ĐT TBN: Ai thay Puyol?
Thứ tư, 09/05/2012 20:52

Tin xấu với ĐT TBN trước thềm Euro 2012 là trung vệ đội trưởng Carles Puyol sẽ vắng mặt khi cần đến phẫu thuật đầu gối để điều trị dứt điểm chấn thương. Tìm người thay thế Puyol sẽ là bài toán hóc búa với HLV Vicente del Bosque.

Joan Capdevila và Carlos Marchena đã qua thời đỉnh cao, vậy ai sẽ người sẽ hợp cùng Sergio Ramos, Gerard Pique, và Jordi Alba tạo nên bộ tứ hậu vệ của ĐT xứ đấu bò ở Euro 2012?

Dưới đây là 3 cái tên sáng giá nhất được cho là có thể khỏa lấp khoảng trống mà Puyol để lại:

1. Javi Martinez

Javi Martinez là một tiền vệ song với tuyến giữa chật chội ở ĐT Tây Ban Nha anh hoàn toàn có thể được Del Bosque kéo về đá cặp trung vệ cùng Gerard Pique, một vị trí không hề lạ lẫm ở Athletic Bilbao.

Với chiều cao 1m90, Javi sẽ hợp cùng Pique tạo thành tòa “tháp đôi” ở trung tâm hàng thủ ĐT TBN. Bên cạnh đó, kỹ năng cản phá của Martinez là rất xuất sắc và với những phẩm chất của một tiền vệ đánh chặn hàng đầu, anh sẽ không gặp vấn đề gì ở việc trong việc tranh cướp bóng.

Dĩ nhiên, bất lợi lớn nhất với Martinez là trung vệ không phải vị trí sở trường của anh. Thói quen dâng cao cũng như khả năng chọn vị trí để bắt việt vị là những điểm mà đối phương có thể khai thác.

Tuy vậy, nếu có thể làm chủ được vai trò và nhiệm vụ, Javi Martinez sẽ là sự lựa chọn số 1 cho vị trí đá cặp cùng Pique. Tốc độ của anh sẽ rất có ích khi TBN phải đối mặt với các tiền đạo năng động như Mario Balotelli ở vòng bảng.

Thêm nữa, sự có mặt của Martinez sẽ giúp TBN có thêm một tiền vệ trong đội hình, nhất là khi họ cần tấn công để có bàn thắng.

2. Alvaro Dominguez

Xuất phát từ lò đào tạo tài năng trẻ của Real Madrid, Dominguez chuyển tới “hàng xóm” Atletico ở tuổi 12 và có trận ra mắt vào năm 2008. Anh là thành viên của Atletico đăng quang tại Europa League 2010, Copa del Rey 2010 và Siêu Cúp châu Âu 2010.

Alvaro cũng là có tên trong danh sách ĐT U21 TBN đã đăng quang ở giải U21 châu Âu năm ngoái và được triệu tập lên tuyển vào tháng 8 năm ngoái.

Điểm yếu của Alvaro chính là còn quá ít kinh nghiệm cùng ĐTQG. Một giải đấu lớn với nhiều áp lực là một thử thách rất lớn với các cầu thủ trẻ. 

Tuy nhiên, Dominguez lại có rất nhiều trải nghiệm ở các giải đấu lớn. Anh đã từng chơi ở Copa del Rey, chung kết Europa League, và giải U21 châu Âu và có thể chúng sẽ giúp anh không bị “khớp” ở giải đấu bóng đá lớn nhất châu lục. 

Khả năng chọn vị trí cũng như đọc tình huống của Alvaro là rất tốt và đây chính là một trong những điểm mạnh nhất của anh. Alvaro ngưỡng mộ Terry và thi đấu theo phong cách khá giống với huyền thoại Chelsea này.

Rõ ràng, Alvaro Dominguez là một sự lựa chọn không tồi để thay thế Puyol.

3. Alberto Botia

Thêm một hậu vệ trẻ cao to khác đáng để Vicente del Bosque cân nhắc là trung vệ Alberto Botia của Sporting Gijon. Giống Alvaro Dominguez, anh cũng là thành viên của ĐT U21 TBN vô địch châu Âu vào năm ngoái.

Alberto khởi nghiệp ở đội trẻ Beniel lúc 8 tuổi và sau đó chuyển đến Murcia. Năm 2003, anh chuyển tới Barcelona và trải qua 7 năm ở lò đào tạo nổi tiếng La Masia, trước khi đầu quân cho Sporting Gijon vào năm 2010.

Giống Alvaro Dominguez, Alberto cũng có ít thời gian cùng ĐTQG. Anh mới chỉ có một lần khoác áo La Roja vào năm 2011 và cũng chưa tham gia một trận cầu lớn nào ở cấp CLB.

Điểm mạnh của Alberto Botia là khả năng điềm tĩnh và tự chủ rất tốt, điều này rất hữu ích cho ĐT TBN khi cả hai hậu vệ biên là Sergio Ramos và Jordi Alba đều có thiên hướng tấn công. Bên cạnh đó, khả năng dứt điểm bằng đầu từ tình huống cố định cũng là rất tốt – điều mà Botia có thể giúp Tây Ban Nha quên đi sự vắng mặt của Carles Puyol.

Đặc biệt, Botia giống với Puyol nhiều nhất xét về phương diện thái độ thi đấu cũng như hiệu suất làm việc. Thế nên, đừng bất ngờ nếu hậu vệ 23 tuổi này được Bosque đặt niềm tin.

Thiên Thanh
Tag: Puyol , ĐT Tây Ban Nha , Euro 2012 , Alvaro Dominguez , Javi Martinez , Alberto Botia