Giả giấy của phường, đào tung mộ cổ
Thứ tư, 07/03/2012 16:29

Sáng 7-3, người dân khối phố 8, phường An Sơn, TP Tam Kỳ - Quảng Nam báo với chính quyền địa phương về một nhóm người lợi dụng việc đào mộ, bốc cốt để tìm cổ vật.

Tại hiện trường, một trong 2 ngôi mộ hàng trăm năm tuổi bị đào xới tan hoang, hoa văn ngôi mộ bị đập phá, phía trong  đó một chiếc quách màu trắng do những người đào mộ bỏ lại.

Ngôi mộ cổ bị đào tung

Bà Nguyễn Thị Hạnh, một người dân địa phương, cho biết 2 ngôi mộ nằm trong vườn nhà bà đã mấy trăm năm nay và thường xuyên được gia đình bà và người dân hương khói.

Sáng 6-3, bà Nguyễn Thị Thắm (45 tuổi, trú phường An Sơn) dẫn một người tên Long và 3 người khác mang 2 cái quách và 2 thùng gỗ, cuốc, búa đến 2 ngôi mộ.

Bà Thắm đưa cho bà Hạnh một tờ giấy, nói là phường An Sơn đã chấp thuận cho họ đào và bốc cốt 2 ngôi mộ này đi.

Bà Hạnh kể lại sự việc

Thấy trong giấy có dấu đỏ, bà Thắm lại là người trong phường An Sơn nên dù không biết giấy viết gì, bà Hạnh vẫn đồng ý cho đào mộ.

Sau khi đào được ngôi mộ thứ nhất, nhóm người do bà Thắm đưa tới cạy tấm đá nặng lên hất qua bên. Sau đó, họ nhặt nhạnh vài thứ dưới mộ cho vào thùng rồi chở đi nơi khác. Thấy nhiều mảng xương còn nằm vương vãi, bà Hạnh hỏi thì những người đào mộ không trả lời.

Thấy có dấu hiện khả nghi nên sáng 7-3, khi nhóm người nêu trên tiếp tục đến để chuẩn bị đào ngôi mộ thứ hai, bà Hạnh liền báo chính quyền địa phương.

Ngay sau khi nhận thông tin, lãnh đạo phường An Sơn cùng lực lượng công an đã có mặt lập biên bản điều tra sự việc. Lúc này, những người đào mộ đã cao chạy xa bay.

Ngôi mộ thứ hai chưa bị đào xới

Ông Nguyễn Thọ Pha, Phó Chủ tịch UBND phường An Sơn, khẳng định phường không cấp giấy cho ai đào 2 ngôi mộ cổ này. Phường đã yêu cầu phía công an sớm điều tra làm rõ sự việc và xử lý nghiêm.

Theo nhiều người lớn tuổi ở địa phương, căn cứ những chữ Hán trong tấm bia thì ngôi một bị đào xới là của ông Hoàng Hoàng Nhân, ngôi mộ còn lại là của bà Phạm Thị Chi.

Người lao động
Tag: Đào xới mộ cổ , Bốc cốt để tìm cổ vật , Pháp luật , Quảng Nam