Đón xem mưa sao băng đẹp nhất ở Việt Nam trong năm
Thứ ba, 07/08/2012 14:41

Mưa sao băng Perseids sẽ xảy ra vào đêm ngày 12, rạng sáng 13/8; là cơn mưa đẹp nhất trong năm với mật độ khoảng 60-80 vệt/h.

Mưa sao băng sẽ xuất hiện đêm ngày 12, rạng sáng ngày 13/8

Mưa sao băng sẽ xuất hiện đêm ngày 12, rạng sáng ngày 13/8

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, theo tính toán, khoảng tầm 1-3h sáng ngày 13/8 là thời điểm mưa sao băng xuất hiện nhiều nhất (suốt buổi tối ngày 12/8 cũng có nhưng tần suất chưa nhiều). Khi quan sát, mọi người hãy hướng mắt nhìn về chân trời phía Đông vì trận mưa xuất phát từ chòm sao Perseids (mọc vào khoảng sau 12h đêm) ở phía Đông.

So với những lần khác trong năm, trận mưa sao băng lần này không chỉ nhiều mà còn rất dài. Thông thường một vệt sao băng chỉ xuất hiện trong khoảng 1/3 đến nửa giây nhưng lần này có thể là 2-3 giây.

Một điểm đáng lưu ý nữa là thời điểm mưa sao băng xuất hiện là gần cuối tháng lịch âm, khi đó trăng lên muộn và thường mờ nhạt chứ không quá sáng. Nếu thời tiết thuận lợi, không mưa, trời quang thì con người dễ dàng quan sát trận mưa này.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý một điểm: sao băng là hiện tượng thiên nhiên bình thường. Hoàn toàn không có chuyện đem lại điềm gở hay niềm vui. Không có chuyện một ngôi sao băng vụt qua là sẽ có một linh hồn chết hay sao băng sẽ biến những điều ước thành hiện thực.

Không gắn với yếu tố tâm linh, song cũng đừng nên hy vọng đến việc nhặt được một mảnh sao băng nào đó; vì nó hiếm khi rơi xuống mặt đất và điều quan trọng, nếu có rơi thì có khi sẽ kéo theo "chuyện xấu".

Lý do là vì sao băng lao vào bầu khí quyển với vận tốc rất nhanh và sẽ bốc cháy, thường là ở khoảng cách vài chục km trước khi chạm đất. Đối với những sao thước lớn (hay còn gọi là thiên thạch), chúng sẽ không bốc cháy hết và lao xuống mặt đất. Song một khi chúng rơi xuống thì thường gây ra những hậu quả lớn. Chẳng hạn như, năm 1908, một mảnh thiên thạch từng làm cháy rụi cả một khu rừng của Nga. Tương tự, tại Mỹ, một mảnh thiên thạch rơi trúng một ô tô làm toàn bộ phần mui xe bị phá hủy...

Tuy nhiên, mọi người không nên quá hoang mang bởi trên thực tế, những thiên thạch lớn này hiếm khi xuất hiện. Một thiên thạch có đường kính khoảng 1km phải mất 500.000 năm mới xuất hiện một lần.

Zing/Infonet
Tag: Mưa sao băng , Thiên văn học , Hiện tượng thiên văn kỳ thú , Tin tức xã hội , Tin nóng 24h