Hủ tíu quen mà lạ ở Sài Thành
Thứ sáu, 13/04/2012 14:29

Có những món quen như hủ tíu Nam Vang, hủ tíu Mỹ Tho, hủ tíu Sa Đéc, song cũng có những món như hủ tíu dê, hủ tíu cá... mang đến cho thực khách Sài thành những hương vị rất lạ.

Hủ tíu cá

 Điểm nhấn của món hủ tíu cá là loại gia vị đặc biệt của nó.

Nhắc đến hủ tíu cá, không thể nhắc đến hủ tíu Nam Lợi, một quán người Hoa lâu đời trên đường Tôn Thất Đạm (Q. 1).

Khác với sợi hủ tíu thanh mảnh thường thấy, cọng hủ tíu cá mềm như bánh phở nhưng to gấp đôi, và cá dùng để chế biến là cá lóc tươi, làm sạch, lóc thịt, thái bản, ướp với các loại gia vị vừa ăn và chỉ chần chín khi cho vào tô, dọn cho khách.

Tuy món ăn gắn với cá, song nước dùng của món ăn này được nấu từ loại xương ngon nhất - xương ống tủy. Ngoài ra, còn nhấn nhá thêm một loại gia vị đặc biệt tên là tăng xai (cải nặm).

Địa chỉ: Hủ tíu Cá Nam Lợi 43 Tôn Thất Đạm Q. 1

Hủ tíu dê

 Còn ở hủ tíu dê lại cái nóng, vị cay khó cưỡng.

Thời điểm thưởng thức hay tên gọi của món ăn đều gợi lên nhiều sự tò mò và tranh cãi như: liệu ăn vào buổi sáng có  thích hợp, hay hủ tíu dê khác và giống thế nào với lẩu dê... Nhiều thắc mắc nhưng chỉ có một cách để biết, đó là đến quán cảm nhận.

Tạo hình ban đầu của hủ tíu dê khác hẳn những loại hủ tíu khác với hai tô, một thịt, một hủ tíu nóng hổi. Cái nóng không đụng hàng, vị cay khiến người yếu "đô" vừa ăn vừa khóc. Về hương vị, hủ tíu dê khác hẳn lẩu dê ở cái đậm đà, hương thơm của gia vị và cách ăn cũng khác. Điểm chung duy nhất của hai món này ngoài những miếng thịt dê béo mềm, là đĩa rau tía tô (kinh giới), loại rau chuyên trị thịt dê.

Địa chỉ: Quán Hào Phong, 87 Nguyễn Kim (ngã tư Nguyễn Kim – Đào Duy Từ), P.7, Q.10, TP. HCM

Hủ tíu Nam Vang

Hủ tíu Nam Vang có mặt khá nhiều trên các con đường của Sài Thành, song có 4 quán được giới sành ăn đánh giá cao là quán như Nhân Quán (có 4 chi nhánh ở các đường Nguyễn Trãi (Q. 1), Nguyễn Thượng Hiền (Q. 3), Trần Quang Khải), Hủ tíu Hồng Phát (đường Võ Văn Tần), Hủ túi Tylum (93 đường Huỳnh Mẫn Đạt), Liến Húa nằm ở 312 An Dương Vương.

Phương pháp chế biến và trang trí món này ở các quán không khá khác biệt với vị thanh, ngọt nhẹ, không hăng của nước dùng, cùng cái bắt mắt của tô hủ tíu với đủ thứ màu sắc từ các lớp thức ăn giàu đạm như thịt nạc băm, tôm khô xào, tôm tươi luộc, trứng cút, tim, gan, cật, lưỡi... Song trội nhất về hương và vị có thể kể tới là Nhân Quán. Điều này được chứng minh bằng lượng người đông như nêm tại quán cả ngày. Giá các quán dao động từ 35.000 - 45.000 đồng/tô.

Điểm nhận dạng của món ăn này ngoài những cọng hủ tíu thanh nhỏ và sự có mặt của tần ô trong đĩa rau dọn kèm.

Hủ tíu Mỹ Tho

Yếu tố nhận biết đầu tiên của hủ tíu Mỹ Tho là nước dùng ngoài vị ngọt của xương, còn có sự "góp mặt" của tôm khô, củ cải tạo nên vị ngọt thanh, nhẹ. Yếu tố thứ hai để nhận biết là cọng hủ tíu của Mỹ Tho có độ trong, dai, giòn, thơm ngon cũng như không có vị chua như các loại hủ tíu khác nhờ được làm từ loại gạo Gò Cát, một địa phương bên ngoài thành phố Mỹ Tho.

Tại Sài Gòn, rất khó để kiếm được nơi bán hủ tíu Mỹ Tho đúng vị ngoài trừ quán bánh bao cả cần (110 Hùng Vương, Q.5) là có vị và cách trình bày được đánh giá là khá giống.

Cách nhận biết dựa vào rau của món ăn này là rau ăn kèm khá đơn giản, chỉ có giá với hẹ.

Địa chỉ: Nhà khách Tiền Giang, 6C Rạch Gầm, P. 1, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang.

Hủ tíu Sa Đéc

Từng nằm trong list những món ăn khiến khách du lịch “nếm một lần nhớ mãi” và tìm cách ghé thăm lần nữa để thưởng thức, hiện hủ tíu Sa Đéc đã có mặt tại Sài Thành đề đáp ứng nhu cầu nếm món mới của không ít thực khách.

Hủ tíu Sa Đéc ghi dấu với những cọng hủ tíu to bản, màu trắng sữa, có vị giòn, và hậu ngọt. Nước dùng của món này cũng đậm hơn do được gia giảm khá nhiều đường.

Nhưng sốc nhất lại là cách thưởng thức phải cho thêm đường mới đúng vị. Với người miền Tây hay miền đông Nam Bộ cách ăn này không ảnh hưởng nhiều (do thói quen cho đường vào món ăn khi chế biến) song với người miền Trung, miền Bắc, loại hủ tíu này sẽ là mang đến một trải nghiệm khó quên.

Địa chỉ: Hủ tíu Sa Đéc, số 4 lô 1 khu nhà ở Phú Thọ, đường Lữ Gia, P. 15, Q. 11, TP. HCM.

Hủ tíu bò viên

Đây là một món hủ tíu xuất hiện với mật độ không kém cạnh hủ tíu Nam Vang tại Sài Thành. Về công thức, cách chế biến hay loại hủ tíu khô đều không quá khác so với hủ tíu thông thường, cái khác duy nhất là những khối hay lát bò viên có độ dai, giòn, béo ngọt đi kèm.

Địa chỉ tham khảo: Số 4, Lê Lợi, P. Hiệp Phú, Quận 9, TP. HCM; Hủ tíu Nguyễn Chí Thanh - ngã tư Ngô Quyền - Nhật Tảo; 133 Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận,

Hủ tíu bò kho

Được xem gần như là khúc biến thể của bò kho (bò nấu vang), hủ tíu bò kho quấn quýt thực khác ở cái màu đậm đà, vị thơm, và cái ngon đặc trưng của món ăn này. Song thú vị nhất là cảm giác cắn ngập răng trong những khối thịt bò được hầm kỹ hay nhấm nháp nước dùng béo đậm, có độ sệt đặc trưng.

Có khá nhiều quán hủ tíu bò kho ở Sài Gòn, bạn có thể thử nó ở hay cảm nhận vị Phan Thiết trước 1975 tại Bông Chua.

Địa chỉ: Quán Bông Chua, 43 Phạm Ngọc Thạch, Q. 3, TP. HCM.

Zing/Infonet
Tag: Hủ tíu Sa Đéc , Hủ tíu Mỹ Tho , Quán hủ tíu ngon Sài Gòn , Hủ tíu Nam Vang , Quán ngon Sài Gòn , Dịch vụ ẩm thực