Pirlo – vụ chuyển nhượng trị giá một Scudetto
Thứ hai, 07/05/2012 21:04

Milan đã phạm tới hai sai lầm nghiêm trọng khiến họ mất Scudetto năm nay: 1) Bán Pirlo, 2) Bán cho Juve.

Juventus đã mua sắm khá tích cực trong mùa giải năm nay với các tân binh như Arturo Vidal, Mirko Vucinic hay Stephan Lichtsteiner là những nhân tố chủ chốt đưa Scudetto thứ 28 về tới Juventus Arena, nhưng không ai có thể phủ nhận bản hợp đồng sáng suốt nhất chính là Andrea Pirlo.

“Một thủ lĩnh thầm lặng”, cựu HLV ĐT Italia Marcello Lippi đã nhận xét như thế về Pirlo và thực tế anh đã  trở thành thủ lĩnh thực sự ở Juve ngay ở mùa bóng đầu tiên khoác lên mình chiếc áo sọc trắng đen. Trên sân, Pirlo cất “tiếng nói” bằng những đường chuyền tuyệt mĩ, song luôn trầm lặng trong phòng thay đồ, khi ở cùng bạn bè hay gia đình và luôn cố tránh xa báo giới.

Juventus' Andrea Pirlo celebrates with fans after winning the Italian Serie A title at the end of the match against Cagliari at the Nereo Rocco stadium in Trieste May 6, 2012. Juventus won Serie A for the first time since the Calciopoli match-fixing scandal on Sunday, clinching the title with a 2-0 win at Calgiari as AC Milan lost 4-2 to arch-rivals Inter in a stormy derby.

Pirlo

Cùng với Xavi – “trái tim” của Barca, Pirlo được đánh giá là chân chuyền xuất sắc nhất mà bóng đá thế giới có được trong một thập kỉ qua, và anh là “số 1” trong vai trò tiền vệ kiến thiết đá lùi sau phát kiến của Ancelotti khi kéo anh từ vị trí ngay các tiền đạo về ngay phía trước hàng thủ, song vai trò điều tiết và kiến tạo lối chơi vẫn không thay đổi.

HLV Massimiliano Allegri chủ trương cơ bắp hóa hàng tiền vệ khi lên nắm quyền ở Milan và kết quả là “thư sinh” Pirlo bị gạt ra khỏi đội hình và chính thức bị đẩy đi Hè qua, song Conte thì ngược lại, ông hy sinh sơ đồ “4-2-4” ưa thích để sử dụng 4-1-4-1, 4-3-3 hay 3-4-3 với Marchisio cùng Vidal “phục vụ” tối đa để Pirlo tự do sáng tạo.

Kết quả là, tiền vệ quê Brescia để lại sau lưng mùa giải đáng quên ở San Siro với chấn thương và những lần phải làm bạn trên băng ghế dự bị, để trở thành một con bài quan trọng trong mùa giải lịch sử của Juve bất bại. Anh đóng góp vô số đường chuyền và những bàn thắng quan trọng, và nhất là việc duy trì một phong độ ổn định đến đáng kinh ngạc trong suốt một mùa giải.

Người ta ví von giằng để ngăn cản những đường chuyền Pirlo không khác gì việc lấy cắp bức tranh Mona Lisa khỏi bảo tàng Lourve. Kiệt tác của Leonardo từng bị trộm một lần vào năm 1911, và số lần để cắt các đường bóng của Pirlo là ít hơn thông thường rất nhiều. Là ông chủ ở khu trung tuyến với lối chơi thông minh và kiệm sức, những đường chuyền của Pirlo luôn tạo ra bất ngờ cho đối thủ và anh đã có một mùa giải gần như hoàn hảo cùng Juve. Chỉ ít gợn đến từ hai tình huống đá phạt 11m hỏng ăn.

Và có một điều không thể phủ nhận: Nếu Pirlo vẫn còn ở Milan, Juve không phải nhà vô địch Serie A lúc này.

Thiên Thanh
Tag: Milan , Scudetto , Juventus , Bóng đá Italia , Inter , Inter - Milan , Derby Milano