Juventus và cuộc đua Scudetto mùa này: Hơi thở lão tướng
Thứ sáu, 13/04/2012 10:16

Mùa này, nếu Juventus giải được cơn khát Juventus sau 9 năm chờ đợi, họ có lẽ phải cảm ơn những Alessandro Del Piero, Andrea Pirlo hay Gianluigi Buffon rất nhiều. Những lão tướng này đang là hơi thở của “Lão bà”.

Del Piero luôn biết tỏa sáng ở những thời điểm mà Juventus cần anh

Trong 2-3 mùa trở lại đây, Juventus chính là đội bóng chi tiêu nhiều nhất Serie A, với tổng cộng khoảng 250 triệu euro đã được bỏ ra cho chuyển nhượng. Ngay trong mùa hè năm ngoái thôi, công cuộc nâng cấp đội hình của “Lão bà” cũng đã tiêu tốn mất 85,5 triệu euro. Rất nhiều ngôi sao đã được đưa về Juventus Arena như Marcelo Estigarribia, Mirko Vucinic, Arturo Vidal, Alessandro Matri (mua đứt), Fabio Quagliarella (mua đứt), Simone Pepe (mua đứt), Eljero Elia…

Phải thừa nhận, một vài ngôi sao trong số những cái tên kể trên đã chứng tỏ được giá trị của mình và đóng góp rất nhiều vào hành trình bất bại mùa này của Juventus. Tuy nhiên, có một thực tế, để vững chắc trên ngôi đầu Serie A như hiện tại, đồng thời tạo ra sự e sợ cho mọi đối thủ, “Lão bà” cần phải cảm ơn những lão tướng. Hay đúng hơn, thành công của họ từ đầu mùa mang hơi thở từ những con người tưởng như đã hết thời.

Cuối tuần qua, Juventus tiếp Lazio trên sân nhà. Họ buộc phải thắng nếu muốn đòi lại ngôi đầu từ AC Milan. Sau 80 phút thi đấu, tỉ số là 1-1 và khi mà các Juventini đang lo sợ về một trận hòa ngay tại Juventus Arena thì lão tướng Alessandro Del Piero đã kịp lên tiếng đúng lúc. Với một pha sút phạt thần sầu, chân sút 37 tuổi này đã khiến cho thành Turin tràn ngập trong niềm vui. Bàn thắng này không chỉ có ý nghĩa với Juventus, vì nó có thể sẽ quyết định tới cuộc đua Scudetto, mà còn có ý nghĩa rất lớn với cá nhân Del Piero. Đơn giản, nó đến vào đúng thời điểm mà anh kỷ niệm tròn 700 trận chính thức cho “Lão bà”.

Mùa này, với sự xuất hiện của Matri, Quagliarella, Vucinic và Borriello, Del Piero đã không còn là một lựa chọn hàng đầu trên hàng công Juventus. Từ đầu mùa tới giờ, anh mới chỉ ra sân có 19 trận và 16 trong số đó là từ băng ghế dự bị. Song không vì thế mà giá trị của Del Piero bị lãng quên. Anh vẫn miệt mài góp sức cho “Lão bà” và có được 3 bàn thắng. Và cả 3 bàn thắng ấy đều đến ở những trận cầu quan trọng. Ngoài bàn ấn định 2-1 vào lưới Lazio, 2 bàn còn lại đến từ trận hòa 2-2 với Milan (lượt về bán kết Coppa Italia) và 2-0 trước Inter Milan (Serie A).

Cảm hứng từ Del Piero đang giúp Juventus tiến những bước dài tới chức vô địch Serie A lần thứ 28 và bản thân anh cũng đang viết lên những điều không tưởng cùng Bianconeri. Có thể kết thúc mùa này, Del Piero sẽ phải rời Juventus Arena (hết hạn hợp đồng), nhưng với 19 năm và 700 trận cho đội bóng sọc trắng-đen thành Turin, anh vẫn xứng đáng là một huyền thoại bất tử của CLB.

Pirlo mang thành công tới cho Juventus

Một lão tướng khác cũng đang có những đóng góp quan trọng cho Juventus, đó là Andrea Pirlo. Ngày Pirlo rời AC Milan (hè năm ngoái) để gia nhập “Lão bà” theo dạng chuyển nhượng tự do, rất nhiều người tin rằng, tiền vệ 34 tuổi này đã hết thời và việc HLV Conte đưa anh về chỉ vì không mất chút phí chuyển nhượng nào. Tuy nhiên, Pirlo đã chứng minh điều ngược lại bằng những đóng góp quan trọng của mình.

Nhờ có Pirlo, hàng tiền vệ Juventus đã chơi hiệu quả hẳn lên. Những Pepe, Marchisio hay Vidal thỏa sức phát huy khả năng của mình, trong khi hàng tiền đạo không còn phải lo cảnh đói bóng. Cụ thể hơn, kể từ đầu mùa tới giờ, Pirlo đã ra sân tổng cộng 31 trận, ghi 2 bàn, thực hiện 11 đường kiến tạo thành công, tung ra 62 cú sút và là cầu thủ có tỉ lệ chuyền bóng chuẩn xác nhất đội, lên tới 75%. Một con số không tưởng với một cầu thủ đã bước sang tuổi 34.

Ngoài ra, với sự xuất hiện của Pirlo, Juventus cũng chưa từng phải trải qua cảm giác thất bại. Họ chính là đội duy nhất ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu vẫn bất bại tại giải quốc nội tính cho tới thời điểm này. Với cá nhân Pirlo, anh cũng đã trải qua 485 ngày bất bại liên tiếp (bắt đầu từ ngày 18/12/2010). Có Pirlo, giấc mơ Scudetto của Juventus trở lên hiện hữu hơn và AC Milan chính là kẻ phải hối tiếc nhất.

Buffon vẫn là chốt chặn quan trọng nhất nơi hàng thủ

Gương mặt còn lại đã qua tuổi băm nhưng vẫn có rất nhiều đóng góp cho Juventus chính là Gianluigi Buffon. Mùa giải năm ngoái, khi “Lão bà” được dẫn dắt bởi Luigi Delneri, tưởng như Buffon sẽ phải rời thành Turin sau 10 năm gắn bó bởi những chấn thương và bất đồng quan điểm. Song rốt cuộc, Delneri mới là kẻ phải ra đi và Buffon tiếp tục được tin tưởng. Đáp lại sự tin tưởng ấy, thủ thành 34 tuổi này đã trở lại với phong độ xuất sắc của mình.

Buffon giờ đã lấy lại được vị trí “Người gác đền” số 1 tại Juventus. Anh có mặt ở 30 trận đấu chính thức, thực hiện 76 pha cứu bóng, sở hữu 17 trận giữ sạch lưới và là chốt chặn quan trọng nhất tại hàng thủ. Hành trình bất bại mùa này của Juventus có sự đóng góp rất lớn của “Người nhện nước Ý” và việc Ban lãnh đạo đang cân nhắc tới ý định mời anh gia hạn hợp đồng thêm 2 năm cũng có thể coi là một sự tri ân xứng đáng.

Lập Dương
Tag: Juventus , Serie A , Scudetto , Alessandro Del Piero , Andrea Pirlo , Gianluigi Buffon