ĐT Việt Nam- ĐT Mozambique: Vẫn phải nhờ may mắn
Chủ nhật, 24/06/2012 07:54

Sở hữu hàng tá cơ hội trước một đối thủ hầu như chỉ đi bộ trong hiệp 2 nhưng các chân sút chủ nhà vẫn không thể xuyên phá nổi khung thành đội khách. Và trận đấu chỉ được quyết định bởi một tích tắc lóng ngóng của hậu vệ Mozambique.

Kết quả dù phản ánh chính xác nỗ lực của thầy trò Phan Thanh Hùng nhưng cũng từ đây, hàng loạt vấn đề của đội tuyển cho thấy không dễ mà giải quyết nhanh trong một thời gian ngắn. Nếu Mozambique đưa ĐTQG có đầy đủ tinh binh của họ sang VN lần này, thầy trò Phan Thanh Hùng chắc gì mà bắt nạt được đội bóng châu Phi.

Nhiều cơ hội bị phung phí

Trong 10 phút đầu, dù là đội cầm bóng nhiều hơn nhưng sự mạch lạc trong lối chơi bóng ngắn, ít chạm, triết lý mà HLV Phan Thanh Hùng theo đuổi và đang áp dụng cho đội tuyển không thu được nhiều kết quả. Những pha đan bóng rời rạc không gây được chút bất ngờ nào cho đội khách. Ngược lại, Mozambique dù không phải đội hình mạnh nhất nhưng với nền tảng thể lực dồi dào vẫn làm khó ĐTVN. Phút 20, trung vệ Gabriel đã đưa bóng vào lưới Mạnh Dũng nhưng không may cho họ là trọng tài xác định cầu thủ này trước đó đã phạm lỗi với hậu vệ chủ nhà.

 

ĐTVN (áo trắng) đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ghi bàn.

Chơi bóng ngắn như ý đồ thì bế tắc, ĐTVN thành công hơn so với lối chơi bóng dài. Trong hai cơ hội rõ ràng nhất của hiệp 1, kịch bản này đã xảy ra. Điều trùng hợp là người sở hữu hai đường chuyền và hai cú dứt điểm đó đều lần lượt là hai cái tên Công Vinh, Thành Lương. Và điểm chung là sau hai pha dọn cỗ của Công Vinh là Thành Lương đưa cả hai quả bóng đó ra ngoài trong sự tiếc nuối của một vạn CĐV.

May mắn cho thầy trò Phan Thanh Hùng là họ không phải trả giá sau những cơ hội phung phí đó. Đến phút 43, thủ môn Mạnh Dũng suýt nữa đã biếu quà cho đội khách sau pha bắt bóng tuột tay. May cho thủ môn đang đầu quân cho V.NB là trung vệ Minh Đức đã giải nguy kịp thời.

Chưa biết nếu đội khách có được bàn thắng mở tỷ số đó thì trận đấu này sẽ rẽ theo hướng nào. Sau trận đấu, HLV Joseft còn tuyên bố nếu tận dụng tốt hơn cơ hội có được thì Mozambique sẽ ra về với một chiến thắng. Đó là một cách nói có thể mang ý nghĩa trách móc với các học trò của ông, với tổ trọng tài mà ông Joseft cho là bắt hơi thiên cho chủ nhà và cũng để ám chỉ sự phung phí đến khó tin của ĐTVN.

Chỉ tính riêng Thành Lương trận này đã có ít nhất 4 cơ hội ngon ăn nhưng tất cả đều bị tiền vệ CLB BĐHN sút ra ngoài. Hay cầu thủ vào sân thay người Tiến Thành cũng góp sức vào 2 tình huống hỏng ăn khiến khán giả không tin nổi vào mắt mình. Thế trận hiệp 2 chỉ là hiệp đấu tập của ĐTVN với một Mozambique càng đá càng đuối sức.

Những thử nghiệm chưa nhiều thành tựu

Những thử nghiệm của HLV Phan Thanh Hùng trận này cũng không cho ra nhiều kết quả tích cực. Cầu thủ được kỳ vọng nhất là Quốc Anh chưa thể hiện được nhiều như kỳ vọng khi biên trái do tiền vệ SHB.ĐN trấn giữ hầu như không tạo được đột biến đáng kể. Cùng với Hồng Tiến hầu như không dám dâng cao hỗ trợ tấn công, đội tuyển mất đi một phương án tiếp cận khung thành đối thủ.

Và đã có câu hỏi thắc mắc tại sao Việt Cường, hậu vệ trái đã có nhiều năm kinh nghiệm trên tuyển hôm qua thậm chí không được xếp vào thành phần dự bị. Một cầu thủ SHB.ĐN khác là Thanh Hưng cũng không thực hiện được vai trò ông chủ vòng cấm.

Đội tuyển vẫn thiếu một bộ óc sáng tạo, người đang làm tốt nhất vai trò này là Tấn Tài. Sự năng nổ của cầu thủ Khánh Hòa đã giúp lối chơi chủ nhà sinh động hơn. Thế nhưng,  hàng loạt pha kiến tạo của Tấn Tài đều không được đồng đội chuyển hóa thành bàn

Hoạt động hiệu quả nhất hôm qua là cánh phải với Quang Thanh và Thành Lương. Mọi đường lên bóng trong hiệp 2 đều dồn vào biên này. Và Thành Lương có lẽ đã trở thành tội đồ nếu pha đá phạt góc của cầu thủ này giữa hiệp 2 không bị Mussagy lóng ngóng tự đốt lưới nhà.

Dẫu sao, với ba trận giao hữu (thắng 2, thua 1), HLV Phan Thanh Hùng đã có màn ra mắt tương đối thành công với các CĐV nhà trong cương vị mới. Về lâu dài, nếu còn tại vị để đưa tập thể này đi đúng hướng, con đường đầy gian nan trước mắt đang chờ đón thuyền trưởng họ Phan. Rõ nhất là việc làm sao “chữa” sớm được căn bệnh dứt điểm kém đang trở nên trầm kha ở tập thể này.

TT&VH
Tag: ĐT Việt Nam- ĐT Mozambique , Đội tuyển Việt Nam , ĐTQG , V-League 2012 , Bóng đá Việt Nam , Bóng đá , Thể thao