Điều gì tạo nên sự khác biệt của Real mùa này?
Thứ sáu, 04/05/2012 05:22

Trong năm thứ hai dẫn dắt Real Madrid, HLV Jose Mourinho đã đem về chức vô địch La Liga đầy thuyết phục. Ông đã giúp đội bóng này “lột xác” như thế nào?

Để thấy rõ hơn sự thay đổi về chất ở Real, hãy nhắc lại một chút màn trình diễn của họ mùa giải trước. Sau khi nhận lời chủ tịch Florentino Perez về sân Santiago Bernabeu mùa Hè 2010, Mourinho lập tức được tăng cường nhiều cầu thủ chất lượng như Mesut Oezil, Sami Khedira, Angel di Maria, Ricardo Carvalho… Tuy nhiên, “Người đặc biệt” đã lường trước những khó khăn nên yêu cầu cho ông hai năm để hoàn thành mục tiêu vô địch. Quả thật, mùa giải 2010/11, Real mới chỉ là một tập hợp của nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới, song những bản hợp đồng mới chưa đủ thời gian để phối hợp cùng nhau hiệu quả. So với tập thể Barca từng sát cánh lâu năm, Real không ở cùng đẳng cấp nên họ thất bại là điều hiển nhiên.

Nhưng mùa bóng “tập dượt” ấy chẳng hề uổng phí. Bước sang mùa này, Real đã trưởng thành vượt bậc. Dễ thấy là họ đã biết chơi bóng như một tập thể với những dấu ấn chiến thuật rõ nét. Trong hầu hết các trận đấu, Real đã áp đặt lối chơi lên đối thủ thông qua các mảng miếng phối hợp mạch lạc và có ý đồ. Nhưng tùy hoàn cảnh, họ sẵn sàng chơi phòng ngự phản công đầy khoa học mang thương hiệu Mourinho mà chiến thắng 2-1 trước Barca ngay tại Nou Camp hồi tháng trước là ví dụ điển hình.

Mourinho đã thành công khi gò các ngôi sao cá tính vào khuôn khổ. Trong nhiều tình huống trước kia Cristiano Ronaldo chắc chắn sẽ tự dứt điểm thì giờ đây, anh bớt ích kỷ đi nhiều. Hay như Oezil cũng vậy. Cầu thủ người Đức sở hữu nền tảng kỹ thuật tuyệt vời nên đôi lúc sa đà vào biểu diễn, làm chậm nhịp tấn công của đội nhà. Nhưng mùa giải này, Oezil chủ động chơi lùi sâu xuống gần Xabi Alonso hơn. Sự điều chỉnh này cho phép hàng tiền vệ Real kiểm soát trận đấu chặt chẽ khi mọi đường tấn công đều qua chân Oezil để rồi được phân phối một cách hợp lý nhất lên cho các mũi nhọn phía trên.

Mourinho đã đặt dấu ấn sâu sắc trong sự "lột xác" của Real

Sự thay đổi tiếp theo của Real đến từ hàng công đạt phong độ cực cao. Với một Ronaldo biết chia sẻ nhiều hơn, một Oezil biết tung ra những đường phát động sắc xảo hơn thì bộ đôi Karim Benzema và Gonzalo Higuain đã thực sự hồi sinh. Benzema từ một bản hợp đồng tưởng như bỏ đi đã chiếm trọn lòng tin nơi HLV Mourinho bằng lối chơi thông minh, đa dạng. Tiền đạo người Pháp đá tốt cả trong vai trò trung phong hay tiền đạo dạt cánh nếu cần. Bên cạnh đó, Higuain sau thời gian dài chấn thương cũng lấy lại phong độ đỉnh cao, thường xuyên đem về những bàn thắng ở thời điểm quan trọng. Tính đến vòng 36, bộ ba Ronaldo, Higuain và Benzema đã ghi tới 86 bàn tại La Liga, chiếm gần 3/4 tổng số bàn thắng mà Real đã ghi được.

Phong độ của từng cá nhân, sự nhất quán trong chiến thuật là những yếu tố quyết định thành công của Real. Nhưng cũng phải kể tới sự đóng góp của đội ngũ dự bị có chiều sâu đã biết tỏa sáng mỗi khi được tin tưởng. Nhìn cái cách mà Fabio Coentrao thi đấu ở trận “El Clasico” tại Nou Camp mới hiểu vì sao hậu vệ Bồ Đào Nha có cái giá đến 30 triệu euro. Hay như Jose Callejon, một tiền vệ ít tiếng tăm được đem về từ Espanyol nhưng đã hòa nhập cực nhanh để ghi khá nhiều bàn thắng có ý nghĩa quyết định.

Với lực lượng hiện tại, tin rằng Real còn có thể tiếp tục phát triển, cải thiện hơn nữa khả năng giữ bóng và kiểm soát trận đấu thông qua một lối chơi đồng đội như Barca từng thể hiện vài năm qua. Sự thực là một số vị trí như Angel di Maria, Marcelo vẫn có xu hướng đá tự phát làm ảnh hưởng đến ý đồ chiến thuật chung. Song khi Mourinho còn ngồi trên ghế huấn luyện thì mọi thứ đều có thể thay đổi. Hãy chờ xem điều đó ở mùa giải sau.

BongdaPlus
Tag: El Clasico , Real , Barca , Real - Barca , Bóng đá Tây Ban Nha , Mourinho