon trong khung thành, Juventus trở thành đội thủng lưới ít nhất Serie A mùa này với chỉ 19 bàn.

Gianluigi Buffon

5. Mirko Vucinic
Nếu nhìn vào thành tích ghi bàn của Mirko Vucinic (9 bàn), không ít người sẽ cho rằng, chân sút này không xứng đáng với cái giá 15 triệu euro mà Juventus đã bỏ ra trong mùa hè năm ngoái. Nhưng thực tế, con số trên chẳng mang nhiều ý nghĩa. Không “nổ súng” quá nhiều, nhưng các bàn thắng của Vucinic đều rất quan trọng. Tiêu biểu, ở trận thắng Cagliari 2-0 cuối tuần qua và giúp Juventus đăng quang sớm, cựu cầu thủ AS Roma chính là người mở tỉ số. Cũng có một lý do để giải thích cho việc Vucinic ghi bàn ít, đó là vì HLV Conte muốn anh trở thành “chim môi”, qua đó tạo điều kiện cho các chân sút khác lập công. Chẳng thế mà dù là một tiền đạo, nhưng Vucinic lại xếp thứ hai trong danh sách những cầu thủ kiến tạo tốt nhất đội, với 8 đường chuyền thành bàn.

Mirko Vucinic

Tùng Lâm
Tag: Juventus , Serie A , Scudetto , Arturo Vidal , Andrea Pirlo , Gianluigi Buffon , Claudio Marchisio , Mirko Vucinic