Dư âm Man United 2-3 Blackburn: Lỗi lớn thuộc về Sir Alex
Thứ hai, 02/01/2012 11:29

Thất bại của M.U trước Blackburn có lỗi lớn của thủ thành David de Gea. Thế nhưng lỗi của De Gea chưa chắc nhiều hơn ông thầy Alex Ferguson.

De Gea (phải) mắc lỗi nhưng không nặng bằng ông thầy Ferguson

Sau thất bại cực sốc của M.U trước Blackburn, tờ Mail on Sunday giật tít: “Sai lầm của De Gea đem đến sinh nhật buồn cho Fergie”. Trang điện tử của ESPN cũng cho thủ môn người Tây Ban Nha điểm 3 kèm câu nhận định: cầu thủ tệ nhất trận đấu. Như một phản ứng dây chuyền, phần lớn các báo thể thao đều chĩa mũi dùi về phía De Gea và xem thủ thành 22 tuổi này là nguyên nhân dẫn đến thất bại.

Song nếu nhìn nhận khách quan, lỗi của De Gea chưa chắc nhiều hơn ông thầy Alex Ferguson. Trong ngày kỷ niệm tuổi 70, chiến lược gia lão làng này đã đánh mất sự khôn ngoan.

Sai lầm đầu tiên của Ferguson là tung ra sân một đội hình thiếu sức bật. Ông thẳng tay loại Ryan Giggs khỏi danh sách đăng ký dù lão tướng người Xứ Wales thi đấu tốt ở những vòng đấu gần đây. Dường như trong suy nghĩ của mình, Ferguson cho rằng Blackburn quá yếu và Man United có thể dễ dàng giành 3 điểm dù ra sân với đội hình nào. Chính việc không đánh giá đúng sức mạnh của đối phương khiến đội bóng áo đỏ thành Manchester phải trả giá.

Sai lầm thứ hai của HLV Ferguson là bố trí sơ đồ 4-3-3 và duy trì lối chơi này trong suốt nửa đầu trận đấu.

Sự có mặt cùng lúc của 3 chân sút Welbeck, Chicharito và Berbatov nơi tuyến đầu không giúp Man United gia tăng được sức ép về phía khung thành đối phương. Ngược lại, nó càng khiến khu vực cấm địa trở nên chật chội.

Việc Chicharito và Welbeck án ngữ 2 bên cánh cũng cản trở tầm hoạt động của Nani và Valencia. Trong 45 phút đầu, cả 2 tiền vệ biên của Man United phải thường xuyên di chuyển vào trung lộ. Kết quả là các đường lên bóng trở nên rối rắm. Phải tới khi Anderson vào thay Chicharito đầu hiệp 2 và Man United trở về với sơ đồ 4-4-2 quen thuộc, Nani và Valencia mới có đất diễn. Chính các pha đột phá bên cánh phải của Valencia đã châm ngòi cho 2 bàn gỡ của Berbatov. Tiếc rằng sự thay đổi muộn màng này không đủ để cứu vãn buổi tiệc mừng thọ của HLV Ferguson.

Bongdaplus
Tag: Blackburn , Alex Ferguson , Man United , M.U , De Gea