Hàng loạt ca nhiễm Covid-19 xuất hiện, Trung Quốc đối mặt với làn sóng dịch bệnh mới
Thứ ba, 12/05/2020 16:17

Một đợt bùng phát mới tại thành phố Thư Lan, gần biên giới với Nga, và những ca nhiễm mới được ghi nhận tại Vũ Hán dấy lên những lo ngại về làn sóng Covid-19 thứ hai tại Trung Quốc.

Hôm 10/05, giới chức Trung Quốc điều chỉnh cảnh báo Covid-19 tại Thư Lan, thành phố gần biên giới với Nga, lên mức cao, sau khi ghi nhận một ổ dịch liên quan tới bệnh nhân không có lịch trình di chuyển tới các vùng ảnh hưởng, và cũng không tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Động thái trên được đưa ra chỉ một tuần sau khi giới chức Trung Quốc xếp tất cả các khu vực trên toàn quốc ở mức nguy cơ trung bình hoặc thấp. Hôm 10/05, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ghi nhận 17 trường hợp, cao nhất trong hai tuần.

Năm ca lây nhiễm nội địa được ghi nhận tại ba tỉnh sát biên giới với Nga hoặc Triều Tiên, bao gồm ba ca ở Cát Lâm, một ca ở Hắc Long Giang và một ca ở Liêu Ninh. Cả ba ca ghi nhận được ở Cát Lân đều tại thành phố Thư Lan, nơi đã có tổng cộng 12 ca nhiễm.

Theo kênh CGTN, giới chức đã yêu cầu tất cả các khu vực công cộng tại Thư Lan tạm thời đóng cửa, bao gồm các cơ sở thể thao, rạp phim, thư viện, đồng thời đề nghị người dân ở nhà, ngoại trừ "trường hợp bất thường". Học sinh cấp hai, cấp ba sẽ học trực tuyến trở lại. Taxi không được phép rời khỏi thành phố, trong khi các phương tiện giao thông công cộng đã ngừng hoạt động.

Hàng loạt ca nhiễm Covid-19 xuất hiện, Trung Quốc đối mặt với làn sóng dịch bệnh mới

Ảnh minh họa: Reuters

Truyền thông địa phương cho biết nguồn gốc ổ dịch tại Thư Lan vẫn chưa sáng tỏ. Ủy ban Y tế tỉnh Cát lâm cho biết dịch bệnh bùng phát bắt nguồn từ một bệnh nhân nữ 45 tuổi, không có lịch trình di chuyển ra ngoài tỉnh và cũng không tiếp xúc với người trở về từ nước ngoài hay từ các tỉnh thành có nguy cơ Covid-19.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã cho đóng cửa biên giới và áp dụng những biện pháp giới hạn xã hội tại các khu vực giáp biên giới với Nga, bao gồm tại thành phố Tuy Phân Hà ở tỉnh Hắc Long Giang, sau khi một số người trở về Trung Quốc qua biên giới trên bộ được chẩn đoán nhiễm Covid-19.

Theo tài khoản WeChat chính thức của chính quyền địa phương, giới chức y tế Thư Lan hôm 02/05 thông báo trong ba tuần cuối tháng 04 có 308 cư dân thành phố trở về từ Nga qua Tuy Phân Hà và Mãn Châu Lý. Tám người được cách ly tại Bệnh viện truyền nhiễm ở tỉnh Cát Lân, 300 người còn lại được cách ly tại tỉnh Thư Lan, theo People's Daily.

Trong khi đó, tại thành phố Vũ Hán, được cho là nơi dịch bệnh bùng phát hồi cuối năm ngoái, nhà chức trách hôm 10/05 đã báo cáo năm ca nhiễm, cao nhất từ 11/03. Tất cả những ca nhiễm này đều được xác định là lây nhiễm nội địa.

Giới chức Vũ Hán đã từng phong tỏa thành phố để phòng chống dịch bệnh, và những biện pháp này mới được nới lỏng trong thời gian gần đây. Nhà chức trách khẳng định dịch bệnh dã được kiểm soát, trẻ em đã quay lại trường học, việc di chuyển ra vào thành phố cũng đã được cho phép.

Việc ghi nhận nhiều ca nhiễm mới trong thời gian gần đây đã khiến cộng đồng mạng trung quốc không khỏi lo ngại.

"Chúng ta cần thực hiện những biện pháp phòng ngừa, năm ca nhiễm mới là rất tệ," một người dùng Weibo bình luận.

"Trước đây hầu như không ghi nhận ca nhiễm nào tại tỉnh Hồ Bắc. Chính quyền nên phản hồi kịp thời với lo ngại của người dân," một người khác viết.

"Sẽ không dễ để dịch bệnh chậm lại. Tôi cảm thấy thoải mái được đôi chút thì mọi chuyện lại bắt đầu trở lại, tôi lại lo lắng như trước," một người khác viết.

Tính đến 11/05 Trung Quốc đã ghi nhận 82.918 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 4.633 trường hợp tử vong.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/hang-loat-ca-nhiem-covid-19-xuat-hien-trung-quoc-doi-mat-voi-lan.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/hang-loat-ca-nhiem-covid-19-xuat-hien-trung-quoc-doi-mat-voi-lan-song-dich-benh-moi-tintuc680784

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Trung Quốc , Covid-19 , Virus corona