HLV Thành Vinh: Nghỉ cho thanh thản, và "cứu lấy" niềm tin
Thứ hai, 07/05/2012 10:18

Trước mớ bòng bong mang tên CLB Hà Nội, HLV Nguyễn Thành Vinh đã chọn phương án “khéo thua”. Ông không muốn đến một ngày nào đó bầu Kiên đưa mình lên bàn cân để đong đếm thiệt hơn.

Có lần HLV Nguyễn Thành Vinh tâm sự: “Trong đời, tớ có 3 thú vui là đọc sách, nuôi chó và nghe nhạc Trịnh. Với nhạc Trịnh, bài hát tớ cảm thấy ám ảnh nhất chính là Cuối cùng cho một tình yêu. Thấy đồng cảm, thấy hình bóng của mình trong đó mỗi khi nghiền ngẫm về cuộc đời”…

"Ừ thôi em về..."

Trưa qua, trước khi bốc máy gọi cho HLV Nguyễn Thành Vinh, tự dưng trong đầu tôi, những ca từ mượt mà và sâu lắng của “Cuối cùng cho một tình yêu” cứ vang lên: “Ừ thôi em về, chiều mưa giông tới/ Bây giờ anh vui, hai bàn tay đói/ Bây giờ anh vui, hai bàn chân mỏi/ Thời gian nơi đây/ Bây giờ anh vui, một linh hồn rỗi/ Tình yêu xứ này”. Tôi tự hỏi, giờ ông Vinh đang nghĩ gì, có đắm mình trong nhạc Trịnh và nghĩ suy về cuộc đời?

HLV Nguyễn Thành Vinh.

Dù không muốn nhưng cuối cùng tôi vẫn phải hỏi HLV Nguyễn Thành Vinh về cái việc chẳng đặng đừng. Nhưng người đàn ông tự nhận mình là đa cảm ấy đã chủ động chia sẻ về lựa chọn của mình trước khi “bị” đặt câu hỏi. Ông nói: “Thôi, tớ về. Quyết định rồi. Thanh thản lắm. Tớ vừa nói chuyện với bầu Kiên 2 phút trước. Tớ bảo, ‘tôi mệt rồi, sức yếu hơn, lại có triệu chứng cao huyết áp nên xin anh cho về’. Bầu Kiên nói rằng: “Tôi muốn gắn bó với anh lâu dài. Nếu anh không làm HLV trưởng nữa thì chọn một công việc khác tại CLB. Anh phải theo đội bóng”. Tớ đã cảm ơn tấm chân tình của bầu Kiên và nói với ông ấy rằng chỉ muốn về nhà, với vợ con và sống theo sở nguyện của mình”.

Tôi biết, lòng tự trọng buộc HLV Nguyễn Thành Vinh phải “biết thua” để “không chết” về sự nghiệp. Binh pháp dạy: “Người giỏi bày trận thì không cần phải đánh, người giỏi đánh thì không thua, người khéo thua thì không chết”. Và trước mớ bòng bong mang tên CLB Hà Nội, HLV Nguyễn Thành Vinh đã chọn phương án “khéo thua”. Ông không muốn đến một ngày nào đó bầu Kiên đưa mình lên bàn cân để đong đếm thiệt hơn.

"Già, nhưng tớ vẫn thích cả tin"

Cổ nhân dạy: “Gừng càng già càng cay”. Là một HLV có thừa sự lọc lõi, ông Nguyễn Thành Vinh đủ bản lĩnh để nhận ra những biến động nơi hậu trường đội bóng. Hơn một tháng trước, ông từng chia sẻ với tôi rằng: “Tớ biết có những chuyện rất khó nói ở CLB Hà Nội. Nhưng dù thế nào thì tớ vẫn tin anh em tốt như tin bản thân mình đang làm đúng. Có thể ai đó sẽ nói rằng tớ cả tin, nhưng hy vọng, niềm tin của tớ sẽ được đáp lại”.

Ông Vinh đã tin, đã hành động theo đúng triết lý sống của mình. Nhưng đến hôm qua, ông nhận ra rằng, sự cố gắng ấy không thể thay đổi được tình hình ở đội bóng. HLV Nguyễn Thành Vinh quyết định dừng lại trước khi quá muộn. Và thật bất ngờ, đến phút cuối, khi đã chính thức rời cuộc chơi thì ông vẫn cố để tin học trò. “Trận thua K.KG là do chúng tôi đen quá mà thôi. Tôi không tin là có ai đó đang cố tình chống lại mình mà đá bậy”.

Hy vọng rằng, ông Vinh đã đúng. Nghĩ thế cho đời nó đẹp!

Bongdaplus
Tag: Nguyễn Thành Vinh , CLB Hà Nội , CLB HN , V-League 2012 , Bóng đá Việt Nam , Bóng đá , Thể thao