Italia và những điểm nhấn đáng nhớ tại Euro 2012
Thứ tư, 04/07/2012 06:35

Không thể vô địch, nhưng khi trở lại quê nhà, các cầu thủ Italia vẫn được đón tiếp như những người hùng. Những gì thầy trò Cesare Prandelli làm được tại VCK Euro 2012 vượt quá sự trông đợi của các tifosi.

Nỗi buồn của các cầu thủ Italia

Nỗi buồn của các cầu thủ Italia

VCK Euro 2012 đã chính thức khép lại với cái kết đầy gây sốc giành cho Italia. Họ thua kình địch Tây Ban Nha tới 0-4 trong trận chung kết. Thất bại chua chát nhưng như thế không có nghĩa là người ta có quyền chỉ trích thầy trò Cesare Prandelli. Đơn giản, ông và các học trò của mình đã làm được những điều quá ấn tượng, từ vượt qua những khó khăn về nhân sự, hậu trường cho đến những thay đổi tích cực về lối chơi. Hãy cùng điểm qua 5 điểm nhấn đáng chú ý nhất của ĐT Italia tại VCK Euro 2012.

1. Màn khởi động khiến tất cả bi quan
Chỉ vài ngày trước khi lên đường bay sang Ba Lan – Ukraine, Italia có trận giao hữu cuối cùng với Nga tại Thụy Sĩ. Kết thúc 90 phút, thầy trò Prandelli bị đối thủ vùi dập tới 3-0. Rồi ngay sau đó là scandal dàn xếp tỉ số khiến Domenico Criscito bị loại khỏi đội tuyển, còn Gianluigi Buffon và Leonardo Bonucci thì nằm trong vòng điều tra của cảnh sát. Một sự chuẩn bị quá u ám. Thế nên, không ít người tin rằng, Euro 2012 sẽ lại là một giải đấu không thành công nữa với Italia, giống như những gì từng xảy ra hồi năm 2004. Tuy nhiên khi bước vào giải, Azzurri đã thể hiện một bổ mặt hoàn toàn khác. Chắc chắn và hiệu quả. Họ hòa Tây Ban Nha và Croatia, rồi sau đó đánh bại CH Ireland với tỉ số 2-0 để giành ngôi nhì bảng C.

Italia có trận khởi động đáng thất vọng trước Nga

2. Sự hồi sinh của Andrea Pirlo
Ở cái tuổi 33 của mình, Andrea Pirlo đã chơi một trong những giải đấu hay nhất trong sự nghiệp. Anh khiến cho những nhạc trưởng chơi cùng vị trí như Xavi, Luka Modric, Steven Gerrard hay Bastian Schweinsteiger phải lu mờ trong những cuộc chiến tay đôi. Ngoài ra, Pirlo cũng chính là cầu thủ duy nhất ghi được bàn từ chấm đá phạt trực tiếp ở VCK Euro 2012. Từ Juventus cho tới ĐT Italia, Pirlo đã hồi sinh theo cách mà không ai có thể ngờ tới. Sẽ là rất xứng đáng nếu anh được bầu chọn cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Giọt nước mắt Pirlo

3. Màn đấu cân não với Anh
Anh – Italia tại tứ kết có thể coi là cuộc chiến giữa hai lối đá tương đối giống nhau, chắc chắn trong phòng ngự và sắc xảo trong phản công. Nhưng nhờ có Pirlo ở giữa sân, Italia đã tạo ra một thế trận trên cơ và rồi cũng nhờ có tiền vệ của Juventus này, đội tuyển tới từ xứ sở hình chiếc ủng đã đánh bại đối thủ trên chấm luân lưu. Cú đá phạt theo kiểu Panenka của Pirlo đã vực dậy tinh thần các cầu thủ Italia và rồi có chiến thắng trong “loạt đấu súng” cân não. Người Italia một lần nữa cho thấy, xét về bản lĩnh, họ luôn ăn đứt các cầu thủ tới từ xứ sở sương mù.

Niềm vui sau màn "đấu súng" nghẹt thở với ĐT Anh

4. Muôn mặt Mario Balotelli
Trận gặp Tây Ban Nha và Croatia, Mario Balotelli chơi rất thất vọng. Rồi ở cuộc đấu với CH Ireland, ngay sau khi ghi bàn, tiền đạo trẻ này đã định lao tới “gây hấn” với HLV Prandelli (may có Bonucci ngăn lại). Balotelli vẫn vậy, vẫn là trung tâm của mọi sự tranh cãi nơi anh có mặt. Tuy nhiên, có một điều phải khẳng định, HLV Prandelli đã đúng khi một mực trao cơ hội cho Balotelli. Trận bán kết với Đức, Balotelli tỏa sáng rực rỡ với cú đúp, giúp Italia có chiến thắng 2-1 và giành vé vào chơi trận chung kết.

Mario Balotelli và pha ăn mừng khác người

5. Thua sốc tại chung kết
Trước trận chung kết, mặc dù được xếp ở kèo dưới, nhưng tất cả đều tin rằng, Italia sẽ là đội giành chiến thắng hay ít nhất cũng giành được một kết quả hòa sau 90 phút. Rất nhiều chuyên gia và các tờ báo đã nhận định như thế, nhất là sau khi chứng kiến những trận đấu ấn tượng mang đậm dấu ấn tấn công của họ. Tuy nhiên, sai lầm về cách tiếp cận trận đấu từ HLV Prandelli đã khiến Italia phải trả giá. Họ thua 0-4 sau 90 phút thi đấu. Đây là thất bại nặng nề nhất của Azzurri tại một trận chung kết. Hồi chung kết World Cup 1970, họ cũng từng bị Brazil đá vào lưới 4 bàn, nhưng có được 1 bàn danh dự, còn lần này thì không.

Italia đã trải qua một thất bại thật nặng nề

Tùng Lâm
Tag: ĐT Italia , Euro 2012 , HLV Cesare Prandelli , Pirlo , Tây Ban Nha , Điểm nhấn