ĐT Hà Lan: EURO 2012 và Cơ hội cuối cùng
Thứ tư, 29/02/2012 15:49

Thế hệ hiện giờ của bóng đá Hà Lan có những cầu thủ vào loại xuất sắc nhất của bóng đá thế giới như Sneijder, Robben hay Persie. Nhưng khi VCK Euro đang đến gần, không nhiều người tin rằng đội bóng áo da cam đủ sức để soán ngôi nhà đương kim vô địch TBN.

EURO 2012 là cơ hội cuối cùng cho những cầu thủ như Robben và Dirk Kuyt - Ảnh Getty

Tính đến trận đấu tối nay, Hà Lan đã trải qua 3 trận liên tiếp không thắng, với trận giao hữu gần nhất là một thất bại 0-3 bẽ bàng trên sân kình địch Đức vào tháng 11 năm ngoái. “Chúng tôi đã chơi đầy hứng khởi và sáng sủa”, HLV Đức Joachim Loew nói sau khi Thomas Mueller, Mesut Oezil và Miroslav Klose lần lượt sút tung lưới thủ thành Mark Stekelenburg. “Hà Lan đã bị áp đảo hoàn toàn”.

Đội bóng của Bert van Marwijk sẽ phải làm tốt hơn như thế vào tối nay, trước một tuyển Anh vắng nhiều trụ cột, và nhất là ở Kharkiv vào ngày 13/6 tới, họ gặp lại chính tuyển Đức ở vòng bảng. Đó được xem là bảng đấu tử thần, với hai đối thủ kia là Đan Mạch và Bồ Đào Nha. 4 năm trước, Hà Lan cũng ở trong một tình thế nhiều rủi ro như vậy, với bảng đấu có mặt Italia, Pháp và Romania, nhưng lần đó, đội bóng áo cam đã thắng cả 3 trận, trước khi bất ngờ bị Nga loại ở tứ kết.

4 năm sau, đây có lẽ là cơ hội cuối cùng để thế hệ tài năng của bóng đá Hà Lan giành lấy một danh hiệu lớn. Nếu không thể đăng quang tại Kiev vào ngày 1/7 tới, không chắc bao giờ đội bóng áo cam mới có thể làm được điều đó. Kỳ World Cup tiếp theo ở Brazil sẽ cực kỳ khó khăn với các đội châu Âu nói chung, trên thánh địa của bóng đá Nam Mỹ. Còn đến Euro 2016 ở Pháp, Sneijder, Robben và Van Persie đều đã 32 tuổi.

Để làm nên điều kỳ diệu lần này, Van Marwijk sẽ cần bộ ba đó tỏa sáng, với tất cả những gì họ đã trình diễn ở CLB. Với trường hợp van Persie, sự tự tin là rất rõ ràng. Trong một chuỗi trận ấn tượng kéo dài từ ngày đầu năm mới 2011, anh đã ghi 51 bàn trong 58 trận ra sân cho Arsenal. Trên cả hành tinh này, chỉ có hai người chơi bóng đỉnh cao làm được tốt hơn như thế, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, nhưng ở giải đấu kém tính cạnh tranh hơn nhiều so với Premier League. Tối Chủ nhật, sau khi lại góp công lớn giúp Arsenal đè bẹp kình địch Tottenham 5-2, thủ thành Wojciech Szczesny đã gọi van Persie là “cầu thủ giỏi nhất ở Premier League”. Trừ David Silva của Man City, không ai có quyền phản đối điều đó.

Sneijder & Robben sa sút

Tuy nhiên, vấn đề với hai đồng đội dự kiến sẽ là những người hỗ trợ chính cho Van Persie lại phức tạp hơn. Sneijder trải qua một giai đoạn sa sút khá dài cùng Inter kể từ sau cú ăn ba nổi tiếng vào năm 2010. Có vẻ như cùng với sự ra đi của Jose Mourinho, nguồn cảm hứng của Sneijder cũng đã biến mất. Huyền thoại của bóng đá Hà Lan Marco van Basten nhận xét: “Khi Mourinho còn ở đó, cậu ấy đầy động lực, nhưng giờ Inter đang hỗn loạn và tụt lùi. Nhưng đó không chỉ là lỗi của Inter, mà của cả Sneijder nữa. Cậu ấy phải tỏ ra chuyên nghiệp hơn”.

HLV hiện giờ của Inter, Claudio Ranieri, gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng lối chơi xung quanh Sneijder như Mourinho từng làm. Mùa này, Inter có 12 điểm từ 13 trận mà Sneijder ra sân, và 24 điểm trong 12 trận anh vắng mặt. Hay nói cách khác, Inter đá tốt hơn khi không có Sneijder.

Cả Robben cũng đã không lặp lại được phong độ năm 2010 của mình, vì một pha phẫu thuật cơ vào tháng 10. “Ngày nào tôi cũng thấy đau”, tiền vệ của Bayern Munich nói cuối tuần trước. “Đây là chấn thương tồi tệ nhất trong sự nghiệp của tôi. Cả khi tập luyện tôi cũng thấy không thoải mái”.

Hơn ai hết, Van Marwijk hiểu rõ rằng ông cần hai ngôi sao đó, để có thể phát huy hết khả năng sát thương của van Persie. “Hy vọng rằng Arjen và Wesley sẽ lấy lại phong độ và sự tự tin”, ông nói ngay trước khi đến London. “Đó là điều tốt nhất chúng tôi có thể chờ đợi”. Thật vậy, Hà Lan chắc chắn cần điều đó nếu họ muốn đánh bại Đức và TBN, những đối thủ lớn nhất tại Euro mùa hè này.

TT&VH
Tag: ĐT Đức , ĐT Hà Lan , Giao hữu quốc tế , Euro 2012