Giọng hát Việt: Sân chơi của những cựu thí sinh Sao Mai?
Thứ tư, 26/06/2013 16:13

Từ những cái tên quen thuộc như Hà Linh, Nhật Thu, Hoàng Yến,… đến nhiều gương mặt mới như Phú Quý, Thanh Thanh đều đang tìm kiếm cơ hội mới tại Giọng hát Việt.

Thí sinh Sao Mai thử sức trên sân khấu The Vocie.

Thí sinh Sao Mai thử sức trên sân khấu The Vocie.

Hội ngộ khán giả trên một sân khấu khác

Ra đời từ năm 2004, Sao Mai điểm hẹn được đánh giá là một trong những sân chơi lý tưởng, là lò đào tạo các ca sĩ nhạc nhẹ nhanh nhất tại Việt Nam. Với tính đại chúng cao và quy mô tổ chức chuyên nghiệp, bài bản, những mùa đầu tiên của cuộc thi đã đem đến cho Vpop nhiều cái tên nổi bật như Tùng Dương, Lưu Hương Giang, Ngọc Khuê, Hà Anh Tuấn...

    

Tùng Dương - Một trong số những gương mặt nổi bật bước ra từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn

Tuy nhiên, càng về sau, sức lan tỏa của cuộc thi càng bị hạn chế. Không những thế, đa số các thí sinh bước ra từ cuộc thi đều không có sức bật và tạo dựng chỗ đứng cho riêng mình. Một số người đạt ngôi vị cao như Anh Khoa, Phương Vy, Minh Chuyên,… tuy có hoạt động năng nổ nhưng chưa tạo được dấu ấn riêng trong làng nhạc Việt. Quán quân năm 2008 Hoàng Nghiệp sau khi cho ra mắt vài sản phẩm “lèo tèo” đã gần như “im hơi lặng tiếng” trong vòng hai năm trở lại đây.

Trái lại, The Voice phiên bản Việt Nam ngay khi ra mắt đã chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ trong lòng công chúng nhờ hiệu ứng truyền thông tốt, sự tươi mới của fomat nhưng vẫn đảm bảo yếu tố chuyên môn với một dàn HLV chất lượng cùng ekip hỗ trợ âm nhạc tài năng. Nhiều thí sinh Sao mai điểm hẹn đã tái ngộ khán giả ngay chính tại sân chơi mới này với hi vọng tìm được nguồn cảm hứng ca hát mới và thêm một lần nữa khẳng định niềm đam mê âm nhạc của mình.

Trở lại xuất phát điểm là một thí sinh

Đa số các thí sinh Sao Mai điểm hẹn có mặt tại The Voice đều có lợi thế là ít nhiều đã có một lượng fan hâm mộ riêng, có kinh nghiệm sân khấu, kinh nghiệm chọn bài hát và phần nào biết được thể loại nhạc phù hợp với mình. Nhưng trái lại, họ gặp phải áp lực không nhỏ trong việc làm mới bản thân và phải tiến bộ, khác biệt hơn so với trước đó.

Đầu tiên phải kể đến Dương Hoàng Yến, thí sinh gây “sốt” trong tập cuối cùng của vòng Giấu mặt hôm Chủ nhật (23/6) vừa qua. Khác hẳn với hình ảnh một cô bé 17 tuổi hồn nhiên, vô tư lúc đi thi sao Mai điểm hẹn 2008, Hoàng Yến trên sân khấu The Voice đã “chín” hơn cả ở nhan sắc lẫn giọng hát.

Tự mình giải bài toán khó là ca khúc Adagio, Hoàng Yến ghi điểm tuyệt đối trong lòng HLV và khán giả. Nếu không phải là một gương mặt cũ, Hoàng Yến rất có thể đã trở thành “hiện tượng” duy nhất trong vòng Giấu mặt này. Lựa chọn về đội của HLV Mỹ Linh, Dương Hoàng Yến được đánh giá sẽ là ứng viên sáng giá cho ngôi vị quán quân năm nay. Ngay sau khi chương trình phát sóng, nhạc sĩ Anh Quân cũng đã đánh tiếng về việc sẽ hợp tác với cô trong dự án âm nhạc sắp tới của ekip mình.

Cũng là người cũ nhưng Phạm Hà Linh và Nhật Thu lại ít gây được tiếng vang trong lần tái ngộ đầu tiên ở sân khấu The Voie. Ở Sao Mai 2008, Hà Linh được biết đến là một thí sinh có cá tính âm nhạc khác biệt, cách xử lý bài hát tinh tế và giọng hát kĩ thuật. Đáng tiếc, vì một vài vướng mắc trong quy chế, Hà Linh phải bỏ dở cuộc thi và lận đận cả chặng đường dài sau đó.

Cô rất ít xuất hiện trước truyền thông và chỉ nhận lời biểu diễn một vài show chất lượng mà mình thích. Bất ngờ xuất hiện trên sân khấu Giọng hát Việt 2013, Hà Linh đã thể hiện ca khúc Em vẫn muốn yêu anh cảm xúc và tinh tế nhưng chưa cho thấy sự bứt phá so với chính bản thân cô và so với phiên bản trước đó của Hồ Ngọc Hà. Hi vọng về với đội Mr. Đàm, Hà Linh sẽ có thêm cảm hứng mới để hoàn thiện bản thân hơn.

Cùng mùa giải với Hà Linh, Nhật Thu ra khỏi Sao Mai điểm hẹn với nhiệt huyết và quyết tâm vô cùng lớn. Cô kí hợp đồng với công ty Tiếng hát Việt của Đàm Vĩnh Hưng và nhận được sự đầu tư tiền tỉ trong những sản phẩm đầu tay. Tuy nhiên, cơ duyên dường như chưa đến với cô ca sĩ nhỏ bé có nội lực của một chiến binh này. Đến với Giọng hát Việt 2013, Nhật Thu chứng tỏ cá tính âm nhạc đang dần “chín”. Hi vọng qua sự đào tạo của cô giáo tài ba Mỹ Linh, Nhật Thu sẽ tìm ra ánh sáng trên hành trình âm nhạc của mình.

Nhật Thu

Đến từ Sao mai điểm hẹn 2012 là Lưu Thanh Thanh và Nguyễn Bá Phú Quý. Cả hai thí sinh này đều dừng bước khá sớm ở mùa giải năm ngoái. So với ba thí sinh các mùa trước đó, Thanh Thanh và Phú Quý đều đuối hơn cả về kĩ thuật lẫn kinh nghiệm ca hát. Phần thi tại vòng Giấu mặt The Voice Việt 2013 của cả hai đều được biên tập cắt giản, điểm qua. Tuy nhiên, khán giả vẫn kì vọng vào hai gương mặt này trẻ nhiều tiềm năng này.

Nguyễn Bá Phú Quý

Lưu Thanh Thanh

Không có “gương mặt cũ”, chỉ có những người không chịu làm mới chính mình

Không chỉ có các thí sinh đến từ Sao mai điểm hẹn, The Voice 2013 còn tạo cơ hội tái ngộ cho nhiều gương mặt quen khác như Xuân Lân, Cát Tường, Hoàng Tôn, Minh Sang,… Tuy nhiên, dẫu là người cũ nhưng khi tham dự một sân chơi mới, tất cả cùng là người mới và chắc phải làm mới chính mình. Cơ hội vì thế cũng chia đều cho tất cả. Dù ở sâu khấu nào, nếu thí sinh không chứng tỏ được sự tiến bộ, cá tính âm nhạc riêng biệt, không tạo được thiện cảm cho khán giả thì dẫu thử sức ở 10 cuộc thi họ cũng chỉ nhận được một kết quả thất bại mà thôi. 

Tiin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: The Voice 2013 , Giọng hát Việt 2013 , The Voice , Sao Mai , Thí sinh sao mai