Honda Air Blade 125 - mới mẻ và đột phá
Thứ ba, 29/01/2013 23:21

Kiểu dáng thiết kế mới, được trang bị những công nghệ tối tân của Honda khiến cho mẫu xe tay ga tầm trung này "trưởng thành" hơn rất nhiều so với trước.

Air Blade 110 đời 2011

Air Blade 110 đời 2011

Ngay từ khi ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2007, Honda Air Blade đã lập tức nhận được sự yêu mến của người tiêu dùng, bởi trong tâm thức của người Việt Nam, Honda từ lâu đã xác lập được một vị thế vững chắc, với hàng loạt tên tuổi nổi tiếng như Super Cub, Dream, Wave, Future... hay cao cấp hơn là Spacy, SH... Sự xuất hiện của Air Blade đã giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn trong phân khúc xe tay ga tầm trung, bởi trước đó phân khúc này chỉ có sự hiện diện của Yamaha Nouvo và một số mẫu xe nhập khẩu.

Cũng chính bởi sự ưa chuộng của khách hàng, mẫu xe tay ga của Honda bắt đầu rơi vào tình trạng bị đẩy giá bán từ hết thế hệ này đến thế hệ khác. Kể từ khi có mặt trên thị trường Việt, Honda Air Blade đã trải qua nhiều lần thay đổi và nâng cấp. Tuy nhiên, thế hệ thứ 4 của dòng xe tay ga này, Air Blade 125, mới thực sự thừa hưởng những "tinh hoa" của hãng xe Nhật Bản.

Thiết kế

Thêm một lần nữa, mẫu xe tay ga rất được ưa chuộng của Honda lại nhận được những thay đổi về diện mạo, sau sự xuất hiện của phiên bản 2011. Phần đầu xe chính là nơi nhận được nhiều thay đổi nhất trên mẫu Air Blade 125, nổi bật phía trước là cụm đèn pha đôi, có phần giống với phiên bản Air Blade nhập từ Thái Lan.

Tuy nhiên, cặp đèn project hiện đại của xe lại mang đến cảm giác mạnh mẽ và có phần "dữ dằn" hơn. Không chỉ là thay đổi kiểu dáng từ cụm đèn đơn sang đèn đôi so với phiên bản 2011, Air Blade 125 còn được trang bị công nghệ đèn project, với khả năng chiếu sáng bằng cả hai bóng dù ở chế độ pha hay cos. Đây chính là điểm vượt trội so với công nghệ project sử dụng trên mẫu Yamaha Nouvo SX, đối thủ trực tiếp của Air Blade 125 trong phân khúc xe tay ga tầm trung.

Phía bên trong đầu xe, hộc đựng đồ như ở phiên bản 2010 và 2011 đã được loại bỏ hoàn toàn, mặc dù diện tích tại khu vực này còn trống khá nhiều. Cụm đồng hồ của xe cũng được thiết kế lại, hiện đại hơn so với những thế hệ trước đó, khi sử dụng màn hình hiển thị LCD kết hợp cùng đồng hồ dạng analog truyền thống.

Phía đuôi xe cũng được thiết kế lại, loại bỏ đèn chiếu sáng biển số, trong khi cụm đèn hậu được thiết kế mới, sử dụng công nghệ chiếu sáng LED. Tuy nhiên, thiết kế đuôi xe có phần cụt lủn, làm mất đi cảm giác trường xe so với những thế hệ trước đó.

Kích thước tổng thể của Air Blade 125 nhỉnh hơn không đáng kể, trọng lượng xe cũng chỉ nặng hơn 5 kg so với phiên bản 2011. Tuy nhiên, chiều cao gầm lại thấp hơn, do đó xe dễ bị chạm gầm khi di chuyển lên những vị trí cao như vỉa hè.

Tuy nhiên, với những người đã quen với phong cách thiết kế chưa bao giờ được đánh giá cao so với đối thủ Yamaha của Honda thì những yếu tố trên cũng không gây quá nhiều phản cảm. Bởi Honda là vậy, luôn tập trung vào những gì mang lại giá trị thiết thực nhất của sản phẩm.

Vận hành

Những ai đã từng điều khiển những phiên bản Air Blade cũ sẽ ngay lập tức nhận ra sự khác biệt của Air Blade 125 khi khởi động xe. Những tiếng kêu "phạch, phạch" khi đề máy đã không còn, và nếu đã quen với những âm thanh này thì chỉ có thể nhận biết chiếc xe đã khởi động nhờ sự rung chuyển của động cơ. Để có được sự êm ái này, Honda đã trang bị cho xe bộ đề ACG, tích hợp hệ thống khởi động và máy phát điện.

Khi khẽ nhích ga, xe chuyển động nhẹ nhàng và không hề có những tiếng "ồn ào" (vẫn được ví von là "tiếng máy cày") như trước đây. Nhờ được trang bị động cơ 125cc, nên không khó để Air Blade mới có thể đạt vận tốc 40 km/h. Tuy nhiên, có một vấn đề cố hữu trên dòng xe Air Blade nói riêng, và một số dòng xe tay ga tầm trung khác, là xe bị rung khi di chuyển ở dải tốc độ dưới 30 km/h.

Khi hoạt động trên những con phố đông đúc, động cơ của Air Blade 125 dễ dàng đáp ứng khả năng vượt xe khác chỉ với một cú vẩy ga nhẹ. Nếu có người ngồi ở phía sau, sự tăng tốc của xe sẽ được người này cảm nhận rõ ràng nhất, với trạng thái "bị kéo ngược về sau" khi xe tăng tốc.

Nhờ được trang bị hệ thống Idling Stop, Air Blade 125 trở nên rất thân thiện với môi trường. Mỗi khi dừng đèn đỏ quá 3 giây, động cơ xe sẽ tạm dừng hoạt động, và làm việc trở lại khi người lái nhích tay ga mà không cần đề máy. Nhờ đó, xe giảm được lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Một yếu tố nữa rất đáng giá trên động cơ mới của Air Blade là tiếng ồn của động cơ đã giảm đi rất đáng kể so với các thế hệ trước, dù xe di chuyển ở vận tốc thấp hay cao.

Khi di chuyển trên đường cao tốc, Air Blade 125 sẽ mang lại trải nghiệm thú vị cho người lái. Chỉ cần vặn tay ga khoảng 3/4 vòng, chiếc xe sẽ lao vút đi và đạt vận tốc 80 km/h chỉ trong vài chục mét. Nhích ga thêm một chút nữa, chiếc xe cũng nhanh chóng đạt vận tốc 100 km/h. Qua thử nghiệm xe khi đi hai người và một người, ở tốc độ 80 - 100 km/h xe vẫn không hề có hiện tượng rung lắc. Cảm giác lái đầm xe vẫn được Honda duy trì suốt từ những thế hệ Air Blade đầu tiên, nay phiên bản mới còn có trọng lượng nặng hơn trước 5 kg, nên càng làm tăng thêm độ chắc chắn cho xe khi di chuyển ở tốc độ cao.

Không chỉ nhạy bén khi di chuyển trên đường thẳng, Air Blade 125 còn mang lại cảm giác vào cua rất chắc chắn, nhờ sử dụng bộ lốp to bản, có độ bám đường tốt. Hệ thống giảm xóc của xe cũng đã được tinh chỉnh lại so với những phiên bản trước đó, nên khi di chuyển vào ổ gà sẽ không còn nghe tiếng "cộp, cộp" ở giảm xóc trước. Khi di chuyển chậm rãi trên đoạn đường gồ ghề, người lái xe cảm nhận được sự êm ái từ hệ thống giảm xóc của xe. Giống với những phiên bản trước, Air Blade 125 sử dụng hệ thống phanh kết hợp CBS, mang lại sự an toàn cao, phanh trước chỉ cần phải bóp khi gặp tình huống thực sự bất ngờ trên đường, để xe có thể dừng lại tức thì.

Trong quá trình chạy thử, người lái đã chạy xe 108 km cả trên đường nội thành và đường cao tốc, từ đó tính được mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe vào khoảng 2,1 lít/100 km, khá ấn tượng với một mẫu xe tay ga 125cc.

Có thể nói, với những công nghệ và khả năng vận hành gần như là không thể chê của Air Blade 125, mẫu xe tay ga này sẽ là một lựa chọn đáng giá ở phân khúc xe tay ga tầm trung. Tuy nhiên, "căn bệnh" cố hữu của mẫu xe này là hiện tượng bị làm giá cần được "chữa trị", để chiếc xe trở về đúng với giá trị thực của mình. Khi đó, sự tin tưởng dành cho Air Blade nói riêng, hay Honda nói chung, sẽ được nâng cao hơn rất nhiều.

Zing/Infonet

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Honda Air Blade 125 , Xe tay ga , Xe ga , Xe máy , Giá xe máy , Thị trường xe máy