Antonio Conte: Khôn vẫn đến trẻ
Thứ ba, 08/05/2012 02:31

Người đời có câu “Khôn đâu đến trẻ” với ngụ ý rằng, người trẻ thì ít có được thành công. Nhưng trong bóng đá luôn có rất nhiều ngoại lệ. Điển hình nhất chính là trường hợp của Antonio Conte.

Ngày 22/5/2011, khi Giám đốc Thể thao Juventus, Giuseppe Marotta thông báo rằng, CLB đã quyết định bổ nhiệm Antonio Conte vào chiếc ghế nóng thay cho Luigi Delneri, tất cả các Juventini và cả những thành viên đội bóng đều chỉ hi vọng rằng, người cựu đội trưởng lừng lẫy một thời có thể giúp “Lão bà thành Turin” ổn định nội bộ, sau đó trở lại với vị thế ông lớn ở Serie A và hơn hết là tìm một vé tham dự Champions League.

Conte - "Kiến trúc sư trưởng" trong thành công mùa này của Juventus

Chẳng ai dám kỳ vọng vào một bước đột phá, bởi mùa trước, dưới sự lèo lái của Delneri, Juventus chơi rất phập phù và chỉ kết thúc ở vị trí thứ 7. Họ thậm chí còn chẳng giành nổi vé dự cúp châu Âu mùa 2011-2012. Hơn thế nữa, trước khi được bổ nhiệm làm “thuyền trưởng” Juventus, sự nghiệp huấn luyện của Conte khá khiêm tốn. Mặc dù gây ấn tượng với Siena ở mùa 2010-2011, song chiến công của ông cũng chỉ là giúp đội bóng này thăng hạng. Còn trước đó, cựu chiến lược gia Bari đã không thể giúp Atalanta trụ lại Serie A.

Từ những điều trên để thấy, những gì Conte làm được cho tới lúc này thật đáng ngưỡng mộ. Trong khi Serie A còn 1 vòng đấu nữa mới kết thúc, nhưng Conte đã giúp đội bóng giành Scudetto sớm và đây cũng là danh hiệu Scudetto thứ 28 trong lịch sử CLB. Không những thế, “Lão bà” dưới sự chỉ huy của vị tướng 42 tuổi này còn là đội bóng duy nhất tại 5 giải VĐVQG hàng đầu châu Âu bất bại ở giải quốc nội.

Đã có rất nhiều bài báo, rất nhiều buổi thảo luận nói về thành công của Conte tại Juventus. Nhưng tựu chung lại, nó bao quát ở 3 yếu tố, gồm cách trọng dụng con người, lối hành xử khôn ngoan để mang tới sự ổn định trong phòng thay đồ và một sơ đồ chiến thuật kết hợp khéo léo giữa “Catenaccio” kiểu Ý với chất Latinh đầy bùng nổ.

Pirlo - Bản hợp đồng thành công nhất mà Conte đã đem về cho Juventus

Dưới triều đại của Conte, những cái tên tưởng như hết thời ở Juventus như Fabio Quagliarella, Paolo De Ceglie, Gianluigi Buffon hay Alessandro Del Piero đã hồi sinh mạnh mẽ. Buffon trở lại với vị thế “người gác đền” số 1, De Ceglie trở thành cái tên chơi nổi bật bên hành lang cánh trái, Quagliarella dần tìm lại phong độ đỉnh cao trên hàng công, còn đội trưởng Del Piero tiếp tục có những đóng góp quan trọng.

Rồi những tân binh mà Conte góp sức đưa về trong mùa hè năm ngoái cũng nhanh chóng hòa nhập với CLB, thậm chí có những người còn trở thành những ngôi sao sáng nhất. Andrea Pirlo đến theo dạng chuyển nhượng tự do và nhanh chóng mang tới một luồn sinh khí mới cho tuyến giữa Juventus. Arturo Vidal trở thành lá chắn vững chắc trước hàng phòng ngự. Andrea Barzagli chơi cực kỳ xuất sắc ở cả vị trí trung vệ lẫn hậu vệ phải. Mirko Vucinic giúp hàng công Juventus tăng sức hiệu quả lên gấp bội. Martin Caceres, Marcelo Estigarribia, Stephan Lichtsteiner, Emanuele Giaccherini hay Marco Borriello cũng để lại những ấn tượng rất lớn…

Đó là về yếu tố con người, còn về yếu tố “đắc nhân tâm” hay đơn giản là cách hành xử với các học trò, Conte cũng mang tới sự vị nể hơn là sợ hãi. Một vài cựu binh ở đội như Del Piero hay Buffon từng là đồng đội cũ của ông và vì thế rất cần những cách xử lý khéo léo. Conte đã thành công trong việc thuyết phục Buffon tiếp tục ở lại, thành công trong việc đưa Del Piero trở thành cánh tay đắc lực của ông mỗi khi cần truyền lửa cho các cầu thủ. Tại Juventus hiện giờ, người ta thấy ở Conte một người anh đáng nể trọng hơn là một ông thầy với khuân mặt đăm đăm và tính khí hà khắc.

Niềm vui vô bờ bến của các cầu thủ Juventus sau khi đăng quang Serie A

Trong khi đó, yếu tố chiến thuật, thứ mang lại thành công cho Juventus mùa này, đã được Conte kết hợp một cách tài tình giữa lối phòng ngự chắc chắn kiểu Ý và sự bủng nổ Latinh. Juventus để hòa rất nhiều mùa này, tới 15 trận – nhiều nhất giải. Song họ cũng là đội chơi phòng ngự hiệu quả nhất, với chỉ 19 bàn thua – chưa bằng 2/3 số bàn thua của kình địch AC Milan (32 bàn). Với bộ tứ vệ thường xuyên đá chính gồm Barzagli - Chiellini - Bonucci - Lichtsteiner, phía sau là thủ thành lão luyện Buffon, còn phía trước là sự cơ động của Vidal, hàng thủ Juventus rất ít khi để hổng những khoảng trống chết người và cũng chẳng mấy khi đối thương thấy được những sai lầm của họ để khai thác.

Ở tuyến trên, lối chơi kỹ thuật mang hơi hướng Latinh của những Pirlo, Marchisio, Estigarribia, Vucinic và cả sự hộ trợ từ Vidal, giúp những đường lên bóng của Juventus luôn tiềm ẩn sự khó lường. Họ là đội ghi được bàn thắng nhiều thứ hai ở Serie A mùa này (sau mỗi AC Milan) và cũng là đội sở hữu khá nhiều trận thắng có cách biệt lớn (4-1 Parma, 5-0 Fiorentina, 4-0 Roma, 4-0 Novara)… Và tất nhiên, tất cả những điều này đều có xuất phát điểm từ chính tài thao lược của Conte.

Trong một phát biểu mới đây, HLV Marcelo Lippi, người từng giúp Juventus 5 lần lên ngôi tại Serie A đã phải thốt lên rằng, ông không nghĩ cậu học trò cũ của mình lại có tiềm năng huấn luyện lớn đến vậy và khẳng định, Conte chính là gương mặt xứng đáng nhất trong những người từng được chọn dẫn dắt “Lão bà” mấy mùa vừa qua. Lời Lipip chẳng có gì là quá. Bởi thực tế, cùng những khoản đầu tư cho chuyển nhượng (mỗi mùa khoảng 50 triệu euro), nhưng điều Conte hơn đứt những người tiền nhiệm của mình, đó là giúp “Ngựa vằn thành Turin” tìm lại ngôi vua sau 7 năm tay trắng.

Tùng Lâm
Tag: Antonio Conte , Juventus , Scudetto , Serie A , Chức vô địch , HLV xuất sắc nhất