Giá bán điện vẫn phải tăng theo lộ trình
Thứ ba, 07/02/2012 16:43

Điện là một mặt hàng xương sống của nền kinh tế - xã hội do đó việc điều chỉnh giá cũng phải theo lộ trình từng bước để không gây ảnh hưởng đột ngột.

Trên đây, là khẳng định của Bộ Công thương tại buổi họp báo chiều 6.2 trước lo ngại giá nguyên liệu đầu cho sản xuất điện đặc biệt là giá than trong năm 2012 nếu được điều chỉnh theo giá thị trường thì giá điện cũng sẽ điều chỉnh theo.


Liên quan về vấn đề giá điện năm 2012, ông Đinh Thế Phúc - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (ERAV) cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo điều chỉnh giá điện theo Quyết định 24 về điều chỉnh điện theo giá thị trường. Quyết định này chỉ rõ, khoảng cách điều chỉnh giá điện giữa hai lần tối thiểu là ba tháng. Nhưng nếu sau 3 tháng mà các yếu tố đầu vào thay đổi song không làm giá điện tăng đến 5% thì cũng không tăng giá điện.

Trong năm 2012, nếu giá bán than điều chỉnh theo giá thị trường thì giá điện cũng phải điều chỉnh theo bởi vì yếu tố tăng giá nguyên liệu đầu vào là một trong những nguyên nhân chính để điều chỉnh giá điện nhưng phải đảm bảo theo đúng Quyết định 24 về giá điện theo cơ chế thị trường của Thủ tướng Chính phủ.

Về cung ứng điện cho mùa khô và trong cả năm 2012 ông Phúc cho biết, nếu không có biến động bất thường về thủy văn thì ngành điện có thể đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2012. Riêng việc cấp điện cho Hà Nội sẽ gặp khó khăn trong năm 2012 do vướng giải phóng mặt bằng xây dựng các đường dây truyền tải điện song các bên gồm EVN và Tổng công ty Điện lực Hà Nội sẽ có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội để có phương án giải quyết.

Theo nhận định của nhiều Bộ, ngành cũng như từ phía Tập đoàn điện lực Việt Nam từ nay đến năm 2013 giá điện sẽ phải đảm bảo vận hành theo cơ chế thị trường thì EVN mới không phải bù lỗ vì bán điện dưới giá thành. Song lộ trình tăng giá điện sẽ được cân nhắc thận trọng và năm 2012 được dự báo là một năm khó khăn về kinh tế vĩ mô, lãi suất ngân hàng….

Lao Động
Tag: Tăng giá điện , Chính Phủ , Tập đoàn Điện lực