Hội chứng cứ đòi nợ là mang súng
Thứ ba, 03/04/2012 15:24

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Hà Nội thời gian gần đây trên địa bàn đã xuất hiện rất nhiều vụ dùng súng đi đòi nợ, đòi nợ thuê. Thậm chí, nhiều đối tượng còn thuê xe ô tô mang súng theo người để đi uy hiếp con nợ cho dễ dàng…

Đòi nợ không có súng = mất tự tin!

Ngày 28/3, Phòng CSHS phối hợp CA huyện Chương Mỹ điều tra vụ tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép, cố ý gây thương tích. Xác định 5 đối tượng có liên quan gồm Đào Trọng Đoàn (SN 1977, trú tại Đại Hợp, Kiến Thụy, Hải Phòng); Trần Thanh Tùng (SN 1973, trú tại ngõ 144 Quan Nhân, Nhân Chính, Thanh Xuân); Đoàn Vũ Hòa (SN 1974, trú tại Thuỷ Nguyên, Hải Phòng); Tên Hiệp và Trực (chưa rõ lai lịch), ở Hải Phòng. Hiện đã bắt 2 đối tượng là Đoàn và Tùng, các đối tượng còn lại đang bỏ trốn.

Nội dung vụ án bước đầu được làm rõ như sau, trước đây, anh Nguyễn Trọng Năm (SN 1965, trú tại tổ 1, khu Chiến Thắng, thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ) có vay của Tùng 128 triệu đồng. Tùng đòi nhiều lần, anh Năm chưa trả. Khoảng 14h30 ngày 27/3, Tùng gọi 4 đối tượng đi xe ô tô BKS 29C-017.87 mang theo súng, dao đến nhà anh Năm đòi nợ.

Gần như trong thời gian gần đây các vụ đòi nợ đều được các đối tượng sử dụng súng.

Chúng dùng dao chém 1 nhát vào đùi anh Năm, gây thương tích. Khi phát hiện bị truy bắt, Hòa đã dùng súng bắn 1 phát chỉ thiên, đe dọa rồi vứt súng, cùng các đối tượng bỏ trốn. Anh Năm được đưa đến bệnh viện Xuân Mai cấp cứu.

Cũng xuất phát từ mâu thuẫn nợ nần, vào hồi 12h30 ngày 26/3, tại khu vực bãi sông Hồng thuộc địa phận xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng xảy ra vụ gây rối trật tự giữa hai nhóm thanh niên (khoảng 10 người).

Cơ quan CA bước đầu xác định trong số này có Nguyễn Văn Tú (SN 1988, ở cụm 7, xã Hồng Hà) và nhóm thanh niên xã Tân Lập trong đó có tên Lập (tên khác là Lập Sính), ở xã Tân Lập, đã dùng dao, kiếm, súng để đánh nhau. Trong quá trình xô xát có xảy ra tiếng súng nổ.

Hậu quả đối tượng Lập bị đánh thương tích ở đầu phải vào viện cấp cứu, thu 1 dao mác. Nguyễn Văn Tú đã bị bắt để điều tra.

Dùng súng đe dọa mẹ, đòi nợ con

Không chỉ mang súng đi để thị uy với con nợ, trong những ngày đầu tháng 1/2012, trên địa bàn Hà Nội còn xảy ra một vụ án hy hữu chủ nợ vác súng đến đe dọa mẹ để hy vọng con nợ trả tiền vay.

Sự việc xảy ra vào lúc 20h30 ngày 9/1, do mâu thuẫn trong việc vay nợ, Nguyễn Văn Việt (SN 1989, ở thôn Trung, xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm, Hà Nội) cùng 2 đối tượng (chưa xác định rõ lai lịch) đến nhà anh Nguyễn Văn Thành (SN 1989) ở cùng thôn Trung, xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm. Do Thành không có nhà, các đối tượng dùng súng Col tự chế bắn 1 phát chỉ thiên, đe dọa bà Nguyễn Thị Vinh (SN 1961) là mẹ Thành, rồi chúng bỏ đi.

Chủ nợ thành kẻ cướp

Đáng lưu ý trong thời gian qua, ngoài việc các chủ nợ "sính" dùng súng để đòi nợ, còn có hiện tượng các chủ nợ biến thành kẻ cướp, thành những đối tượng vi phạm pháp luật khi bắt giữ người trái luật.

Mới đây nhất, ngày 28/3, CA quận Đống Đa cũng đã tiến hành điều tra làm rõ vụ án cướp tài sản, bắt 2 đối tượng, gồm Đặng Kim Hương (SN 1968) và Trần Đức Hà (SN 1986), đều ở tổ 17, Phương Liên, quận Đống Đa và tạm trú 55B ngõ 41 Đông Tác, Kim Liên, Đống Đa.

Không có vũ khí mang theo người, các đối tượng phải chăng cảm thấy mất tự tin!

Các đối tượng khai nhận, vào cuối năm 2011, anh Lê Minh Chiến (SN 1966, trú tại tổ 22, Phương Liên, Đống Đa) có vay của Hương 80 triệu đồng. Hương nhiều lần đòi, Chiến không trả.

Vào khoảng 15h ngày 23/3, phát hiện Chiến đi xe máy Liberty BKS 29E1-188.81, tại khu vực Ba Mẫu thuộc phường Phương Liên, Đống Đa. Hương và Hà đã chặn xe, dùng tay đánh vào mặt, giật mũ bảo hiểm đập vào cổ, người, bắt Chiến viết giấy bán xe, rồi chiếm đoạt chiếc xe máy trên của Chiến.

Đòi nợ bằng súng: Xôi hỏng, bỏng không

Có lẽ những đối tượng mang súng đi đòi nợ không bao giờ có thể hình dung được hậu quả sẽ phải gánh khi bỗng nhiên thành xã hội đen.

Bởi, tính đến thời điểm này, đa phần những vụ chủ nợ uy hiếp con nợ bằng súng đều bị lực lượng chức năng tóm gọn khi vừa đe dọa, nổ súng thị uy. Thậm chí nhiều trường hợp đối tượng vẫn giữ súng trong người nhưng vẫn bị xử lý vì tàng trữ vũ khí trái phép.

Bên cạnh đó, rất nhiều đối tượng thích giải quyết sự việc bằng cách giang hồ bị gậy lưng đập lưng ông!

Khoảng 11h ngày 6/1/2012, tại thôn Thành Mai (xã Quảng Thành – TP. Thanh Hóa) xảy ra một vụ đòi nợ bằng súng, gây án mạng đặc biệt nghiêm trọng, khiến Hoàng Ngọc Hiện (44 tuổi, trú tại thôn Thành) và Nguyễn Văn Sơn (46 tuổi, trú tại thôn Thành Mai, cùng xã Quảng Thành) chết tại chỗ.

Khẩu súng do Nguyễn Văn Sơn tự chế

Theo CQĐT, nguyên nhân của sự việc dẫn đến án mạng là do Hoàng Ngọc Hiện (đối tượng cộm cán đã có tiền án và chuyên hoạt động cho vay nặng lãi) mang theo súng K59 đến nhà Nguyễn Văn Sơn để đòi nợ.

Do chưa có tiền trả nợ và sợ Hiện dùng vũ lực siết nợ nên Nguyễn Văn Sơn đã thủ sẵn súng tự chế và ra tay trước bắn chết Hiện tại nhà mình. Sau đó, Sơn dùng súng đã gây án, rồi tự bắn vào ngực mình để tự sát.

Có một thực tế khó chối bỏ là chưa có bao giờ tỷ lệ những người đi vay nợ bị xử lý lại xuất hiện nhiều như thời gian vừa qua. Những kẻ vay nợ chây ì không trả đáng trách nhưng những chủ nợ dùng đến vũ khí để đi đòi nợ cũng là hành động đáng lên án gắt gao... Trong xã hội mọi hoạt động được pháp luật quy chiếu, nên không thể tùy tiện vi phạm pháp luật để đạt được mục đích của mình...

VnMedia
Tag: Đòi nợ thuê , Súng tự chế , Vũ khí , Sử dụng vũ khí trái phép , Cố ý gây thương tích , Pháp luật , Hà Nội