“Một khi thu phí Quỹ bảo trì đường bộ và phí lưu hành thì giá cước taxi có thể sẽ tăng hơn 2.000 nghìn đồng/km”, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội nhận định.
|
|
|
Giá cước taxi sẽ tăng
Ông Bình tính toán, mỗi đầu xe nếu nộp phí bảo trì 200.000đ/tháng thì giá cước sẽ tăng 200 đồng/km. Nếu phí lưu hành phương tiện được thông qua và thu khoảng 2 triệu đồng/tháng thì giá cước taxi có thể tăng thêm khoảng 2.000 nghìn đồng/km, như vậy là sẽ tăng gấp 10 lần nữa.

Giá taxi sẽ tăng tỉ lệ với các loại phí phải nộp
Theo ông Bình, để có tiền bảo trì đường bộ, Nhà nước có thể tăng phí từ chính các trạm thu phí. Như vậy vừa đảm bảo sự công bằng, vừa không phải gỡ bỏ các trạm thu phí sau này.
“Không biết khi áp dụng thu phí bảo trì đường bộ thì bao giờ sẽ bỏ các trạm thu phí? Liệu hai việc làm này có triển khai cùng một thời điểm để đảm bảo sự công bằng cho người dân và doanh nghiệp vận tải không?”, ông Bình băn khoăn.
Ông Bình cho rằng: Cần công khai cho người dân biết khi nào xóa trạm thu phí, trạm nào chưa xóa thì bao giờ xóa, trạm nào vẫn giữ nguyên.
Đổ đầu dân…
Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, tất cả sẽ đổ lên đầu người dân.
“Khi áp dụng thu phí bảo trì, doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh giá cước để bù lỗ, người cuối cùng chịu thiệt chính là người dân chứ không phải doanh nghiệp”, ông Hùng khẳng định.
Ông Hùng lý giải, hiện nay có rất nhiều loại phí mà người dân và doanh nghiệp đang phải gánh. Tại Hà Nội, mức phí trước bạ đối với ô tô chở người là 20%, lệ phí cấp biển ô tô khoảng 20 triệu đồng.
Như vậy, với một chiếc xe có giá 500 triệu đồng thì tốn hơn 100 triệu đồng tiền phí, xe 800 triệu thì tốn gần 200 triệu đồng.
Thêm vào đó, mỗi năm còn phải đóng 20 triệu đồng tiền phí lưu hành và hơn 2 triệu đồng cho quỹ bảo trì đường bộ; phí xăng dầu 1.000 đồng/lít, phí bình ổn giá xăng dầu 500 đồng/lít, thuế môi trường 1.000 đồng/lít, phí kiểm định, phí bảo hiểm…
Hiệp Hội Vận tải Hà Nội vừa có bản dự thảo kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các Doanh nghiệp vận tải và người dân khi thực hiện nghĩa vụ đóng các loại phí vận tải.
Theo đó, Hiệp hội đã đề nghị lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ đến 1/1/2013 đồng thời mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay.
Trọng tài V-League đột ngột qua đời ở tuổi 43, nguyên nhân tại sao?
Vài tháng tới, Việt Nam sẽ có sân vận động đạt chuẩn quốc tế?
-
Cầu thủ Việt Nam duy nhất 3 lần được tặng Huân chương Lao động, đó là ai?
-
Cầu thủ Nguyễn Xuân Son là ai? Cơ duyên nào đưa Nguyễn Xuân Son đến với đội tuyển Việt Nam?
-
Ronaldo tạo cơn sốt chưa từng có khi vừa gia nhập làng Youtuber, nhận nút kim cương trong chưa đầy 12h
-
Ai là người giành được tấm Huy chương Olympic đầu tiên cho Việt Nam?
Người phụ nữ sát hại 4 đứa trẻ vì ngoại hình xinh đẹp
Giám đốc doanh nghiệp chiếm đoạt 78 tỷ đồng của gia đình bạn gái
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
-
Hà Nội: Trường học có thể tạm dừng việc học nếu không khí ô nhiễm nghiêm trọng
-
Áp dụng lộ trình mới về khí thải ô tô từ ngày 1/3/2026
-
Thông báo chính thức lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
-
Cho phép người Việt Nam đủ điều kiện được chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn
-
Triệt phá dự án tiền ảo, bắt 14 đối tượng lừa gần 90 tỷ đồng
-
TP.HCM hỗ trợ 10 tỷ đồng và 500 tấn hàng cho Đắk Lắk
-
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026
-
Truy tố đường dây buôn lậu hơn 546 kg vàng qua biên giới Lào Cai