HLV Triệu Quang Hà: Đời bây giờ mới đẹp
Chủ nhật, 06/05/2012 13:15

So với các cựu đồng đội thuộc thế hệ 7x ở ĐTQG, HLV Triệu Quang Hà “ăn cơm V-League” muộn hơn khá nhiều, vì phải tới mùa bóng 2009, HLV Quang Hà mới lần đầu tiên dẫn dắt HN.T&T thi đấu ở V-League.

Nhưng với nhà cầm quân gốc Thanh Hoá thì đấy lại là kỷ niệm rất buồn, khi HN.T&T dưới tay HLV Quang Hà thi đấu cực kỳ bê bết và kết thúc lượt đi ở một trong 2 vị trí cuối bảng.

Nếu bầu Hiển lúc ấy không cứng rắn thay thế HLV Quang Hà bằng HLV Nguyễn Hữu Thắng thì rất có thể HN.T&T sẽ phải trở lại giải hạng Nhất ngay sau mùa bóng đầu tiên ở V-League. Người ta còn nhớ mãi hình ảnh trong một trận đấu của HN.T&T trên sân nhà, HLV Quang Hà không dám ngồi ở băng ghế huấn luyện mà phải ra ngồi riêng ở góc sân để tránh “vận rủi” cho đội bóng của mình, hình ảnh cho thấy sự quẫn bách và bế tắc đến cùng cực của vị HLV trẻ này.

Và ngay khi vừa rời HN.T&T trong nỗi buồn, HLV Quang Hà lại phạm tiếp một sai lầm khác khi nhận lời về dẫn dắt Thanh Hoá khi đội bóng quê hương đang như tổ kiến lửa vì mâu thuẫn nội bộ. Không nhận được sự ủng hộ của các cầu thủ đồng hương khi ấy đều đang nhất loạt hướng về HLV mới bị sa thải Nguyễn Văn Tiến, HLV Quang Hà không làm nên cơm cháo gì và chia tay Thanh Hoá với tâm thế hệt như lúc rời khỏi đại bản doanh HN.T&T.

HLV Quang Hà đang cùng Thanh Hoá có chuỗi thành tích ấn tượng.

Trong cả 2 giai đoạn dẫn dắt HN.T&T và Thanh Hoá, HLV Quang Hà gần như không để lại dấu ấn nào rõ rệt về chuyên môn, và tỏ ra mờ nhạt hơn rất nhiều so với những đồng nghiệp cùng trang lứa như Văn Sỹ, Huỳnh Đức, Hoàng Anh Tuấn hay kể cả Trần Công Minh. Ngay cả khi chuyển sang thử sức ở ĐT U19 QG thì HLV Quang Hà cũng không nổi bật cho lắm, và người ta chỉ nhớ tới ĐT U19 QG bằng lối chơi rất rắn ở giải U21 quốc tế báo Thanh Niên.

Thế nên khi HLV Quang Hà một lần nữa ngồi lại chiếc ghế nóng của Thanh Hoá, và lại là để thay thế một cái tên cực khủng như HLV Lê Thuỵ Hải, đã có không ít tiếng thở dài dành cho nhà cầm quân họ Triệu, và tưởng như điều đó sẽ sớm trở thành hiện thực khi Thanh Hoá thua liểng xiểng từ sau Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, qua cơn bĩ cực là tới hồi thái lai, trong vòng hơn một tháng trở lại đây, Thanh Hoá của HLV Quang Hà đã thể hiện lối chơi cực kỳ ấn tượng và họ đang lấy lại hình ảnh của chú ngựa ô từng làm điên đảo V-League 2007. Còn quá sớm để nói tới việc Thanh Hoá sẽ có thứ hạng khả quan như thế nào vào cuối mùa giải, nhưng rõ ràng nếu thầy trò HLV Quang Hà cứ tiếp tục đá như hiện tại thì bất cứ đội bóng nào ở V-League cũng sẽ không dám đánh giá thấp họ.

Với những ai đã theo dõi từng bước chân của HLV Quang Hà từ khi còn khoác áo cầu thủ tới nay sẽ thấy dường như sự nghiệp cầm quân của Quang Hà cũng khởi đầu khá chậm như sự nghiệp cầu thủ nhưng càng về sau càng thăng tiến.

Còn nhớ thời điểm năm 1994, 1995, Quang Hà chơi rất nhạt trong màu áo Thể Công, dù khi còn khoác áo đội trẻ dưới quyền HLV Trần Văn Khánh, Quang Hà từng được coi là một trong những tài năng triển vọng. Thế nhưng, chỉ một vài năm sau, Quang Hà đã trở thành trụ cột không thể thay thế ở cánh phải ĐTQG, đặc biệt là trong giai đoạn từ năm 1997 đến năm 2000.

Phải chăng bây giờ sự nghiệp cầm quân của Quang Hà cũng đang đi theo lộ trình như thế? Cho dù câu trả lời thế nào đi chăng nữa thì cũng có thể nói cuộc đời ở V-League bây giờ thực sự mới đẹp với HLV Quang Hà.

TT&VH
Tag: V-League , Triệu Quang Hà , Lam sơn Thanh Hóa , Trọng Hoàng , HN.T&T , V-League 2012