Đột phá về ung thư: Các nhà khoa học khám phá các tế bào T mới có tiềm năng loại bỏ ung thư
Thứ năm, 27/06/2024 16:12

Các nhà nghiên cứu của Đại học Houston đã phát hiện ra các tế bào T phù hợp với CD8 có khả năng vận động cao và tiêu diệt hàng loạt có thể tăng cường các liệu pháp điều trị ung thư tế bào T.

Nghiên cứu này sử dụng phương pháp THỜI GIAN và giải trình tự RNA để tiết lộ các dấu hiệu phân tử dự đoán kết quả dương tính của bệnh nhân.

chua-ung-thu.jpg 0

Một nhóm các nhà nghiên cứu ung thư từ Đại học Houston đã phát hiện ra một loại tế bào T mới có thể cải thiện kết quả cho những bệnh nhân được điều trị bằng tế bào T.

Liệu pháp miễn dịch dựa trên tế bào T có tiềm năng lớn trong việc chống lại và loại bỏ ung thư. Cách tiếp cận này kích hoạt và sửa đổi hệ thống miễn dịch của bệnh nhân, đặc biệt là tế bào T của họ, để nhận biết, tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư. Do đó, tế bào T của chính cơ thể hoạt động giống như thuốc sống.

Mặc dù liệu pháp miễn dịch tế bào T đã cách mạng hóa việc điều trị ung thư nhưng vẫn còn nhiều điều phải học hỏi. Thật không may, không phải tất cả bệnh nhân đều đáp ứng với các liệu pháp này, vì vậy cần hiểu rõ hơn về đặc tính của tế bào T được thiết kế để cải thiện phản ứng lâm sàng.

Một trong những nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia và được công bố trên tạp chí Nature Cancer bởi phòng thí nghiệm của Navin Varadarajan, MD, Giáo sư Anderson tại Khoa Kỹ thuật Hóa học và Phân tử Sinh học William A. Brookshire. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp TimeTiming (Kính hiển vi hình ảnh Timelapse trong lưới Nanowell) đã được cấp bằng sáng chế, áp dụng trí tuệ nhân tạo trực quan để đánh giá hành vi, khả năng di chuyển và tiêu diệt tế bào.

Khám phá tế bào T CD8-Fit

Tác giả đầu tiên Ali Rezvan, một sinh viên mới tốt nghiệp UH, báo cáo trên tạp chí Nature Cancer và giết người hàng loạt, cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy một tập hợp con các tế bào T được dán nhãn tế bào T phù hợp với CD8 có khả năng vận động cao”.

Để khám phá các tế bào thân thiện với CD8, nhóm nghiên cứu đã sử dụng TIMING để theo dõi sự tương tác giữa từng tế bào T và tế bào khối u trên hàng nghìn tế bào và kết hợp kết quả với dữ liệu giải trình tự RNA đơn bào.

Rezwan cho biết: “Các tế bào T thụ thể kháng nguyên khảm (CAR) để điều trị các khối u ác tính của tế bào B có thể xác định các tập hợp tế bào T có hoạt động lâm sàng vượt trội”, được kết hợp với phân tích dưới tế bào và scRNA-seq để xác định các đặc điểm của tế bào T CD8 đa chức năng. Chúng tôi đã lập hồ sơ cấu hình các tế bào này bằng cách sử dụng trình tự RNA đơn bào để xác định kết quả lâu bền của bệnh nhân có thể được sử dụng để dự đoán liệu pháp tế bào T phù hợp với dấu hiệu phân tử của CD8 và xác nhận những phát hiện của chúng tôi bằng một bộ dữ liệu độc lập".

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng dấu hiệu phù hợp với CD8 hiện diện trong các tế bào T được tạo sẵn, tồn tại sau khi truyền và quan trọng nhất là có liên quan đến các phản ứng lâm sàng tích cực lâu dài. Theo các nhà nghiên cứu, những tế bào T này có thể mang lại lợi ích lâm sàng cho các khối u khác.

CellChorus, một sản phẩm phụ của Phòng thí nghiệm tế bào đơn của UH, đang phát triển nền tảng TIMING do AI điều khiển. Công ty gần đây đã thông báo rằng Trung tâm Tiến bộ Khoa học Chuyển đổi của Viện Y tế Quốc gia sẽ trao khoản tài trợ trị giá 2,5 triệu USD cho Nghiên cứu Đổi mới Doanh nghiệp Nhỏ để thúc đẩy việc sử dụng TIMING trong các ứng dụng trị liệu tế bào.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật